Có hay không đồng phạm vụ gài thuốc nổ giết người?
Thứ sáu, 31/08/2012 08:33

Phiên tòa lưu động xét xử Nguyễn Đức Tiềm đã kết thúc với bản án cao nhất, tuy nhiên vẫn có những cảm xúc và ý kiến tranh cãi trái chiều.

Giọt nước mắt muộn màng của

Giọt nước mắt muộn màng của "sát thủ thuốc nổ"

Nguyễn Đức Tiềm -  hung thủ gây ra vụ trọng án kinh hoàng, gài thuốc nổ vào xe máy Honda Super Dream giết chết thai phụ là người chị dâu đang mang thai ba tháng, chị Nguyễn Thị Quỳnh và cháu Nguyễn Khánh Vân 4 tuổi (SN 2007).

Phiên tòa bắt đầu lúc 7h sáng, nhưng trước đó, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đến sớm mong có được chỗ ngồi trong hội trường để có thể tận mắt chứng kiến tên giết người máu lạnh, sát hại dã man chính người thân yêu ruột thịt trong gia đình chịu tội trước pháp luật. Gia đình nạn nhân mang nỗi đau trĩu nặng khi ông bà mất cháu, bố mẹ mất con, chồng mất vợ. Những gương mặt thất thần, đau xót và ánh mắt đầy căm phẫn đối với kẻ gây ra tội ác quá lớn này.

Nguyễn Đức Tiềm quay lại đối diện với người bị hại và những người đại diện hợp pháp của người bị hại nói những lời hối lỗi

Sau nhiều giờ xét hỏi, tranh luận gay gắt giữa luật sư hai bên, đúng 11h30 ngày 30/8/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tuyên bản án tử hình đối với Nguyễn Đức Tiềm với ba tội danh “giết nhiều người”, "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "hủy hoại tài sản cá nhân" và yêu cầu số tiền bồi thường hơn 282 triệu đồng cho các nạn nhân.

HĐXX cũng khẳng định hành vi của đối tượng là đặc biệt nguy hiểm và cần phải loại ra khỏi xã hội.

Bản án cao nhất đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên để rộng đường dư luận và có cái nhìn khách quan, trung thực, đầy đủ nhất, nhóm PV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tiến Quyển (Công ty luật TNHH Quỳnh Như – Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh) - luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, ở TP Bắc Ninh) và cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi, con gái chị Quỳnh).

Luật sư Phạm Tiến Quyển - Giám đốc công ty luật TNHH Quỳnh Như – Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh

Luật sư khẳng định dựa trên các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ hình sự  cũng như diễn biến công khai của phiên tòa, bản án tử hình đối với Nguyễn Đức Tiềm là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, ý kiến của người làm chứng về một số tình tiết, tòa chưa làm rõ hoặc chưa yêu cầu cơ quan tố tụng tiếp tục làm rõ có đồng phạm trong vụ án này hay không? Vai trò của Nguyễn Thị Hồi (vợ hung thủ Nguyễn Đức Tiềm) trong vụ án là như thế nào? Ông Quyển cho biết “Trong quá trình thu thập chứng cứ, đoàn luật sư có đủ cơ sở có hành vi đồng phạm. Thứ nhất, khi vụ án xảy ra có thể hiện ở thái độ của chị Hồi về nỗi đau của nạn nhân là chị dâu và cháu ruột. Thứ hai, khi thực nghiệm hiện trường phạm tội, đuôi của xe máy nằm sát giường ngủ của hai vợ chồng, lại đang nuôi con nhỏ sẽ dễ dàng cảm nhận được âm thanh và thứ ánh sáng lạ”.  Luật sư cũng nói rõ, ngày hôm đó, Tiềm sử dụng đèn pin thay cho bóng đèn compact vẫn thường dùng hàng ngày, quay đi quay lại nhiều lần đặc biệt lại có những tiếng động khi thao tác trong thời gian dài, không lẽ một người đang nuôi con nhỏ lại không hề hay biết.  Ngoài ra, về khoản tiền bồi thường dân sự cho gia đình bị hại, luật sư cho rằng vẫn còn thiếu sót. Bởi lẽ, vụ án này liên quan đến nhiều nạn nhân và thân nhân người bị hại.

Còn về số tiền 2,3 triệu đồng gia đình bị cáo nói rằng bồi thường thiệt hại tổn thất tinh thần thực chất chỉ là tiền phúng viếng đám ma trong quan hệ họ hàng gia đình, không được coi là tiền khắc phục hậu quả.

Gia đình người bị hại sau phiên tòa

Gia đình nạn nhân cũng chia sẻ với PV, Nguyễn Thị Hồi được tuyên vô tội và không liên quan đến vụ án khi vẫn còn những chứng cứ bị bỏ ngỏ? Tuy nhiên, mức án đối với Nguyễn Đức Tiềm được xem là thỏa đáng.

Dù tội ác đã phải trả giá, “sát thủ thuốc nổ”, tên giết người máu lạnh đã phải đền tội nhưng nỗi đau mà hắn gây nên chẳng thể nào có thể nguôi ngoai. Những người còn sống vẫn ngày ngày phải chứng kiến những mất mát đau đớn. Pháp luật đã trừng trị đúng người, đúng tội đây là bản án đích đáng dành cho những kẻ không có tính người.

Nhóm PV
Tag: Nguyễn Đức Tiềm , Sát thủ thuốc nổ , Giết người , Án mạng , Chém chết người , Bắc Ninh