Cụ bà 107 tuổi có mạch máu chỉ ở tuổi 50. Bí quyết trường thọ không phải đi bộ nhiều mà là 3 điều này
Chủ nhật, 30/06/2024 16:16

Tuổi thọ là "món quà" lớn nhất của cuộc đời mà ai cũng mong muốn có được. Với sự phát triển của xã hội, mức sống của con người được cải thiện đáng kể thì ngày càng có nhiều người chú ý hơn đến sức khỏe và tuổi thọ.

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, bệnh tật là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến tuổi thọ, đặc biệt là bệnh tim mạch và mạch máu não có tỷ lệ mắc cao nhất và tỷ lệ tử vong cao nhất. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, số người mắc bệnh tim mạch trên thế giới chiếm 1/3 tổng dân số, số người tử vong vì bệnh tim mạch và mạch máu não mỗi năm lên tới 17 triệu người.

mạch máu quyết định tuổi thọ 0

Người xưa vẫn thường nói "tuổi thọ của con người được quyết định bởi các mạch máu", điều này có cơ sở khoa học.

Tại sao “mạch máu quyết định tuổi thọ”, câu nói này bắt nguồn từ đâu?

Ngay từ thế kỷ 19, các chuyên gia y tế người Pháp đã đưa ra quan điểm này - con người sống lâu bằng động mạch của họ, đồng thời chỉ ra mối quan hệ giữa tuổi thọ và sức khỏe mạch máu. Hơn nữa, tuổi tác ngày càng tăng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu sẽ cứng lại và bị tắc nghẽn, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Giáo sư Hu Dayi, một chuyên gia nổi tiếng về bệnh tim mạch và mạch máu não ở Trung Quốc tin rằng tuổi của một người có thể nhìn thấy được từ tuổi của mạch máu.

mạch máu quyết định tuổi thọ 7

Kang Letan, bác sĩ tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán, cũng đưa ra lời giải thích phù hợp: Nếu mạch máu già đi, các cơ quan khác nhau trong cơ thể cũng sẽ trở nên bất thường. Mặc dù không thể nhìn thấy sự lão hóa của mạch máu nhưng nó cũng đủ để gây ra tổn thương ở các cơ quan khác, từ đó gây ra sự lão hóa của cơ thể con người.

Mạch máu bắt đầu “lão hóa” và cơ thể sẽ gặp phải những bất thường này

1. Bạn dễ buồn ngủ sau khi ăn, hay quên và không nhớ được những việc bạn thường làm;

2. Không dễ tiếp thu ý tưởng mới, đầu óc không có tư duy đổi mới, cơ thể yếu ớt, tứ chi lạnh.

3. Mất ngủ và mơ màng, dễ mệt mỏi, khó thở và đau bắp chân khi mang vác đồ đạc khi đi bộ nhưng có thể phục hồi sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi.

4. Ù tai và điếc đột ngột, mờ mắt, thị lực giảm.

mạch máu quyết định tuổi thọ 3

Các nguyên nhân gây lão hóa mạch máu

1. Hút thuốc và uống rượu

Dù sức khỏe của bạn có tốt đến đâu thì việc hút thuốc cũng sẽ dần làm cơ thể bạn suy yếu. Hút thuốc là thủ phạm gây ra bệnh mạch máu. Nghiên cứu cho thấy nếu hút trên 20 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sẽ tăng gấp 2-3 lần so với người không hút thuốc.

Rượu có thể kích thích sự co bóp quá mức của mạch máu, khiến máu không lưu thông được trơn tru, dẫn đến xuất hiện các bệnh về mạch máu.

mạch máu quyết định tuổi thọ 6

2. Ít tập thể dục

Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian dài sẽ gây ra sự tích tụ chất thải trong mạch máu và hình thành các mảng xơ vữa động mạch, hơn nữa, một số chất độc có trong mạch máu không thể thải ra ngoài kịp thời và có thể tích tụ trong cơ thể con người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, không hoạt động trong thời gian dài còn có thể khiến lipid máu tăng cao, làm chậm lưu lượng máu và ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu.

mạch máu quyết định tuổi thọ 2

3. Chế độ ăn uống không đều đặn

Hàng ngày, nếu bạn tiêu thụ nhiều món ăn chứa nhiều dầu, muối và đường sẽ gây dư thừa lipid trong mạch máu, làm chậm lưu lượng máu, tăng nguy cơ hình thành mảng bám và gây tổn hại đến sức khỏe mạch máu.

mạch máu quyết định tuổi thọ 4

Bí quyết duy trì của cụ bà 107 tuổi có tuổi mạch máu chỉ 50 tuổi là gì?

Bà Vương, sống ở An Huy, Trung Quốc, năm nay 107 tuổi. Bà sống thọ đã nổi tiếng khắp nơi, mặc dù tuổi đã cao, tóc đã bạc trắng nhưng chân tay vẫn rất nhanh nhẹn, thần thái rất tốt, trông bà trẻ hơn rất nhiều so với tuổi, chỉ giống như người 50 tuổi. Bà có một tâm lý rất tốt, mặc dù con cháu không ở bên, nhưng vẫn rất vui vẻ và có mối quan hệ tốt với những người trong làng.

Người dân trong làng thường hỏi bà Vương về “bí quyết” trường thọ, bà nói có thể là do ở tuổi bà không mắc bệnh mạch máu. Bí quyết của bà là tuân thủ 3 thói quen này trong cuộc sống hàng ngày.

mạch máu quyết định tuổi thọ 5

1. Ăn nhẹ

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, càng ăn uống lành mạnh thì cơ thể càng khỏe mạnh.

Bà Vương rất ít khi ăn đồ nhiều dầu mỡ và đồ mặn. Chế độ ăn nhạt như vậy có thể hạn chế lượng chất béo, muối mà cơ thể tiêu thụ. Từ đó giảm cholesterol và huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, bà cũng là một người rất thích ăn rau. Mảnh vườn rau nhỏ của bà là nguồn cung cấp rau xanh cho bà, quanh năm bà không thiếu rau, đây cũng là bí quyết quan trọng giúp mạch máu của bà khỏe mạnh.

mạch máu quyết định tuổi thọ 0

2. Uống nhiều nước

Thành phần chính của máu chúng ta là nước, một khi hàm lượng nước trong máu giảm xuống thì máu sẽ rất nhớt, một lượng lớn lipid sẽ dễ bị tích tụ và hình thành huyết khối gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Uống nước mỗi ngày không chỉ bổ sung nước cho cơ thể, uống nhiều nước còn có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp đào thải độc tố. Đừng để mình uống nước khi khát và hãy duy trì thói quen uống nước.

3. Duy trì cơ thể và tâm trí hạnh phúc

mạch máu quyết định tuổi thọ 1

Tinh thần sảng khoái, vui vẻ là những từ miêu tả đúng nhất về con người bà Vương. Điều đó vô cùng tốt đối với sức khỏe tinh thần. Khi bạn có tâm trạng vui vẻ, máu trong cơ thể sẽ lưu thông dễ dàng hơn, đặc biệt là ở mạch tim mạch và mạch máu não, làm giảm tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: sức khỏe , mạch máu , tuổi thọ , bí quyết sống thọ , mạch máu quyết định tuổi thọ