Đau thắt lưng, bác sĩ cảnh báo về căn bệnh cực kỳ nguy hiểm! Kiểm tra xem bạn có đang bị không?
Thứ bảy, 25/05/2024 10:01

Triệu chứng gặp sớm nhất là đau cột sống hoặc đau vùng thắt lưng. Cơn đau xuất hiện vào buổi tối hoặc sáng sớm, đi kèm theo những triệu chứng cứng khớp. Bệnh nhân có thể bị thức giấc khi ngủ do những cơn đau gây khó chịu.

Theo Bác sĩ Phan Minh Trung (bệnh viện Thanh Nhàn), bệnh nhân có mức độ gù lớn thường không thể nhìn thẳng được. Để nhìn đường khi đi bộ, người bệnh phải ngửa cổ, gấp khớp háng và khớp gối. Đi bộ trong tình trạng bù trừ của các khớp nên chóng mệt mỏi, thể lực chung thường yếu. Người bệnh tự ti về dáng vẻ bề ngoài của mình. Chất lượng cuộc sống vì thế giảm sút trầm trọng.

dau-that-lung-1-ngoisaovn-w645-h363 1

Đau thắt lưng là dấu hiệu cảnh báo không ít căn bệnh nguy hiểm

Viêm cột sống dính khớp, căn bệnh xa lạ với sự hiểu biết của số đông

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài đặc trưng bởi tình trạng đau và tổn thương khớp cùng chậu, cột sống và các khớp chi dưới. Bệnh khiến một số đốt sống dính lại với nhau, gây sưng lên dẫn đến việc khó cử động làm gù, vẹo, tàn phế.

Trong một số trường hợp, bệnh còn ảnh hưởng đến các khớp khác trong cơ thể như khớp háng, khớp gối, bàn chân, dây chằng, đôi khi còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác như tim, gan, phổi.

Triệu chứng gặp sớm nhất là đau cột sống hoặc đau vùng thắt lưng . Cơn đau xuất hiện vào buổi tối hoặc sáng sớm, đi kèm theo những triệu chứng cứng khớp. Bệnh nhân có thể bị thức giấc khi ngủ do những cơn đau gây khó chịu.

Cơn đau lưng khởi phát từ khớp xương vùng chậu. Cơn đau có thể khu trú hoặc lan ra toàn bộ vùng cột sống. Ngoài ra, viêm khớp cùng chậu với biểu hiện đau xuất hiện tại vùng mông, một hoặc hai bên. Khi xuất hiện cơn đau, phần dưới xương sống của bệnh nhân kém linh hoạt. Bệnh nhân lúc này theo bản năng thường giảm đau bằng cách nằm nghiêng co lưng tôm hay nằm ngửa kê gối cao đầu. Lâu dài sẽ làm biến chứng lưng bị gù.

Các bộ phận khác của cơ thể cũng xuất hiện đau nhức như các khớp xương sườn, xương ức, vai, đầu gối.

Đồng thời với các triệu chứng trên, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, sút cân.

Viêm cột sống dính khớp là căn bệnh mang tính di truyền?

Bệnh viêm cột sống dính khớp hiện nay vẫn chưa được biết rõ do nguyên nhân gì. Tuy nhiên có nhiều nghiên cứu chỉ ra bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền. Trong gia đình nếu có người bị bệnh viêm cột sống dính khớp thì tỷ lệ người mắc sẽ tăng lên.

Mặc dù tỉ lệ di truyền ước tính chỉ từ 5-20%, khi trong gia đình có người mắc căn bệnh này, các phụ huynh vẫn nên đưa con nhỏ đến bệnh viện để được chẩn đoán, tầm soát viêm cột sống dính khớp từ sớm và tìm ra cách điều trị phù hợp.

Viêm cột sống dính khớp là bệnh khá phổ biến. Bệnh hay gặp nhất ở nam giới và thường xuất hiện ở trước tuổi 35 và chỉ có một số trường hợp bệnh xuất hiện sau 45 tuổi. Bệnh viêm cột sống dính khớp rất nguy hiểm, nếu không điều trị sớm và kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp, thậm chí tàn phế.

Thuốc nào cho bệnh viêm cột sống dính khớp?

Hiện nay, bệnh thường được điều trị theo một trong hai phương pháp: dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Cũng có trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp cả hai biện pháp.

Ngoài sử dụng thuốc thì châm cứu, tác động cột sống cùng tập luyện của cá nhân bệnh nhân sẽ đem lại hiệu quả tốt.

1. Nguyên tắc tập phục hồi chức năng

- Kiểm soát đau và viêm

- Duy trì tầm vận động khớp và cột sống, đề phòng các thương tật thứ phát như teo cơ, cứng khớp, biến dạng khớp, cột sống.

- Đảm bảo chức năng hô hấp, tim mạch.

- Duy trì và cải thiện các chức năng vận động, di chuyển và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

- Nâng cao chất lượng cuộc sống, vui chơi giải trí, lao động và hướng nghiệp, hòa nhập xã hội cho bệnh nhân

2. Dùng châm cứu và tác động cột sống để phục hồi chức năng cho bệnh nhân

Bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính với những triệu chứng đau cột sống, hạn chế vận động, viêm các khớp ngoại biên thì mục tiêu điều trị giai đoạn này bệnh nhân cần nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng chỉ tập các bài vận động đơn giản. Dùng các kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt giúp giảm đau, duy trì tầm vận động của khớp, giúp khí huyết lưu thông tránh teo cơ cứng khớp. Đồng thời bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân tập thở cơ hoành, tự tập các động tác làm tăng biên độ hoạt động của khớp.

dau-that-lung-2-ngoisaovn-w645-h432 0

Châm cứu là một biện pháp để phục hồi chức năng cho người bị viêm cột sống dính khớp

Bệnh nhân ở giai đoạn bán cấp và mạn tính với các biểu hiện là ít đau, hạn chế vận động thì mục tiêu điều trị là giúp phục hồi vận động tránh teo cơ cứng khớp. Ở tình trạng này, bác sĩ có thể chỉ định châm cứu mỗi ngày 1 lần, bên cạnh việc xoa bóp bấm huyệt giúp giảm đau, duy trì tầm vận động của khớp, giúp khí huyết lưu thông tránh teo cơ cứng khớp. Cần nhất là bệnh nhân tự tập vận động khớp với các động tác xoay nghiêng, gập duỗi khớp

Các môn thể thao tốt nhất để phòng tránh căn bệnh viêm cột sống dính khớp là đi bộ, bơi lội, đạp xe.

Những bệnh nhân điều trị nội khoa như hai phương pháp kể trên không có kết quả thì có thể cân nhắc tìm đến các bệnh viện uy tín như bệnh viện Việt Đức, BV TW quân đội 108, bệnh viện Thanh Nhàn… để phẫu thuật.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Đau thắt lưng , viêm cột sống dính khớp , dấu hiệu bệnh viêm cột sống dính khớp