Cục máu đông cực nguy hiểm, chuyên gia mách 5 thực phẩm có thể giảm nguy cơ
Thứ bảy, 10/06/2023 10:03

Dưới đây, một chuyên gia sẽ giới thiệu các loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông.

Các cục máu đông hình thành mà không có lý do rõ ràng có thể khiến bạn có nguy cơ gặp các biến chứng đe dọa đến tính mạng.

Do đó, điều quan trọng là giảm thiểu nguy cơ hình thành các cục máu đông từ trước khi chúng xảy đến.

Dưới đây, tiến sĩ Sunni Patel, một huấn luyện viên sức khỏe tại Vương quốc Anh, chia sẻ với Express danh sách năm loại thực phẩm có thể làm được điều đó.

Tiến sĩ Patel cho biết: "Một số loại thực phẩm có liên quan đến việc giảm nguy cơ hình thành cục máu đông hoặc tăng cường sức khỏe tim mạch. Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể chắc chắn ngăn ngừa cục máu đông, nhưng việc kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống cân bằng có thể góp phần tạo nên một hệ tuần hoàn khỏe mạnh hơn".

Cục máu đông cực nguy hiểm, chuyên gia mách 5 thực phẩm có thể giảm nguy cơ - Ảnh 1.

Các cục máu đông hình thành mà không có lý do rõ ràng có thể khiến bạn có nguy cơ
gặp các biến chứng đe dọa đến tính mạng. (Ảnh minh họa)

1. Cá béo

Giàu axit béo omega-3, các loại cá như cá hồi, cá thu và cá mòi có đặc tính chống viêm.

Tiến sĩ Patel giải thích rằng ăn các loại cá béo ít nhất hai lần một tuần có thể giúp đạt được mục tiêu giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

2. Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi không chỉ mang đến hương vị ngọt ngào, tươi mát. Chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin, có thể ngăn chặn các cục máu đông.

Tiến sĩ Patel cho biết: "Chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ mạch máu, có khả năng làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Hãy thử ít nhất một cốc quả mọng hỗn hợp vài lần một tuần".

3. Tỏi

Với các đặc tính chống kết tập tiểu cầu và chống đông máu đã được chứng minh, tỏi đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa cục máu đông.

"Thường xuyên ăn một đến hai nhánh tỏi tươi hoặc một lượng bột tỏi tương đương trong bữa ăn có thể có lợi cho sức khỏe của bạn", vị tiến sĩ nói thêm.

Cục máu đông cực nguy hiểm, chuyên gia mách 5 thực phẩm có thể giảm nguy cơ - Ảnh 2.

Với các đặc tính chống kết tập tiểu cầu và chống đông máu đã được chứng minh, tỏi đặc biệt hiệu quả
trong việc ngăn ngừa cục máu đông. (Ảnh minh họa)

4. Nghệ

Củ nghệ có chứa một hoạt chất gọi là curcumin, có đặc tính chống viêm.

Tiến sĩ Patel cho biết: "Nó có thể giúp cải thiện lưu lượng máu, ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Thêm một đến hai thìa cà phê nghệ vào món ăn có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn".

5. Sô cô la đen

Chọn sô cô la có hàm lượng ca cao cao từ 70% trở lên có thể giúp tăng hàm lượng flavonoid có lợi cho bạn. Vị tiến sĩ giải thích rằng chất này có liên quan đến việc cải thiện lưu thông máu và giảm đông máu.

Với sô cô la, điều cần lưu ý là nên ăn vừa phải vì chúng chứa nhiều calo hơn một chút, tiến sĩ Patel nói. "Thỉnh thoảng, bạn có thể thưởng cho mình một phần nhỏ sô cô la đen (30-60 gram)".

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/cuc-mau-dong-cuc-nguy-hiem-chuyen-gia-mach-5-thuc-pham-co-the-giam-nguy-co-20.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/cuc-mau-dong-cuc-nguy-hiem-chuyen-gia-mach-5-thuc-pham-co-the-giam-nguy-co-20230606144733548.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Cục máu đông , chăm sóc sức khỏe