Cuộc sống kinh hoàng bên trong vùng có dịch Ebola
Thứ hai, 18/08/2014 13:38

Rất nhiều người gần như chắc chắn chết vì Ebola đã được ghi rằng tử vong không rõ nguyên nhân vì thiếu kinh phí kiểm tra. Mọi thứ ở Tây Phi đang thật kinh khủng.

Cuộc sống kinh hoàng bên trong vùng có dịch Ebola

Cuộc sống kinh hoàng bên trong vùng có dịch Ebola

Nhà báo người Anh Tom Parry đang trong khu vực mà virut Ebola hoành hành ghê gớm nhất. Ông đã viết lại cuộc sống kinh hoàng của những người bên trong vùng có dịch cho tờ Mirror. Dưới đây là lược dịch toàn bộ bài báo của ông:

Khuôn mặt của họ, những người sơn toàn bộ mặt màu trắng chính là biểu tượng của người có tang. Một người mẹ và hai đứa con gái lếch thếch đến cửa một trung tâm điều trị Ebola. Người phụ nữ trông rất khỏe mạnh nhưng chồng bà đã chết vì căn bệnh này. Ngay khi cả gia đình bơ phờ đến trước cổng của các đơn vị đặc biệt tại Bệnh viện Elwa, ngoại ô Monrovia nhân viên bảo vệ đã đuổi họ đi. Không còn một chiếc giường nào trống tại đây và không có cơ hội cho bất kỳ ai vào trong bệnh viện nữa, ít nhất là trong vài ngày tới. Hai mẹ con lững thững ra về.

ebola-tien1

Những người có thân nhân chết vì Ebola thường bôi mặt màu trắng

Tôi bước xuống sân bay trong nỗi sợ hãi về căn bệnh. Một nhân viên bảo vệ nữ đo nhiệt độ cơ thể tôi với một chiếc nhiệt kế. Một tấm panô trên cánh cửa cảnh báo về những biện pháp phòng ngừa căn bệnh Ebola cần được thực hiện. Tại khách sạn, tôi được đưa đến một thùng nước Clo với một vòi nước. Tất cả mọi người đều phải rửa tay trước khi bức qua cửa, một vòi phun thuốc khử trùng nữa cũng được đặt trên bàn tiếp tân. Không ai dám bắt tay tôi. Mọi tiếp xúc cơ thể bây giờ đều bị cấm, dù có vẻ điều đó thật bất lịch sự.

Đối với người dân trong vùng dịch Ebola, cuộc sống hàng ngày đã trở thành một cuộc chiến thực sự. Một cuộc chiến đấu với căn bệnh vô hình và cũng vô phương cứu chữa. Liberia cũng giống như Guinea – nơi bùng phát dịch bệnh và Sierra Leone, tất cả đều thật căng thẳng. Không nơi đâu đủ giường cho bệnh nhân. Cùng với Ebola, rất nhiều chứng bệnh khác cũng đang quay lại tàn phá vùng đất Tây Phi này. Các tổ chức y tế đã cảnh báo phải mất sáu tháng nữa mới kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Joanne Liu đến từ MSF tuyên bố: ‘Tình hình ở đây chẳng khác nào thời chiến, nếu chúng ta không làm ổn định tình hình dịch bệnh ở Liberia, dịch bệnh sẽ không bao giờ chấm dứt tại khu vực Tây Phi này’.

ebola-tien2

Cảnh sát Liberia phải bảo vệ những người đi chôn cất người chết do Ebola

Tiến sỹ Moses Massaquoi, một chuyên gia hàng đầu trong chiến dịch phòng chống lại Ebola tại Liberia thừa nhận với tôi: ‘Con số người chết chắc chắn cao hơn nhiều các con số được công bố’. Theo ông, rất nhiều trường hợp mà người dân chết gần như chắc chắn do Ebola đã được ghi là chết không rõ nguyên nhân do không có kinh phí để kiểm tra. Ông còn nói với tôi ‘Dịch bệnh chắc chắn còn leo thang’.

Rất nhiều người Liberia đang nghi ngờ về sự lây lan của dịch Ebola và từ chối làm theo các biện pháp phòng ngừa của chính quyền. Cuối tuần trước, một vụ bạo loạn nổ ra tại khu ổ chuột West Point, Monrovia. Họ cho rằng những tuyên bố về Ebola của chính quyền là một trò lừa bịp. Họ tấn công, cướp phá các trung tâm kiểm dịch. Và thật tồi tê, có ít nhất 20 người đang được theo dõi các dấu hiệu của bệnh đã trốn thoát. Các cơ quan chức năng cho biết, bộ đồ dính máu của các bệnh nhân chính là nguy cơ lây nhiễm nghiêm trọng. Thậm chí, có một sỹ quan cảnh sát đã nói với tôi: ‘Đây là một trong những điều ngu ngốc nhất mà tôi từng thấy’.

Tôi đã đến châu Phi nhiều lần. Nhưng đây là trường hợp thật khủng khiếp với tôi bởi nó không phải là cái gì đó có thể giải quyết được thông qua quân gìn giữ hòa bình quốc tế hay viện trợ nhân đạo. Nó là căn bệnh vô hình và cũng vô phương cứu chữa. Tuy nhiên, phương Tây có thể làm gì đó để giúp Tây Phi thoát khỏi dịch bệnh này. Hãy gửi các bác sỹ, y tá có tay nghề cao cùng các công nghệ y tế cao cấp đến đây. Đã có nhiều nỗi lo ngại ở Anh rằng virut sẽ tiếp tục lây nhiễm qua tây Phi và lây nhiễm ra toàn thế giới. Nhưng các bạn hãy biết rằng, ở Anh bệnh nhân được chăm sóc y tế một cách chu đáo, an toàn. Còn ở đây, người dân phải chết dần, chết mòn ở nhà trong sự đau đớn tột cùng.

Tiến Nguyễn (Mirror) (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: ebola , dich ebola , dich ebola o tay phi , trieu chung khi nhiem ebola , virus ebola Kenya ngung bay den tay phi , tin , bao