Vụ xử gài mìn nổ xe máy: Bản án tử hình đối với Nguyễn Đức Tiềm
Thứ tư, 29/08/2012 16:39

Kết thúc buổi xét xử công khai vụ gài mìn gây nổ xe giết thai phụ và bé 4 tuổi, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Minh Tuyên đã tuyên bố mức án tử hình.

Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm

Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm

11h59 - 12h10:  HĐXX khẳng định cần nghiêm trị hành vi phạm tội mất hết tính người của bị cáo Nguyễn Đức Tiềm, chỉ vì một xích mích nhỏ. Tòa tuyên tổng hợp 3 tội danh bị cáo phải chịu mức án cao nhất của pháp luật là tử hình và tiếp tục giam giữ. Tiềm còn phải bồi thường hơn 281 triệu đồng cho các nạn nhân.

Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm nói lời sau cuối

Bị cáo nghe tòa tuyên án

11h52: Căn cứ vào các chứng cứ và kết quả của tranh tụng, HĐXX xét thấy rằng: Bị cáo đủ nhận thức để nhận biết "Nếu bị nổ sẽ gây tử vong cho người khác. Đồng thời tại phiên tòa hôm nay, bị cáo cũng thừa nhận biết quy luât chị Vân sẽ đưa cháu Vân đi học." HĐXX xét thấy tội danh "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" tội danh "giết nhiều người", "hủy hoại tài sản cá nhân" cấu thành. Vấn đề Nguyễn Thị Hội có liên quan đến vụ án được bác bỏ vì chưa có đủ chứng cứ thuyết phục.

11h25: Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Minh Tuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh mô tả lại hành vi phạm tội của bị cáo trong toàn bộ quá trình gây án. Với 3 tội danh: "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" tội danh "giết nhiều người", "hủy hoại tài sản cá nhân". Và công bố các bản giám định, những chứng cứ của cơ quan điều tra với các tội danh của Nguyễn Đức Tiềm.

11h22: HĐXX bắt đầu tuyên án bị cáo Nguyễn Đức Tiềm.

11h20: HĐXX tiếp tục vào làm việc.

11h17: Tòa tạm nghỉ, chuẩn bị bước vào phần tuyên án.

11h05: Năm phút trôi qua nhưng tình hình bức xúc của người nhà nạn nhân vẫn đang rất ồn ào tại phiên tòa. Mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, ở TP Bắc Ninh) nói: "Đi về đồng bào đi về..." Các lực lượng an ninh kêu gọi người nhà nạn nhân bình tĩnh.

11h: Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm nói những lời sau cùng. Tòa bước vào phần nghị án. Người nhà nạn nhân và người dân tham dự nhao lên bức xúc, tòa náo loạn, đại diện VKS và các lực lượng chức năng tiến hành ổn định tại phiên tòa.

10h44: Đại diện VKS tiếp tục đối đáp với quan điểm của 2 luật sư, phần tranh tụng giữa đại diện VKS và 2 luật sư bắt đầu.

10h41: Người bị hại Lê Đức Trung và Nguyễn Văn Quế, ông Nguyễn Công Thành tiếp tục được HĐXX hỏi có nhất trí với những quan điểm bào chữa của luật sư, và có cần bổ sung gì không?. Đa phần các ý kiến đại diện người hợp pháp cho người bị hại và người bị hại đều nhất trí và không hỏi gì thêm.

10h32: Luật sư Phạm Tiến Quyển - tham gia bảo vệ quyền lợi của gia đình nạn nhân mà đại diện là anh Quế và ông Thành, bày tỏ quan điểm trước phiên tòa.

10h29: Luật sư Nguyễn Sơn Hải là luật sư bào chữa cho bị cáo bắt đầu phát biểu.

10h27: Tổng mức phạt cho Nguyễn Đức Tiềm là tử hình, tổng tiền bồi thường là 340 triệu đồng. Quan điểm của VKS đã được nêu rõ trên đây.

10h15: Kiểm sát viên Nguyễn Công Hoan đại diện VKS tỉnh Bắc Ninh đang công bố quan điểm về vụ án.

Nguyễn Đức Tiềm quay lại đối diện với người bị hại và những người đại diện hợp pháp của người bị hại nói những lời xám hối.

10h13: HĐXX kết thúc phần thẩm vấn chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện viện kiểm sát công bố phần luận tội đối với bị cáo.

10h12: Bị cáo tiếp tục được luật sư bị hại xét hỏi, ông Nguyễn Công Thành tiếp tục trình bày những ý kiến được yêu cầu phải ngắn gọn trước quý tòa.

10h08: Luật sư hỏi 2 nhân chứng là chị Yến và chị Thu nhằm làm rõ những tình tiết của vụ án.

10h06: Một người dân có những lời lẽ không kìm chế đã khiến phiên tòa bị gián đoạn trong giây lát.

10h02: Luật sư người bị hại đang hỏi bị cáo Nguyễn Đức Tiềm. Bị cáo không thừa nhận có động cơ nào khác như ý đồ chiếm đoạt tài sản của người bị hại.

9h32: Đại diện gia đình nạn nhân anh Nguyễn Văn Quế đang trả lời câu hỏi của quý tòa.

Người nhà nạn nhân - Anh Nguyễn Văn Quế

9h25: Tòa triệu tập anh Trung bắt đầu xét hỏi. Tòa hỏi: "anh và chị Hồi có nhắn tin với nhau không?"; Anh Trung: "Có ạ, nhưng hoàn toàn vì công việc".

Anh Lê Đức Trung

9h15: Nguyễn Đức Tiềm ân hận về hành động của mình trước tòa. Và chỉ biết nói: "Bây giờ tôi rất hối hận"

9h12: Bị cáo thừa nhận trước tòa là người sống nội tâm. Tuy nhiên, những hành động mất nhân tính của mình đối với gia đình anh Quế là hoàn toàn không bình thường. Tòa án đang phân tích để bị cáo nhận thức rõ hành vi tội ác của mình. Những xích míc nhỏ có thể giải quyết hết sức đơn giản, nhưng bị cáo lại chọn lựa các dã man là cài mìn. Tòa hỏi: Bị cáo có thấy việc mình làm là tội ác không? - Dạ có ạ!

9h08: Khi cháu Khánh Vân gọi " Chú Tiềm ơi cứu cháu với" Bị cáo cảm thấy thế nào? Trước câu hỏi này, Nguyễn Đức Tiềm đã rơi nước mắt.

8h59: Tòa xét hỏi về quá trình ở nhờ tại nhà anh Quế của bị cáo.

8h56: Bị cáo thừa nhận trước câu hỏi có biết tác hại của việc dùng mìn nổ hại người sẽ gây hậu quả hết sức đau đớn. Bị cáo hối hận trước tòa "Có cưa chân của tôi để thay cho anh Trung tôi cũng đồng ý"

Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm trước vành móng ngựa

8:53: Bị cáo đang thuật lại quá trình hại anh Trung bị thương, sau khi nghe tin anh Trung đã bị hại bị cáo được tòa hỏi có đến thăm anh Trung không? Bị cáo trả lời rõ ràng: "Có!"

HĐXX: Lý do gì bị cáo lại gài mìn giết anh Trung?

Bị cáo: Vợ bị cáo thường xuyên nhắn tin và điện thoại tình cảm với a Trung, bị cáo nói sống rất nội tâm nên đã sinh nghi ngờ, trong quá trình đó anh Trung có nói với bị cáo những lời lẽ khiến bị cáo càng thêm khẳng định về mối quan hệ của vợ bị cáo và anh Trung. Từ đó dẫn đến, mục đích dạy anh Trung một bài học.

8h45: Tòa xét hỏi bị cáo về những điều nêu trong cáo trạng có đúng với tội danh của bị cáo không? Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm trả lời: "Đúng ạ!". Bị cáo khai nhận đang có ý định đi học thêm ngoại ngữ khi đi làm tại khách sạn, bộ hồ sơ bị loại tại khách sạn khiến cho bị cáo nảy sinh ý định làm giả, bằng tốt nghiệp đại học do Viện Đại Học mở cấp. Tòa hỏi "Bị cáo đã làm giả như thế nào"?

Bị cáo: Dạ bị cáo dán đè ảnh lên bằng tốt nghiệp và đem photo lại. Bị cáo được trả lương 3tr2/ tháng.

8h41: HĐXX căn cứ các điều khoản, quyết định truy tố Nguyễn Đức Tiềm với 3 tội danh: "giết người", "hủy hoại tài sản" và "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

8h34: Gia đình Tiềm đã bồi thường 4 triệu trong khi chi phí lên tới 400 triệu đồng. Về nguồn gốc chất nổ, Tiềm chỉ khai nhận chỉ nhặt được ở gần nhà, và tự tiện sử dụng. Đối tượng Tiềm đã thừa nhận là không có ai hướng dẫn sử dụng thuốc nổ.

8h15: Tòa tóm tắt quá trình làm việc và phạm tội của bị cáo Nguyễn Đức Tiềm.

8h: Tòa án triệu tập anh Cao Hồng Sơn và những nguời làm chứng. Chị Nguyễn Thị Yến, chị Thu, ở Sơn Nam, BN là nguời làm chứng. HĐXX giới thiệu thành phần hội đồng xét xử. Đại diện viện kiểm sát sẽ công bố về bản án dành cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm

7h50: Tòa xét hỏi ông Nguyễn Công Thành và ông Nguyễn Văn Quế. Anh Quế chi trả những khoản viện phí. Tòa hỏi ông Thành có ủy quyền cho anh Quế hay không? Bên ngoài phiên tòa những nguời dân không được vào trong dự đang la ó, bức xúc.

7h46: Tòa hỏi anh Lê Đức Trung, Nguyễn Văn Quế, ông Nguyễn Công Thành

7h45: Bị cáo khai rõ họ và tên: Nguyễn Đức Tiềm, năm sinh, quê quán, nghề nghiệp trước khi phạm tội, bị cáo khai là công tác tại Khách Sạn Tân Thu Giang, gia đình có 4 anh chị em, các câu trả lời đều khá rành mạch và rõ ràng. Bị cáo thưa gửi từ trước đến nay chưa bị tòa án đưa ra xét xử lần nào.

7h40: Tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai.

7h30: Người nhà nạn nhân vì quá bức xúc đã có hành động đứng dậy làm phiên tòa náo loạn, các lực lượng an ninh ngay lập tức đã có mặt.

7h15-7h20: Phiên tòa bắt đầu, tòa điểm danh những người có liên quan đến phiên xét xử hôm nay.

Video: Người nhà nạn nhân mang di ảnh, khóc than tại tòa

7h: Người nhà nạn nhân mang theo di ảnh chị Nguyễn Thị Quỳnh và cháu Nguyễn Khánh Vân

6:45: Tại sân UBND xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh, phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Tiềm đã thu hút hàng trăm người dân đến tham dự.

Hung thủ Nguyễn Đức Tiềm (SN 1978, quê ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bị VKSND tỉnh Bắc Ninh truy tố ba tội danh: "giết người", "hủy hoại tài sản" và "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Minh Tuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh. Hai luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Tiềm là luật sư Lê Văn Kiên vắng mặt và ủy quyền toàn bộ cho luật sư Nguyễn Sơn Hải (Văn phòng luật sư Ánh Sáng Công lý – Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, ở TP Bắc Ninh) và cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi, con gái chị Quỳnh), cả hai đã tử vong, là luật sư Phạm Tiến Quyển (Công ty luật TNHH Quỳnh Như – Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh).

Vụ án từng gây chấn động làng quê nghèo vì tội ác dã man Nguyễn Đức Tiềm gây ra cho chị dâu đang mang bầu và cháu gái 4 tuổi.

Sự việc xảy ra vào ngày 1/12/2011, chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982) đang mang thai ba tháng vừa dắt xe máy Honda Super Dream ra cổng đưa con gái là Nguyễn Khánh Vân (SN 2007) đi học. Vừa thả trôi dốc được 5m, chị Quỳnh đề máy thì chiếc xe phát nổ khiến 2 mẹ con văng ra, cháy như đuốc. Chị Quỳnh chết ngay tại chỗ, còn cháu Vân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, bị bỏng nặng và cụt chân trái. Sau đó, dù đã tận tình cứu chữa, cháu Vân không qua khỏi và đã tử vong tại bệnh viện do bị suy hô hấp, suy đa tạng, nhiễm khuẩn, nhiễm độc quá nặng. Xác định đây không phải là vụ nổ xe máy thông thường, CQĐT đã nhanh chóng vào cuộc và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác minh, bắt giữ, khởi tố đối tượng Nguyễn Đức Tiềm tội "giết người". Xung quanh vụ án, hiện vẫn còn rất nhiều nghi vấn như có đồng phạm khác hay không, động cơ giết người của hung thủ do mâu thuẫn hay còn mục đích gì khác?...

Trước đó, năm 2010 do nghi ngờ người bạn thân là anh Nguyễn Đức Trung (SN 1980, trú ở thị trấn Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương) có quan hệ bất chính với vợ, Nguyễn Đức Tiềm gài thuốc nổ vào xe máy anh này hại nạn nhân bị cụt chân.

Ngoài ra, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng xác định, trong quá trình làm việc tại một khách sạn tại Hà Nội, Tiềm đã sử dụng bằng đại học do Viện Đại học Mở Hà Nội cấp cho người khác.

Nhóm PV
Tag: Sát thủ gài mìn , Nổ xe máy , Chất nổ , Giết người , Bắc Ninh , Giết thai phụ , Án mạng , Trọng án , Nguyễn Đức Tiềm