Chung kết Euro 2012: Vũ khí nào cho “Bò tót”?
Chủ nhật, 01/07/2012 10:33

Với những gì thầy trò Prandelli đã trình diễn trong trận bán kết với Đức, Tây Ban Nha sẽ cần có những sự đột biến trong lối chơi nếu muốn bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Del Bosque sẽ sử dụng chiêu bài nào trong trận chung kết

Del Bosque sẽ sử dụng chiêu bài nào trong trận chung kết

Ở trận bán kết với Bồ Đào Nha, La Roja đã phải mất tới 120 phút cùng loạt đá 11m mới có thể hạ được người hàng xóm. Đó là trận đấu mà nhà ĐKVĐ đã chơi khá nhạt nhòa với không nhiều cơ hội được tạo ra. Đây cũng chính là hình ảnh tiêu biểu cho Tây Ban Nha tại Euro 2012 với lối chơi kém hiệu quả dù vẫn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Hơn ai hết, HLV Del Bosque hiểu rằng đoàn quân của mình cần phải có những sự thay đổi nếu muốn đánh bại một Azzurri đang cực kỳ hưng phấn và có lối chơi rất cơ động. Hãy cùng xahoi.com.vn đến với những gợi ý cho “Ngài râu kẽm”.

Chơi tích cực hơn

Tây Ban Nha tại Euro 2012 bị chỉ trích khá nhiều vì lối chơi rườm rà, thiếu tốc độ. Những pha đan bóng của La Roja thường chỉ diễn ra ở giữa sân và trước vòng cấm. Thêm vào đó, những pha xử lý của Xavi và các đồng đội ở mùa giải năm nay thiếu hẳn sự đột biến hoặc tốc độ. Ở trận chung kết đêm nay, trước một đội bóng chơi cơ động như ĐT Ý nếu không có sự tích cực trong lối chơi, Tây Ban Nha khó lòng mà chiếm thế thượng phong. Nên nhớ rằng khả năng tranh chấp của hàng tiền vệ và hậu vệ của Ý là rất tốt nên những pha ban bật hay đột phá cần phải diễn ra nhanh hơn. Các cầu thủ trên sân cũng phải chú trọng áp sát mỗi khi đối phương có bóng.

Các cầu thủ Tây Ban Nha đang tích cực luyện tập cho trận chung kết

Cần có một tiền đạo

Dễ nhận thấy rằng sở dĩ những đường bóng của Tây Ban Nha thường không xuyên thẳng vào vòng cấm bởi không có một tiền đạo thực thụ đứng bên trong để đón bóng. Fabregas là người đảm nhận vai trò của tiền đạo ảo nhưng lối chơi của F4 lại thiên về một tiền vệ và anh thường xuyên di chuyển rất rộng nên khiến “Bò tót” không có một sát thủ chầu trực ở khu vực 16m50. Trong trận đấu đêm nay, Del Bosque nên bố trí Torres hoặc Llorente chơi cao nhất trên hàng công. Thứ nhất, với một tiền đạo thực thụ, sức ép lên hàng thủ Ý cũng sẽ được gia tăng đáng kể, những đường chuyền của các tiền vệ cũng sẽ có điểm đến cụ thể. Thứ hai, Tây Ban Nha có thể tận cụng khả năng đánh đầu của một trong hai cầu thủ này để thực hiện những pha bóng bổng. Người Ý không được đánh giá quá cao ở khả năng chống bóng bổng và đó có thể là một phương án hữu hiệu khi bế tắc trong việc tiếp cận khung thành Buffon.

Chơi phản công tốc độ

Trong bóng đá hiện đại, những pha phản công thần tốc luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm rất lớn. Với những cầu thủ có tốc độ như Torres, Iniesta hay Silva cộng với việc các cầu thủ Tây Ban Nha có thể chuyền bóng một nhịp cực kỳ chính xác thì phản công sẽ là một vũ khí mà La Roja nên tận dụng. Chỉ cần một pha phất bóng của Alonso hay Xavi, ngay lập tức cầu thủ ở tuyến trên sẽ có cơ hội áp sát và uy hiếp khung thành đối phương. Hàng thủ ý tuy chắc chắn nhưng lại khá chậm chạm và như vậy lại càng có lý do để Tây Ban Nha sử dụng miếng đánh phản công tốc độ.

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Tây Ban Nha , Italia , Tây Ban Nha - Ý , Bóng đá