Đặc sản Trung Quốc: 'Thứ khai nồng, thứ thum thủm'
Thứ ba, 10/03/2015 15:01

Nền ẩm thực phong phú bậc nhất thế giới ghi dấu ấn với bạn bè năm châu bằng không ít món ăn độc đáo. Không thể phủ nhận, ẩm thực Trung Quốc đóng góp cho ẩm thực thế giới không ít món ăn ngon, nhưng cũng có không ít món ăn mang mùi vị lạ lùng.

Không thể phủ nhận, ẩm thực Trung Quốc đóng góp cho ẩm thực thế giới không ít món ăn ngon, nhưng cũng có không ít món ăn mang mùi vị lạ lùng.

Khi có dịp tới Trung Quốc trải nghiệm những món ăn dưới đây, chắc chắn bạn sẽ cần không ít can đảm, hoặc vừa nếm vừa “bịt mũi, nín thở”…

Đậu phụ thối


 
Đậu phụ thối Hồ Nam có màu đen 

Đậu phụ thối là món ăn vỉa hè được bày bán rộng rãi ở Trung Quốc, Đài Loan, Singapore cùng các nước có cộng  đồng người Hoa đông đảo khác. Đậu phụ được lên men, có mùi thum thủm như...phân bón mục rữa. Cũng có người thấy nó giống vị thịt rữa nhưng với những người sành ăn thì đậu phụ thối càng nặng mùi càng ngon.


 
Ở Chiết Giang, đậu hũ thối được chiên vàng 

Sự ra đời của món đậu phụ thối gắn liền một người bán đậu từ đời Khang Hy nhà Thanh tên Vương Trí Hòa. Đồn rằng, chàng bán đậu phụ họ Vương có ngày bị ế nhiều hàng nên dồn số đậu còn lại vào chum ướp muối, một thời gian sau đậu trở  nên nặng mùi, chuyển màu nhưng...ngon lạ thường. Họ Vương  mạnh dạn mang loại đậu hũ đặc biệt đó ra bán. Kể từ đó đậu hũ thối được lan truyền rộng rãi. Đó chính là món đậu phụ thối mềm.

Đậu phụ thối có thể dùng để ăn sống, hoặc hấp, hầm, thông dụng nhất là rán và ăn kèm với tương ớt. Màu sắc của đậu phụ thối cũng khá đa dạng, ở Chiết Giang, đậu hũ thối được chiên vàng còn ở Hồ Nam, đậu hũ thối có màu đen.

Trứng thế kỷ

 

Được biết với nhiều cái tên như trứng trăm năm/ngàn năm/triệu năm, một quả trứng thế kỷ có thể là trứng gà, trứng vịt hoặc trứng cút được bảo quản. Người ta dùng một loại sốt làm từ nước trà, chanh, đất sét, tàn thuốc và muối bao quanh quả trứng.

Tiếp đó, chúng được cuộn tròn trong trấu để giữ cho chúng khỏi dính vào nhau và ủ như vậy trong vòng nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Thành phẩm là những quả trứng có vỏ màu đen trắng lẫn lộn như muối tiêu, đôi khi tạo những lớp hoa văn trên bề mặt trông rất đặc biệt. Lòng đỏ của trứng thường có màu xanh xám, xanh đen hoặc màu kem với mùi thơm mạnh đặc trưng, lòng trắng có màu nâu đen và trong suốt như thạch.


 
Trứng bắc thảo khá khó ăn nếu tiếp xúc lần đầu. Nhiều người cho biết, nó
có mùi giống như mùi ợ hơi và... nước tiểu.

Trứng luộc nước tiểu

Trứng luộc trong nước tiểu trẻ em là món ăn có phần kì lạ, nhưng đã được người dân tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc sử dụng hàng ngàn năm nay như một vị thuốc chữa bệnh.
 
Trứng được luộc với nước tiểu trẻ em nam. Nguồn nước tiểu chủ yếu được lấy từ các trường học địa phương.Món ăn nay được vô cùng ưa thích vì người dân cho rằng chúng tươi ngon và có vị mặn tự nhiên.

 

Trong năm 2008, chính quyền địa phương đã công bố trứng luộc nước tiểu là một phần trong di sản văn hóa của thành phố. Thậm chí, học còn nghĩ tới việc xin xét công nhận di sản văn hóa thể giới cho món thực phẩm độc đáo này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế Trung Quốc đã công khai bày tỏ lo ngại về vấn đề vệ sinh trong việc dùng nước tiểu để luộc trứng. Nhưng dù thế nào đi nữa, đây cũng là món ăn đi theo lịch sử cả ngàn năm và là một phần trong di sản ẩm thực độc đáo của Trung Hoa.
Lẩu "phân bò"

Lẩu “phân bò” là món ăn cực kì độc đáo, đã được lưu truyền cả nghìn năm tại vùng đất Đài Châu, tỉnh Quý Châu – Trung Quốc. Món ăn không những sử dụng nguyên liệu riêng biệt, cách chế biến cũng hết sức cầu kì nên thông thường, người dân Đài Châu thường chỉ ăn lẩu vào dịp Tết.

Để làm món lẩu phân bò, đầu bếp phải chuẩn bị nguyên liệu từ vài hôm trước. Bò được ăn cỏ non và thảo dược để cho phân chất lượng tốt hơn. Sau đó, bò được mổ thịt, tách riêng phần hỗn hợp cỏ chưa tiêu hóa hết trong bao tử và ruột ra làm nguyên liệu, vắt lấy chất lỏng đặc sệt để nấu lẩu. Chất dịch này sẽ có vị khá đắng, đây cũng là vị đặc trưng của món lẩu “phân bò”.

Mật bò được thêm vào hỗn hợp dịch lỏng cùng các loại gia vị bỏ vào nồi, đun sôi trong vài tiếng, sau đó đem ra dùng. Người ta cũng cho thêm một số hương liệu từ các vị thuốc đông y để tạo hương vị khác. Thường mỗi người chế biến sẽ có cách nếm gia vị khác nhau nhưng không thể mất được mùi vị đặc trưng. Khi thưởng thức, món lẩu phân bò có vị đắng. Người địa phương cho rằng món lẩu có vị thơm ngon đặc biệt nhưng những người mới thưởng thức sẽ cảm thấy vị rất khó nuốt.

Depplus.vn/MASK

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Đặc sản , đặc sản Trung Quốc , ẩm thực Trung Quốc