Sau 1/7, đây là những việc khách hàng phải làm nếu chưa cập nhật sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng
Thứ ba, 02/07/2024 15:56

Sau mốc ngày 1/7, những ai còn chưa kịp cập nhật dữ liệu sinh trắc học, cần phải làm những việc dưới đây để các giao dịch ngân hàng được diễn ra suôn sẻ.

Việc không quét mã QR trên ứng dụng ngân hàng sau ngày 1/7 có thể không ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng của bạn, nhưng để chắc chắn hơn, bạn nên kiểm tra thông báo hoặc thông tin từ ngân hàng của bạn để xem có bất kỳ thay đổi nào về quy trình hoặc yêu cầu không. Thường thì các ngân hàng sẽ gửi thông báo nếu có bất kỳ thay đổi nào quan trọng.

Sau mốc ngày 1/7, những ai còn chưa kịp cập nhật dữ liệu sinh trắc học, cần tiếp tục đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ, áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày.

sinh-trac-1-ngoisaovn-w660-h366 1

Từ 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học
bằng vân tay hoặc khuôn mặt. (Ảnh minh họa)

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện một số giao dịch ngân hàng trực tuyến từ 1/7.

Theo nhiều ngân hàng, trên mỗi dòng điện thoại sẽ có vị trí đọc NFC khác nhau nên người dùng có thể thử một số vị trí ở mặt lưng điện thoại.

Ông Trần Thái Bình, Giám đốc Khối Ngân hàng số, NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhận định trong quá trình cập nhật sinh trắc học, có thể khách hàng sẽ gặp khó khăn như thiết bị không hỗ trợ NFC dẫn đến ngân hàng không đọc được thông tin trong chip CCCD của khách hàng. Trường hợp này, khách hàng cần đến ngân hàng để đăng ký sinh trắc học.

"Tìm kiếm vị trí đọc NFC, đặc biệt là điện thoại có hệ điều hành Android. Các dòng điện thoại này đa dạng và phong phú, nên tùy vào từng hãng điện thoại sẽ có vị trí đọc NFC khác nhau", ông Bình nói.

sinh-trac-2-ngoisaovn-w660-h440 0

Những người chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ ngày 1/7 sẽ ra quầy giao dịch hoặc cập nhật
qua VNeID của các ngân hàng. (Ảnh minh hoạ)

Chưa cập nhật được sinh trắc học, khách hàng cần làm gì?

Sau mốc ngày 1/7, những khách hàng nào chưa kịp cập nhật dữ liệu sinh trắc học, cần tiếp tục đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ, áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày…

Đối với những khách hàng chưa có CCCD gắn chip và những khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống, khi thực hiện giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu trở lên phải ra quầy thực hiện giao dịch và xác thực tại quầy.

Trường hợp những khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng, tuy nhiên khi thực hiện giao dịch, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong CCCD gắn chip tại thời điểm thực hiện giao dịch, khách hàng buộc phải ra quầy giao dịch nếu có nhu cầu.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1/7 sẽ ra mắt tính năng cập nhật dữ liệu sinh trắc học trực tuyến thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID. Với cách này, khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, lựa chọn "Tài khoản định danh điện tử (VNeID)" và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Sinh trắc học , giao dịch ngân hàng