Cháy rừng từ Sơn La lan sang Thanh Hóa
Thứ bảy, 05/05/2012 10:53

Một vụ cháy rừng Giang xảy ra trên địa bàn tỉnh Sơn La, lan rộng sang cả một phần diện tích của xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa. Nơi đây là địa bàn giáp ranh của các huyện Mường Lát, Quan Hóa (Thanh Hóa) và huyện Mộc Châu (Sơn La).

Vị trí xảy ra đám cháy tại bản Xước, xã Trung Sơn, nơi giáp ranh với các xã Tân Xuân (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La); xã Mường Lý (huyện Mường Lát, Thanh Hóa).

Vụ cháy xảy ra vào chiều tối ngày 3/5. Nhận tin báo, ngay trong đêm, Hạt Kiểm lâm Quan Hóa đã có mặt tại hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân tập trung lực lượng chữa cháy.

Thời tiết nắng nóng, rất dễ xảy ra cháy rừng.

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng gần 40 độ C, đám cháy lại xảy ra vào thời điểm buổi tối, cách xa trung tâm huyện, địa hình phức tạp nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Ông Vi Thanh Thoa, Chủ tịch UBND xã trung Sơn, huyện Quan Hóa cho biết: “Đám cháy được xác định tại bản Xước, của xã Trung Sơn. Tính đến sáng này 4/5, đám cháy vẫn chưa được khống chế. Khó khăn lớn nhất trong việc dập đám cháy là lực lượng mỏng, cùng với địa hình rậm rạp khó tiếp cận hiện trường. Hiện Hạt Kiểm lâm cùng nhân dân các bản trong xã đã khoanh vùng và đang tập trung đám chữa cháy”.

Nguy cơ cháy rừng nhiều nơi

Theo Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT), nắng nóng kéo dài liên tục nhiều ngày, nhiệt độ thường xuyên tăng cao vượt mức 39-40 độ C kèm theo gió Lào khô nóng đang gây nguy cơ cháyừng ở nhiều khu vực rừng trọng điểm thuộc miền Trung, miền Bắc.

Tới ngày 4/5, mặc dù vụ cháy rừng ở đèo Hải Vân đã cơ bản được dập tắt nhưng tại miền Bắc, gần 200.000ha rừng ở tỉnh Lào Cai đang có nguy cơ cháy rất cao. Trong đó có 112.000ha là rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng và các loại rừng khác. Trước đó, do nắng nóng, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C nên trong hai ngày 30/4 và 1/5, tại Lào Cai đã xảy ra 3 vụ cháy rừng tại xã Mường Hum thuộc huyện Bát Xát, xã Khánh Yên Hạ thuộc huyện Văn Bàn và xã Bảo Nhai thuộc huyện Bắc Hà, làm hơn 2,6 ha rừng bị cháy.

Theo Cục Kiểm lâm, ngoài điểm nóng về cháy rừng tại Nam Hải Vân (Đà Nẵng), vừa qua đã có nhiều địa phương khác cũng để xảy ra cháy rừng, như tại xã Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) với khoảng 40ha rừng trồng bị thiêu rụi. Tại tỉnh Hà Giang cũng có 12ha rừng tự nhiên ở xã Vô Điểm, huyện Bắc Quang bị cháy. Tại tỉnh Bắc Giang trong ngày 2/5 có 5ha rừng trồng phòng hộ bị cháy, làm chết 1 người.

Tính đến ngày 4/5, cả nước đã có 5 tỉnh gồm Bắc Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Nghệ An, Sơn La (tăng thêm 3 tỉnh) có nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm. Bên cạnh đó, 20 tỉnh đang ở nguy cơ báo động về cháy rừng.

VnMedia
Tag: Mùa khô , Cháy rừng , Cháy rừng Sơn La , Thanh Hóa , Nguy cơ cháy rừng , Hỏa hoạn