Chính sách tặng thưởng, khuyến khích con cái mang Họ mẹ ở Trung Quốc
Chủ nhật, 03/08/2014 08:24

Trung Quốc sẽ tặng tiền cho những gia đình có con mang Họ mẹ, nhằm đẩy lùi quan niệm trọng nam khinh nữ .

Trung Quốc sẽ tặng tiền cho các gia đình có con mang Họ mẹ

Trung Quốc sẽ tặng tiền cho các gia đình có con mang Họ mẹ

Phụ nữ Trung Quốc thường không phải đổi Họ của mình sau khi kết hôn, nhưng hầu hết con cái sinh ra phải đặt theo Họ của cha và đảm bảo sẽ được kế tiếp ở đời sau.

Các quan chức ở quận Changfeng tỉnh An Huy, Trung Quốc cho biết, họ sẽ tặng cho mỗi cặp vợ chồng 1000 yuan (khoảng 3.650.000VNĐ) nếu tham gia vào kế hoạch " Sửa đổi Họ" , tờ Jianghuai Morning Post đưa tin.    

Các nhà chức trách hy vọng chương trình này sẽ từng bước thay đổi được nhận thức chung về quan niệm trọng nam khinh nữ, thích đẻ con trai mà không muốn đẻ con gái của người dân, gần 30 cặp vợ chồng đã tình nguyện tham gia.

Trung Quốc đang phải gánh chịu sự mất cân bằng giới tính trầm trọng từ hậu quả của nạn phá thai lựa chọn giới tính và luật kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt - chính sách một con.   

Trên thế giới,  trung bình cứ 100 bé gái thì có 103-107 bé nam được sinh ra, ở Trung Quốc tỷ lệ chênh lệch là 118 bé nam trên 100 bé gái vào năm 2012.

Riêng quận Changfeng (An Huy, Trung Quốc), tỷ lệ chênh lệch đã lên đến130 bé trai trên 100 bé gái, theo Jianghuai Morning Post.   

"Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao nhận thức cho người dân về giới tính - Các gia đình có thể cho con theo họ cha hoặc mẹ nếu muốn" Ông Gong Cunbing, Phó giám đốc của Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình quận Changfeng cho biết.   

Các chuyên gia cho hay, hiên nay ở Trung Quốc con số chênh lệch về giới tính đã lên đến hàng chục triệu người, đây là một trong những tình trạng tồi tệ nhất trên thế giới.

Trung Quốc sẽ có hàng chục triệu đàn ông khó lấy vợ - hiện tượng này đã trở thành nguyên nhân chính của nạn buôn bán phụ nữ từ Đông Nam Á sang Trung Quốc.    

Theo quan niệm của người dân, khi con gái kết hôn họ sẽ phải dành của hồi môn cho con và con gái phải sống với gia đình chồng, vì vậy con trai sẽ là người chăm sóc họ lúc về già . Ngoài ra, ở Trung Quốc, đàn ông thường kiếm được nhiều tiền hơn so với phụ nữ.

 
Chử Tính - Minh Phương (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: trung quoc , phu nu o trung quoc , ke hoach hoa gia dinh , chinh sach mot con , con cai mang ho me , tin , bao