Chuyên gia xác định được vị trí của MH370: Thổi bùng hy vọng tìm ra chiếc máy bay xấu số?
Thứ năm, 02/12/2021 07:35

Kỹ sư người Anh Richard Godfrey nói rằng, ông có thể đã xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 bằng công nghệ mới ưu việt.

Dailymail ngày 30/11 đưa tin bất ngờ: Một kỹ sư hàng không vũ trụ của Anh cho biết có thể định vị trí của chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn vào năm 2014, trong một vụ tai nạn được cho là "máy bay đã lao xuống đại dương mênh mông và không thể tìm thấy hiện trường".

Vụ máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích được xem là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Ngày 8-3, MH370 chở theo 239 người trên khoang đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Kể từ đó, đã có rất nhiều cuộc tìm kiếm, điều tra, giả thuyết đặt ra quanh sự biến mất bí ẩn của MH370. Nhưng cho đến nay, hơn 7 năm sau, thế giới vẫn chưa biết MH370 đang ở đâu dù đã đổ ra biết bao mồ hôi, công sức và cả tiền của trị giá hàng trăm triệu USD.

Vị trí gặp nạn bị bỏ sót?

Chuyên gia xác định được vị trí của MH370: Thổi bùng hy vọng tìm ra chiếc máy bay xấu số? - Ảnh 1.

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay MH370 ngoài khơi đảo Reunion. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong một động thái đầy hy vọng, kỹ sư Richard Godfrey người Anh nói rằng, ông có thể đã xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay này bằng công nghệ mới.

Theo ông, các chiến dịch tìm kiếm trước đó đã sai lầm khi bỏ sót "một địa điểm chỉ cách đó 28km" và đề nghị mở cuộc điều tra mới. Chuyên gia người Anh Richard Godfrey khẳng định, chiếc máy bay đã lao xuống đại dương cách thành phố Perth của Úc khoảng 1.993km về phía tây và đang chìm ở độ sâu 4.000m dưới đáy đại dương, ở một khu vực chưa được tiếp cận trong những cuộc tìm kiếm trước đó.

Ông Godfrey tuyên bố, những người tham gia các cuộc tìm kiếm trước đó đã bỏ sót địa điểm máy bay rơi, vốn chỉ cách nơi họ đã lùng sục chỉ 28km và hy vọng báo cáo của ông, được công bố vào hôm 30/11, sẽ thúc đẩy một chiến dịch tìm kiếm mới vào năm tới.

Vị trí này nằm trong cùng khu vực mà Giáo sư Charitha Pattiaratchi, người đứng đầu bộ môn Hải dương học của Đại học Tây Úc cũng khẳng định là nơi máy bay gặp nạn.

Theo báo cáo của ông Godfrey, máy bay đã bị rơi khoảng 1 phút sau khi vệ tinh cuối cùng liên kết được vào lúc 8 giờ19 trên Ấn Độ Dương và máy bay nằm ở chân núi Broken Ridge - một cao nguyên dưới đáy đại dương trong một khu vực có nhiều khe núi và ngọn núi lửa dưới nước.

Cùng với các dữ liệu về vệ tinh, thời tiết, sóng biển, dữ liệu vận hành máy bay, ông Godfrey kêu gọi mở chiến dịch tìm kiếm MH370 mới với vị trí tọa độ 33,177 ° S 95,300 ° E. Vị trí này không nằm trong khu vực tìm kiếm ban đầu do Cục An toàn đường biển Giao thông vận tải Úc xác định vào năm 2015. Nhưng nó nằm ở phần phía bắc của khu vực tìm kiếm rộng 120.000 km2 năm 2016.

Một cuộc tìm kiếm vào năm 2018 của Ocean Infinity do Mỹ điều hành cũng bỏ sót vị trí này, vốn chỉ cách nơi tìm kiếm khoảng 28km. Ông cho biết vị trí này cũng phù hợp với các thông tin hiện có như: dữ liệu vệ tinh khác, thông số kỹ thuật máy bay, thời tiết và nơi tìm thấy 33 mảnh vỡ máy bay.

Vì sao kỹ sư người Anh kêu gọi mở chiến dịch tìm kiếm lại?

Chuyên gia xác định được vị trí của MH370: Thổi bùng hy vọng tìm ra chiếc máy bay xấu số? - Ảnh 2.

Tìm kiếm MH370. Ảnh: AFP

Ông Godfrey sử dụng công nghệ mới được gọi là dữ liệu của hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (WSPR), một mạng lưới toàn cầu gồm những nhà vận hành nghiệp dư, và được ông mô tả là "một loạt các sợi dây ba chân hoạt động theo mọi hướng từ đường chân trời đến phía bên kia của địa cầu".

Khi máy bay lướt qua những "đường dây ba chân" này, tín hiệu bị gián đoạn.

Ông đã thử nghiệm phương pháp này bằng cách sử dụng một số chuyến bay "mù", vốn không được theo dõi theo cách thông thường, và khẳng định, nó có thể theo dõi chính xác đường bay. Chính MH370 cũng có một hệ thống liên lạc sử dụng vệ tinh Inmarsat của Anh để theo dõi vị trí của máy bay mỗi giờ.

Ông Godfrey cho biết hai công nghệ này, khi được sử dụng cùng nhau, có thể mang lại "một kết quả tốt". Bằng cách xem xét các đường truyền WSPR ở khu vực xung quanh nơi MH370 biến mất khỏi các radar và những điểm bất thường trong đó, việc tìm thấy đường đi tiếp theo của MH370 là có thể thực hiện được.

Chuyên gia xác định được vị trí của MH370: Thổi bùng hy vọng tìm ra chiếc máy bay xấu số? - Ảnh 3.

Hình ảnh 3D mô phỏng máy bay MH370 rơi xuống biển. Ảnh: Nat Geo

Ông nói: "Hai hệ thống này khi được sử dụng cùng nhau có thể giúp phát hiện, xác định và khoanh vùng MH370 trong đường bay của nó ở nam Ấn Độ Dương".

"Khu vực tìm kiếm nên được khoanh tròn với bán kính 40 hải lý xung quanh điểm nghi vấn máy bay rơi", ông Godfrey đưa ra giả thuyết. Ngoài ra, theo ông, MH370 bị mất tích do một vụ "không tặc" chứ không phải là phi công tự sát như cáo buộc của cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott đưa ra vào đầu năm 2020.

Ông Abbott lúc đó tuyên bố đã được "những người ở cấp cao nhất" của chính phủ Malaysia cho biết thông tin mật về việc phi công đã cố tình làm rơi máy bay MH370.

Trên thực tế cuộc điều tra của chính phủ Malaysia vẫn chưa có kết quả, nhưng về mặt cá nhân, ông Abbott cho biết, những người đứng đầu nhà nước Malaysia đã biết nguyên nhân máy bay gặp nạn chỉ gần 1 tuần sau khi nó mất tích, nhưng cho biết các đội tìm kiếm chưa bao giờ được thông báo vấn đề này.

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng làm bùng lên nhiều tranh cãi khi kêu gọi mở chiến dịch tìm kiếm mới.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-xac-dinh-duoc-vi-tri-cua-mh370-thoi-bung-hy-vong-tim-ra-chi.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-xac-dinh-duoc-vi-tri-cua-mh370-thoi-bung-hy-vong-tim-ra-chiec-may-bay-xau-so-161210212060516006.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: máy bay mất tích bí ẩn , MH370 , Malaysia Airlines