Đề nghị truy tố nhóm trộm... 99 con trâu ở Lào Cai
Thứ ba, 03/04/2012 09:03

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lào Cai vừa kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 9 bị can về tội “Trộm cắp tài sản” theo các Khoản 1, 2, 3, 4 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án hình sự trộm trâu với quy mô tổ chức tội phạm và phạm tội với mức độ nghiêm trọng nhất Lào Cai từ trước tới nay, với tổng số 99 con trâu và 1 con bò trong tổng số 8/9 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh (duy nhất chưa trộm được con trâu nào của huyện Mường Khương).

Trong 7 tháng, 9 tên trộm đã bắt trộm 99 con trâu của người dân Lào Cai.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai xác định được 9 đối tượng là: Đỗ Văn Hậu (SN 1976, ở thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), Nông Văn Nghĩa (SN 1975, ở thôn Tượng, xã Hợp Thành, TP. Lào Cai) là hai đối tượng chủ mưu trong đường dây trộm cắp này. Đồng phạm của 2 “trùm trộm” có 7 tên, gồm: Vũ Văn Tính (SN 1983), Trương Đức Thịnh (SN 1982, đều ở xã Cam Đường, TP. Lào Cai); Trần Văn Quyết (SN 1959), Trần Văn Tú (SN 1986, ở xã Hợp Thành, TP. Lào Cai); Lưu Văn Quang (SN 1985, ở xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng), Ma Seo Cu (SN 1982, ở xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, đều thuộc tỉnh Lào Cai) và Vũ Văn Điệp (SN 1983, ở xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Đầu tháng 1/2011, Nông Văn Nghĩa do không có tiền tiêu xài nên đã tìm gặp và bàn với Đỗ Văn Hậu lợi dụng lúc gần sáng mọi người ngủ say thì thuê xe tải đi các huyện trộm cắp trâu, bò của nhân dân hai bên đường, sau đó mang lên bán cho Ma Seo Cu (làm nghề buôn trâu ở xã Lùng Vai, huyện Mường Khương) vì Nghĩa đã quen biết Ma Seo Cu từ trước.

Sau khi đã thống nhất, Nghĩa cùng Hậu tìm đến gặp Vũ Văn Tính để thuê Tính đi chở trâu, trên đường đi Nghĩa mới nói với Tính rằng đó là những con gia súc do chúng đi trộm cắp mà có, được bao nhiêu tiền thì trừ tiền xe, dầu, còn lại chia đều cho nhau, Tính nhận lời.

Từ đó Nghĩa, Hậu, Tính rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia. Sau đó, do có sự phân chia tài sản trộm cắp không đều nên Hậu rủ Tính tách ra đi “làm” riêng và băng trộm chia thành hai nhóm, một nhóm do Nghĩa cầm đầu, nhóm còn lại do Hậu cầm đầu. Các đối tượng thường đi từ hai người trở lên và thực hiện hành vi trộm cắp vào ban đêm, nhất là rạng sáng.

Điển hình là vụ: Khoảng 13h ngày 02/08/2011, Đỗ Văn Hậu điện thoại cho Vũ Văn Tính hẹn khoảng 15h Hậu đến nhà Tính để cùng nhau đi dọc tuyến Lào Cai - Lai Châu nhằm phát hiện trâu để trộm cắp. Như đã hẹn, Tĩnh đánh xe tải BKS 24N-00308 cùng Hậu đi đến địa phận thôn Chu Lìn 1, xã Trung Chải, huyện Sa Pa.

Tại đây, phát hiện một con trâu trắng đang ăn cỏ gần chuồng, Hậu và Tính đi tiếp chờ trời tối quay lại để trộm. Đến 23h, Hậu và Tính đánh xe đến đỗ cách chuồng trâu khoảng 300m rồi lùi thùng xe giáp với mô đất ở cạnh đường, còn Hậu vào dắt con trâu mà hai người đã “tăm” từ chiều đến chỗ xe và cùng Tính cho trâu lên thùng chở đi Mường Khương bán cho Ma Seo Cu được 7 triệu đồng.

Với thủ đoạn đó, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 7 tháng, từ đầu tháng 1/2011 đến tháng 8/2011, các đối tượng đã thực hiện 66 vụ trộm cắp, lấy đi 99 con trâu, 1 con bò, gây thiệt hại về tài sản theo định giá là hơn 1,5 tỷ đồng đối với nhân dân trong tỉnh.

PLVN
Tag: Lào Cai , Pháp luật , Trộm trâu , Trộm cắp tài sản , Trộm cắp