Công nhân ngành than nghỉ việc luân phiên
Thứ tư, 05/09/2012 08:34

Nhiều lò than đã cắt giảm số ngày công từ 26 ngày xuống còn dưới 20 ngày/tháng.

Thu nhập của lao động ngành than giảm trên 15% so với trước

Thu nhập của lao động ngành than giảm trên 15% so với trước

Ông Bùi Văn Khích, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, hiện nay tổng số lao động toàn ngành than khoảng 138.000 người, trong đó các mỏ than tại Quảng Ninh có đến 108.000 lao động.

Ông Khích cho biết, do khó khăn trong tiêu thụ và xuất khẩu nên ngành than chỉ đang cố gắng giữ chân khoảng 50.000 thợ lò; còn lại đã cắt giảm 10% lao động thuê gián tiếp bên ngoài. Nhiều nhà máy đã giảm số lượng ngày công từ 26 ngày/tháng xuống chỉ còn 20 ngày. Điều này kéo theo thu nhập của lao động ngành than giảm trên 15% so với cùng kỳ.

Để bớt khó khăn, ngành than đang tiếp tục kiến nghị giảm thuế xuất khẩu than từ 20% xuống còn 10%, đồng thời tăng giá bán than cho ngành điện.

Ông Khích cho rằng, do giá than bán cho điện hiện nay chỉ bằng 65% giá thành sản xuất nên tổng số tiền mà ngành than phải bù lỗ cho điện trong năm 2012 là khoảng 8.000 tỉ đồng do bán dưới giá thành.

Than cung cấp cho điện hiện đang chiếm tỷ trọng 60% sản lượng than trong nước. Giá than bán cho điện khoảng 650.000 đồng/tấn, trong khi đó giá thành sản xuất than trên 1 triệu đồng/tấn.

"Hiện chúng tôi đang lên phương án tiếp tục cắt giảm sản xuất trong Quý III này với sản lượng giảm khoảng 3- 4 triệu tấn từ các mỏ, có nghĩa là sẽ cắt giảm bớt lao động, giảm ngày công, cắt tiền trợ cấp công nhân, chỉ ưu tiên cố gắng giữ việc làm cho 50.000 thợ lò, còn lại các mỏ lộ thiên sẽ giảm một lượng lớn lao động", ông Khích nói.

Theo ông Khích, xuất khẩu than trong 8 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt chưa được 8 triệu tấn và chắc chắn sẽ không đạt chỉ tiêu xuất khẩu 13,5 triệu tấn trong năm 2012 bởi từ đầu Quý III đến nay, lượng than xuất khẩu, đặc biệt là than xuất sang Trung Quốc giảm rất mạnh.

Nguyên nhân xuất khẩu giảm được ông Khích giải thích là do thuế xuất khẩu than vẫn còn cao so với các nước, thuế xuất khẩu than hiện nay đang ở mức 20%.

Trong khi đó, đầu năm 2012 ngành than đề ra chỉ tiêu tiêu thụ trong nước khoảng 32 triệu tấn, thế nhưng dự kiến trong năm nay mức tiêu thụ sẽ giảm khoảng 6- 7 triệu tấn so với kế hoạch vì các hộ tiêu thụ than trong nước như điện, xi măng, sắt thép... cũng giảm.

Tiêu thụ trong nước kém và xuất khẩu giảm làm tổng mức than tồn kho hiện vẫn đang ở mức gần 10 triệu tấn.

Thời báo kinh tế Sài Gòn
Tag: Công nhân , Ngành than , Việc làm , Tin việc làm , Tuyển dụng , Thất nghiệp