Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2024? Làm đám cưới vào tháng cô hồn có xui xẻo như lời đồn?
Thứ ba, 02/07/2024 15:56

Nhiều người vẫn quan niệm tháng cô hồn thì không nên tổ chức đám cưới vì nó sẽ mang lại xui xẻo, liệu điều đó có chính xác?

Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2024?

Tháng cô hồn hay còn gọi là tháng “xá tội vong nhân” có nguồn gốc từ Đạo giáo Trung Quốc. Họ quan niệm rằng, cứ vào ngày 2/7 âm lịch hằng năm thì Diêm Vương sẽ mở Quỷ môn Quan cho các cô hồn (linh hồn lang thang, không nơi nương tựa) trở về trần gian và đóng cửa vào đêm 14/7 âm lịch.

thang-co-hon-nam-2024 (1).jpg 0

Tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch hằng năm bắt đầu từ ngày 1/7 âm lịch đến hết ngày 29/7 âm lịch. Năm 2024, tháng cô hồn sẽ kéo dài từ ngày 04/08/2024 đến 02/09/2024 dương lịch.

Dân gian quan niệm rằng, trong tháng 7 âm lịch cần phải kiêng cữ và cúng bái cẩn thận để không bị ma quỷ đeo bám, quấy nhiễu.

Làm đám cưới vào tháng cô hồn có xui xẻo như lời đồn?

Cưới xin là chuyện trọng đại cả đời người. Từ xa xưa, các cụ đã có lệ chọn ngày lành tháng tốt cho đôi trẻ nên duyên, cầu mong cho hai vợ chồng hôn nhân hạnh phúc, sung túc. Một năm có 12 tháng, cưới tháng nào thì tốt? Có nhiều người nói rằng, tháng nào cũng có thể tổ chức đám cưới, nhưng tuyệt đối không nên cưới trong tháng cô hồn, tức tháng 7 âm lịch.

Theo quan niệm dân gian, cưới vào tháng 7 âm lịch thường bị kiêng do đây là "tháng ngâu", tháng chia ly, mất mát, không hạnh phúc. Xưa, các cụ còn kiêng việc cưới hỏi vào lúc giáp hạt, đói kém, kiêng cưới vào mùa hè vì nóng nực, kiêng cưới tháng Chạp vì rét buốt, năm cùng tháng tận.

Ngày nay, việc kiêng kỵ cưới xin vào các tháng không may mắn theo quan niệm xưa ít dần. Một số bạn trẻ đã tổ chức cưới vào tháng 7 âm lịch, coi đó là cơ hội tổ chức tiệc cưới giá rẻ. Do ít đám cưới nên sẽ có nhiều lựa chọn đặt địa điểm, khách mời đến dự đông đủ, các dịch vụ cưới hỏi, nhà hàng… đều khuyến mại rất nhiều so với các tháng khác, có những chương trình khuyến mãi tới 40-50% so với cao điểm mùa cưới. Tính ra cùng địa điểm, số lượng thực khách nhưng nhờ khuyến mại, giảm giá nên cô dâu chú rể đã tiết kiệm được một nửa chi phí. Đặc biệt, cô dâu chú rể có thể chọn cho mình những bộ trang phục cưới đẹp đẽ mà bình thường khó chọn được.

thang-co-hon-nam-2024 (1).jpg 0

Làm đám cưới vào tháng cô hồn có xui xẻo như lời đồn? (Ảnh minh họa)

Cũng theo các chuyên gia phong thủy, việc kết hôn, tổ chức đám cưới quan trọng nhất là sự tương hợp trong mệnh lý, bát tự của hai người, còn thời điểm kết hôn chỉ là yếu tố phụ, không phải là điều kiện tiên quyết. Chính vì thế nếu ngày cưới có rơi vào tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn nhưng ngày đó lại hợp với mệnh của cô dâu - chú rể thì cũng không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, các cụ nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” là cũng có lý của nó. Tổ chức đám cưới trong tháng này, mọi người cũng nên chú ý thêm một vài điểm sau.

• Tháng cô hồn âm thịnh, dương suy, là thời điểm âm khí cực vượng, vong hồn ma quỷ nhiều, mọi người thường đốt vàng hương để báo hiếu tổ tiên, cũng làm lễ cúng chúng sinh cho vong hồn vất vưởng được siêu thoát. Chính vì thế điều đầu tiên khi cưới vào tháng 7 âm chính là chọn ngày hợp với bát tự của cô dâu chú rể, tuyệt đối tránh xung phạm.

• Thứ hai, cô dâu chú rể trong thời điểm này đi đường không được tùy tiện nhặt đồ vật rơi vãi ngoài đường đem về nhà, dễ bị vong hồn đi theo quấy nhiễu, ảnh hưởng đến việc kết hôn.

• Thứ ba, cô dâu cưới trong tháng cô hồn nếu có thể thì nên trang điểm theo tone hồng và mặc trang phục màu hồng, màu đỏ thay cho màu trắng để tăng thêm dương khí, phúc lộc dồi dào. Khi đón dâu, cố gắng không được khóc, nếu không dễ chiêu gọi vong hồn tới quấy rầy cha mẹ mình.

• Thứ tư, tiệc cưới nên tổ chức vào lúc trưa, khi dương khí vượng nhất trong ngày. Khi diễn ra lễ cưới, tốt nhất nên nhờ người đàn ông tuổi Dần vào phòng cưới trước để dùng dương khí trấn phòng, dương khí vượng sẽ át bớt âm khí trong tháng cô hồn.

• Ngoài ra, khi chọn ngày cưới, nên tránh các ngày 1, 15 và 30 âm lịch. Đây là thời điểm mọi người thường hay cúng bái, tế lễ chúng sinh, vong hồn cũng đặc biệt nhiều, sẽ không có lợi cho chuyện cưới hỏi. Nếu thấy vẫn lo lắng, có thể dùng một số vật phẩm phong thủy khai vận phù hợp với bản mệnh hay bùa bình an để trừ tai ách.

(*)Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Tháng cô hồn , tháng 7 âm lịch , đám cưới tháng cô hồn