CLB Hà Nội: Một nước cờ sai
Thứ hai, 07/05/2012 15:25

Việc HLV Nguyễn Thành Vinh từ chức không phải là điều quá bất ngờ. Đã từ rất lâu, ông loay hoay tìm giải pháp “chữa bệnh” cho CLB Hà Nội, nhưng đội bóng Thủ đô không những chẳng khỏe mạnh hơn mà cứ yếu dần qua từng vòng đấu…

Ngày HP.HN sáp nhập với HN.ACB để cho ra đời CLB Hà Nội, ông Vinh lặng lẽ gặp bầu Kiên để nhận lời làm HLV trưởng “đội bóng mới”. Thời điểm ấy, dù đã mường tượng trước những gian khó trên đường giúp CLB Hà Nội “hóa rồng” nhưng có lẽ, chiến thuật gia người xứ Nghệ không thể ngờ rằng ông đã dấn thân vào một thử thách quá khắc nghiệt.

Về chuyên môn, việc tìm ra lối chơi dung hòa được hai phong cách trái ngược hoàn toàn nhưng đã “ăn vào máu” của các cầu thủ HP.HN và HN.ACB không phải là điều dễ dàng. Bài toán hợp nhất ấy khó đến nỗi, ông Vinh phải quyết định dùng tạm công thức sở trường thời ở HP.HN, tức là chơi phòng ngự phản công và yêu cầu mọi đường bóng đều phải được dồn đến tiền đạo “con cưng” Timothy.

HLV Nguyễn Thành Vinh và bầu Kiên

Ông Vinh có cơ sở để đưa ra lựa chọn này, bởi HP.HN trong tay ông từng chơi rất hay và “hoàn thành nhiệm vụ” được giao mỗi khi mùa bóng khép lại. Nhưng đây thực chất là một quyết định sai lầm và là bản lề dẫn đến hàng loạt những rắc rối. Bởi CLB Hà Nội rất khác HP.HN, từ tham vọng tới con người và ngay cả tiếng nói của ông Vinh cũng không đủ trọng lượng như cũ trước cầu thủ và lãnh đạo đội bóng. Rất nhiều cá tính ở CLB Hà Nội không muốn làm nền cho Timothy tỏa sáng. Đã vậy, tiền đạo người Nigeria lại không biết cách sống, luôn giữ tính ích kỷ nên dần trở thành cái gai trong mắt đồng đội.

Thay vì chọn phương án khác, ông Vinh lại cố gắng bảo vệ Timothy bằng nhiều cách khác nhau. Điều này tạo nên tâm lý bất phục và sau này, chẳng còn mấy cầu thủ vào sân “vì bố Vinh” nữa.

Cho đến thời khắc cuối cùng ông Vinh tại vị (trận thua K.KG), người ta vẫn thấy Timothy hùng hổ tranh quyền đá phạt đền với đồng đội. Vấn đề lớn và dai dẳng nhất không thể giải quyết, nên “tướng” Vinh giã từ cuộc chơi là điều tất yếu…

BongdaPlus
Tag: CLB Hà Nội , Nguyễn Thành Vinh , Bầu Kiên , Nguyễn Thành Vinh từ chức , V-League 2012