Đầu năm trúng mùa cá trên biển Trường Sa
Thứ tư, 25/01/2012 11:58

Sau nhiều ngày đánh bắt khơi xa, hôm nay, mùng hai Tết Nhâm Thìn, những tàu câu cá ngừ đại dương Phú Yên đã lần lượt về bến mang theo hàng chục tấn cá ngừ đại dương. Bến cá Đông Tác và Phường 6 thành phố Tuy Hoà trong ngày hôm nay thật tấp nập.

Đến hết chiều nay, gần 100 câu cá ngừ đại dương Phú Yên đã vào đến bến cá Đông Tác và bến cá phường 6, thành phố Tuy Hoà để cân cá. Sản lượng cá ngừ bình quân từ 7tạ đến 1,5 tấn/ tàu. Giá cá được các doanh nghiệp thu mua tại phường 6 là 170.000đ/kg, tại Đông Tác là 165.000đ/kg. Những tàu cá đạt sản lượng 1,5 tấn thu lãi trên 100 triệu đồng. Với sản lượng như hiện nay, tuy không thật cao nhưng theo đánh giá của ngư dân là được lộc đầu năm. Ngư dân Mai Thanh Minh vừa vào bến tối mùng Một Tết và cân cá vào chiều nay nói với CTV báo điện tử Infonet: “Chuyến mở biển đầu năm như vậy là phấn khởi, hi vọng năm nay sẽ là năm trời yên, biển lặng, cá nặng đầy khoang”.

Hiện tại cửa sông Đà Rằng và cảng cá Phường 6 bị bồi lấp rất chật, ngư dân phải vào từng lượt. Trong khi đó các doanh nghiệp cũng đã huy động tối đa nhân công và xe đông lạnh để kịp cân cá cho ngư dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giải phóng tàu cho nhân dân kịp ăn tết.

Những ngày trước Tết, bến cá phường 6 và Đông Tác, TP Tuy Hoà, nơi tập trung hơn 600 tàu câu cá ngừ của Phú Yên vắng hoe vì đang đánh bắt khơi xa. Thượng uý Nguyễn Ngọc Ri, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Rằng thuộc Đồn Biên phòng Đông Tác cho biết, do ảnh hưởng không khí lạnh nên biển động dài, các tàu phải liên tục tránh gió, hơn 90% tàu thuyền câu cá ngừ đại dương Phú Yên kéo dài thời gian đánh bắt và phần lớn đều đón Giao thừa trên biển.

Một trong những ngư trường truyền thống của Phú Yên là ở quần đảo Trường Sa. Ngư dân Lê Văn Lai và Phan Thuẫn ở phường 6, thành phố Tuy Hoà hào sảng:“Trường Sa là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, ngày Tết, chúng tôi vừa đánh bắt vừa làm nhiệm giữ gìn biển đảo của Tỏ quốc như giữ chính ngôi nhà của mình”.

Dưới đây là một số hình ảnh vể “lộc” đầu năm của ngư dân Phú Yên:

infonet.vn
Tag: Kinh tế , Thủy sản , Đánh cá , Đánh bắt thủy sản , Tết Nguyên đán