Diễn viên Vân Trang: Một người trẻ tử tế, yêu nghề
Thứ hai, 09/09/2013 11:14

23 tuổi, Vân Trang đã có trong tay hàng chục vai diễn lớn nhỏ, từ phim truyền hình đến phim điện ảnh, với không ít danh hiệu và giải thưởng cao quý.

Nữ diễn viên Vân Trang

Nữ diễn viên Vân Trang

Có lẽ, không quá khi nói, thành tựu mà Vân Trang gặt hái được là mơ ước của biết bao diễn viên mới chân ướt chân ráo vào nghề. Cá nhân tôi nghĩ, đấy là phần thưởng xứng đáng cho một người trẻ yêu nghề, làm việc hết sức cần mẫn, nghiêm túc và tử tế.

Hoài niệm tuổi thơ

Vân Trang quê miệt sông nước Tiền Giang – vùng đất sản sinh không ít các nghệ sĩ nổi danh: Quyền Linh, Lương Thế Thành, Tăng Thanh Hà, Lý Hải… Trang bảo nghe mẹ kể lại, gia đình Trang tuy không giàu có, chỉ đủ ăn đủ mặc. Nhưng đến năm em lên 3 thì gia đình gặp khốn khó. Ba mẹ em phải đùm túm, dắt díu nhau về ở nhờ bên nội, bán mặt cho đất bán lưng cho trời kiếm cái ăn. Sau được sự giúp đỡ của người cô thứ 5, ba mẹ em cất tạm căn nhà ở chợ Bà Tồn rồi đánh liều vay tiền mua chiếc xe tải buôn gạo. “Hồi mới ra chợ, nhà em phải câu nhờ điện nhà hàng xóm. Nhưng rồi, không hiểu sao họ lại cắt điện bên nhà em. May sao, trời thương, ba em trúng được tờ vé số 50 triệu, trả hết nợ luôn, rồi câu điện về. Mà tiền trúng số nguy hiểm lắm chị ơi, sau đó, mẹ em lại bị “giựt” tiền! Mẹ nói, của thiên trả địa vậy.” – Trang cười hiền.

Cũng do hoàn cảnh cơ cực nên Trang được mẹ cho đi học sớm đến 2 tuổi. Nhờ sáng dạ nên Trang bắt kịp bạn bè. Lên cấp hai, Trang nhất quyết xin mẹ xuống trường chuyên huyện để học. Đang tuổi ăn tuổi ngủ, vậy mà mờ sáng, em đã lọ mọ dậy ngồi xe lam xuống huyện rồi lấy chiếc xe đạp mẹ gởi ở nhà bạn lóc cóc đi học. Hè năm lớp 7, anh họ Trang ở Sài Gòn về chơi, kể đủ thứ chuyện thú vị trong môi trường nội trú, Trang mắt tròn mắt dẹt ngồi nghe rồi đâm ra mê tít, nằn nì mẹ cho lên phố học. Mẹ Trang lúc đầu gạt phắt đi. Nhưng, trước sự bướng bỉnh của con gái, bà đành gật đầu nhượng bộ.

Trang lên phố vào năm lớp 8, nhưng đúng tuổi, khi ấy em 12. Sài Gòn trong đôi mắt tròn xoe của cô gái nhỏ đầy lạ lẫm mà cũng rất cuốn hút. Trang ngước cái cổ cao ngó mãi mấy tòa nhà chọc trời mà chẳng thấy nóc đâu, say sưa ngắm mấy ngôi nhà đẹp như trên phim, có vườn bao phủ, lòng tự dưng ước một ngày nào đó mua được cái nhà vậy đón ba mẹ lên ở… Nhớ nhà, nhớ ba mẹ nên lúc nào về nhà, Trang cũng cố nán lại ngủ với mẹ hai đêm rồi sáng thứ hai lại tất tả dậy sớm đón xe đò cho kịp giờ học. “Nhớ nhà dữ lắm nhưng chưa bao giờ em khóc cả! Vậy mà, năm thứ nhất, bắt đầu đi phim, rồi làm MC, cứ phải quay cuồng theo người ta, căng thẳng và tủi thân, em hay về nhà khóc với mẹ lắm!”

Bén duyên nghiệp diễn

Học xong phổ thông, Trang nộp đơn thi ngành Công nghệ sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Khi ấy, cậu bạn học chung rủ Trang cùng thi vào trường Đại học Sân khấu điện ảnh cho vui. Trang từ chối vì không có khiếu, nhưng cậu bạn nhiệt tình ấy đã làm luôn hồ sơ cho Trang. Năm ấy, Trang thi đậu, còn cậu bạn… rớt.

Vân Trang – trong bộ phim mới nhất – Tiền chùa (đạo diễn Nguyễn Thiện Đỗ)

Đến vòng thi năng khiếu, nghe Trang nộp lệ phí hết năm chục ngàn, ba của Trang cà rỡn: “Trời ơi, để năm chục ngàn ăn hai tô phở có sướng hơn hông?” – không phải vì ông nghi ngờ khả năng của con mà bởi ông nghĩ muốn vô học trường sân khấu phải có quen biết, mà cả nhà ông trước giờ có ai chọn theo nghiệp diễn đâu. Mẹ Trang thương con, lặn lội lên phố chăm cho Trang từng chút. Nghe mọi người khen Trang sáng sân khấu, bà mừng đến rơi nước mắt.

Chân ướt chân ráo vô trường, nhận được vai quần chúng trong phim Duyên trần thoát tục, Trang mừng lắm. Sát ngày quay mà vẫn chưa được thông báo địa điểm, Trang sốt ruột, gọi cho trợ lý phim, xối xả: “Anh đừng có nghĩ tụi em là sinh viên mới vô trường rồi muốn làm gì làm nha! Mốt anh kêu nữa, tụi em không có đi đâu. Rồi em sẽ đi nói cho cả trường biết luôn!” Trang cười bảo, có lẽ do Trang dữ quá nên hôm casting phim Đam mê anh Trực - trợ lý đã gọi cho Trang, rồi cũng chính anh xông xáo, đèo Trang đi casting thử trong khi Trang còn phân vân. Nhớ lại cái duyên đến với nghề, Trang khẳng định: “Nếu không có anh Trực, đã không có Vân Trang hôm nay.”

Vân trong Đam mê là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp, làm “phát lộ” tài năng của Trang. Để đánh dấu sự kiện đặc biệt ấy, đạo diễn Đinh Đức Liêm đã lấy tên nhân vật đặt vào trước tên thật làm nghệ danh cho cô diễn viên thông minh, nhiệt tình và tính tình có phần thẳng thắn như ruột ngựa này. Lúc Đam mê lên sóng, ba Trang coi phim con gái đóng chỉ cười mỉm mỉm. Nụ cười tin yêu, an tâm phần nào. Mãi những phim sau, ông mới gật gù nói với Trang: “Con là số 1!” Mẹ Trang nghe vậy, cười ngất: “Mấy cha con nhà này mắc bệnh lăng-xê nhau. Cái gì cũng nhất hết trơn!”

Tỏa sáng

Rồi đến Gia đình phép thuật, Dù gió có thổi, Một thời ta đuổi bóng, Lối sống sai lầm (vai My – mang về cho Trang giải Mai Vàng 2010), Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, Scandal… cái tên Vân Trang càng lưu dấu trong lòng khán giả. Mỗi vai diễn Trang - dù chính diện hay phản diện, trẻ hay già, đanh đá hay đằm tính - đều toát lên hình ảnh một Vân Trang say mê với nghề và trọng nghề. Trọng nghề thì sẽ được nghề trọng, âu là lẽ tất yếu. Trang hồ hởi khoe với tôi, cách đây hai năm, Trang đã mua được căn nhà nho nhỏ, đón ba mẹ lên Sài Gòn. Lúc ấy, đứng trước căn nhà còn thơm mùi vữa, Trang rơm rớm nước mắt nhớ lại giấc mơ thuở nhỏ. Trang chợt hiểu, việc gì cũng vậy, chỉ cần cố hết sức thì ai cũng có thể làm được.

Tôi có hỏi Trang về hạnh phúc của riêng mình, em dè dặt chia sẻ: “Từ mẹ, em hiểu rằng, được cái này sẽ mất cái kia. Thôi thì, mỗi thứ một chút, đủ sống, đủ vui là được. Em hy vọng cuộc sống của em sẽ êm đềm, còn nếu chẳng may nó không êm đềm thì mình phải tìm cách để rút êm khỏi nó.”

Trang là một trong những nghệ sĩ trẻ tôi biết, đi lên bằng tài năng và sự lao động nghiêm túc, khát khao cống hiến và giữ mình trong thế giới showbiz vốn dĩ xa hoa, phù phiếm, thị phi đầy rẫy như nấm sau mưa. Cá nhân tôi nghĩ, đó là lời tri ân chân thành và ý nghĩa nhất mà nghệ sĩ gởi tặng đến khán giả yêu quý mình.

Hoàng Dung

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Vân Trang 2013 , Nữ diễn viên Vân Trang 2013 , Vân Trang Thiên mệnh anh hùng , Vân Trang Scandal , Vân Trang bí mật thảm đỏ