Chelsea – Tottenham (19h45 ngày 24/3): Không chỉ là một trận derby
Thứ bảy, 24/03/2012 02:36

Mấy mùa gần đây, những trận derby London giữa Chelsea và Tottenham luôn diễn ra rất căng thẳng. Và đêm nay, sự căng thẳng còn được đẩy lên cao độ khi cải hai buộc phải lao vào một cuộc chiến 1 mất 1 còn vì tấm vé dự Champions League mùa sau.

Những trận cầu giữa Chelsea và Tottenham luôn diễn ra rất căng thẳng

Chuỗi trận thăng hoa của Chelsea dưới thời tân HLV Di Matteo vừa bị chặn lại bởi Man City. Nhưng công bằng mà nói, đó là trận đấu mà đội chủ sân Stamford Bridge đã chơi tốt. Họ dẫn bàn tới tận phút 75, điều mà chưa đội bóng nào tại Premier League làm được ở The Etihad mùa này. Về số cơ hội tạo ra và thời gian kiểm soát bóng, đội bóng áo xanh cũng chẳng tỏ ra kém cạnh. Điều đó cho thấy, dù thua nhưng sức sống mà chiến lược gia người Ý thổi vào Chelsea chưa hề bị đứt mạch.

Ngược lại, Tottenham vừa trải qua một loạt trận đấu không như ý. 4 trận gần nhất tại Premier League, họ chỉ hòa 1 và thua 3 trận còn lại. Trận hòa duy nhất diễn ra ở vòng gần nhất với Stoke City. Đó là trận hòa mà Spurs đã bị dẫn bàn tới tận phút 90+3 dù có lợi thế sân nhà. Với chuỗi trận đáng thất vọng kể trên, từ vị thế chắc chắn có suất dự Champions League mùa sau, giờ Tottenham đã để Arsenal vượt mặt và nguy cơ bị Chelsea bám sát cũng hiển hiện.

Điều gì khiến một Tottenham đang chơi từng bừng lại trùi sụt bất ngờ đến vậy? Có lẽ nó nằm ở vấn đề tâm lý. Kể từ khi có thông tin HLV Harry Redknapp là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế HLV đội tuyển Anh, đội chủ sân White Hard Lane đã không còn chơi bốc được nữa. Đang có những sự dao động và lo sợ nhất định ở dàn sao Tottenham, những người được một tay Redknapp dìu dắt và phát triển. Và những điều tệ hại nói trên có lẽ vẫn chưa thể chấm dứt khi đêm nay họ phải tới làm khách tại Stamford Bridge.

Chelsea đang là đội nắm nhiều lợi thế

Xét về thực lực và con người, Tottenham chẳng thua kém Chelsea. Nhưng ở thời điểm nước rút như hiện tại, khi mà kinh nghiệm dày dạn và bản lĩnh mới là thứ quyết định tất cả, đội bóng áo trắng lại có vẻ thua xa đối thủ cùng thành phố. Nên nhớ rằng, trong 3 mùa gần đây, Tottenham luôn thất thế ở giai đoạn cuối mùa giải. Họ cũng thường có thành tích không tốt trước những đại gia ở xứ sở sương mù. Trong 8 trận đã qua trước nhóm có thể cạnh tranh một vị trí tham dự Champions League, thầy trò Redknapp chỉ thắng được 1 (trước Liverpool), còn lại là hòa 2 và thua tới 5. Sự non nớt là thứ mà người ta thường thấy ở Tottenham trong những trận cầu quyết định.

Thêm vào đó, sân Stamford Bridge cũng không phải là điểm đến ưa thích của Tottenham. Lần gần nhất, “Gà trống” rời sân đấu nằm ở khu vực London Borough of Hammersmith này với 3 điểm trọn vẹn là vào ngày 10/12/1990, tức là đã cách đây hơn 12 năm. Còn lại, họ chỉ biết hòa và thua. Hai trận làm khách gần nhất, họ đều phơi áo ra về. Tại thánh địa của Chelsea, một Tottenham ngổ ngáo luôn trở lên rất nhỏ bé.

Lực lượng của Tottenham ở thời điểm này cũng đang có những tổn thất khá nghiêm trọng. Ngoài Huddlestone, Dawson, Jenas, Bentley vẫn chấn thương dài hạn, những Niko Kranjcar, Adebayor, Ledley King cũng đang có vấn đề về thể lực. Rồi cái tên được kỳ vọng nhất, Gareth Bale ngày càng tỏ ra mờ nhạt. Có lẽ việc phải thi đấu quá nhiều đã khiến tiền vệ người xứ Wales không còn duy trì được thể lực tốt nhất và những bước chạy cũng không còn thanh thoát như hồi đầu mùa giải.

Tottenham khó tìm thấy chiến thắng trong đêm nay

Từ những phân tích trên để thấy, Tottenham khó có cơ hội kết thúc chuỗi ngày buồn trong đêm nay, nhất là khi Chelsea sẽ có sự trở lại của đội trưởng John Terry để chỉ huy hàng phòng ngự. Thêm vào đó, việc Didier Drogba trở lại đội hình chính thay cho Fernando Torres chắc chắn cũng sẽ tăng thêm sức công phá cho hàng công Chelsea.

Nếu thắng ở trận đấu đêm nay, Chelsea sẽ chỉ còn kém Tottenham 2 điểm và như thế có nghĩa, họ hoàn toàn có thể mơ tới 1 vị trí trong tốp 4 vào cuối mùa, mà không phải thấp thỏm chơi canh bạc tại Champions League (nếu vô địch đồng thời kết thúc ở vị trí thứ 5 Premier League, Chelsea sẽ được đặc cách lấy suất thứ 4 dự giải năm tới). Một trận derby đáng chờ đợi vì nó không chỉ mang màu sắc kình địch vùng miền, mà còn quyết định đến tấm vé dự đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa sau.

Đội hình dự kiến
Chelsea (4-3-3): Cech - Ivanovic, Terry, Luiz, Cole - Ramires, Lampard, Essien - Sturridge, Drogba, Mata
Tottenham (4-4-2): Friedel - Walker, King, Kaboul, Assou-Ekotto - Van der Vaart, Modric, Parker, Bale - Saha, Adebayor.

Dự đoán: 2-1

Tùng Lâm
Tag: Chelsea , Tottenham , Derby London , Premier League , Champions League , Một mất một còn