Chân dung những gã côn đồ tra tấn, chôn sống người
Thứ bảy, 18/05/2013 09:50

Nhóm thanh niên sau đó đã dùng xẻng đào hố chôn Tuấn Anh theo tư thế ngồi xổm.

Bùi Tuấn Anh hoảng hốt sau khi bị tra tấn

Bùi Tuấn Anh hoảng hốt sau khi bị tra tấn

Chỉ vì nghi ngờ Bùi Tuấn Anh (19 tuổi) lấy trộm tiền, 5 thanh niên ở xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An)  đã bắt người này để tra tấn, dọa giết và đưa ra nghĩa địa, đào hố chôn xuống đất. Rất may vụ việc chưa dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nhưng cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc để răn đe.

Dùng đủ trò tra tấn

Trong ngôi nhà ở thôn Tân Hải, xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, Bùi Tuấn Anh vẫn thất thần, hốt hoảng kể lại việc mình bị nhóm thanh niên trong xã hành hung, dọa ném xuống cầu và mang ra nghĩa địa chôn sống xuống đất.

Năm nay 19 tuổi, Tuấn Anh có hoàn cảnh gia đình khá đáng thương, bố đi biển và mất tích trong một trận gió lốc, ít năm sau, mẹ lấy chồng. Dù bố dượng thương yêu và có trách nhiệm với hai anh em nhưng vì mặc cảm, Tuấn Anh không ở với bố dượng mà về sống với ông bà nội. Cuộc sống ông bà nội cậu cũng khá khó khăn nên Tuấn Anh vừa đi học, vừa đi làm thuê.

Sau khi học xong lớp 12, Tuấn Anh thi đại học ngành sư phạm với ước mơ trở thành thầy giáo. Năm đầu tiên, giấc mơ vào ngành sư phạm không thành. Mặc dù, vẫn đủ điểm để học ngành khác nhưng cậu không học mà ở nhà để ôn thi, tìm cơ hội trong kì thi năm nay.

Trong thời gian ở nhà ôn thi đại học, Tuấn Anh đi làm thuê cho xưởng cơ khí của gia đình anh Nguyễn Văn Trung (SN 1988) ở xóm Phương Hồng, xã Quỳnh Phương. Cách đây vài tuần, Tuấn Anh nghỉ làm. “Chập tối 29/4, khi đang chơi điện tử trong quán internet thì có anh Phan Tiến Mạnh ở xóm Phương Hồng và một thanh niên khác gọi em ra khỏi quán, bắt em lên ngồi trên xe và chở thẳng một mạch ra con đường ven biển. Tại đây, có thêm 3 người nữa đã hỏi em có trộm tiền của nhà anh Trung không”- Bùi Tuấn Anh kể lại trong sợ hãi.

Sau khi dùng tay đánh đập và dọa giết, ép Tuấn Anh khai nhận việc lấy trộm tiền nhưng không có kết quả. Nhóm thanh niên này đưa em đến một cây cầu, bế thốc lên thành cầu, đọa sẽ ném xuống cho chết không còn toàn thây nếu không chịu nhận tội. Mặc dù vậy, Tuấn Anh vẫn một mực khẳng định mình không trộm tiền. Một lúc sau, 5 thanh niên lôi Tuấn Anh ra biển, định thả xuống nước nhưng Tuấn Anh vẫn trả lời là mình không lấy tiền.

Thấy việc dọa ném cầu, dìm xuống nước không có kết quả, cả nhóm bắt Tuấn Anh ra nghĩa địa thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Quỳnh Phương và Quỳnh Liên. Tại đây, nhóm này cởi áo, nhét vào miệng và dùng dây cao su trói chân tay Tuấn Anh lại. Nhóm thanh niên sau đó đã dùng xẻng đào hố chôn Tuấn Anh theo tư thế ngồi xổm, chỉ hở phần đầu và hai tay. Sau khi chôn sống Tuấn Anh xuống đất, nhóm thanh niên bỏ đi.

Khoảng 10 phút sau, một số người quay lại, đào bới Tuấn Anh lên rồi dùng xe máy chở ra khỏi khu vực nghĩa địa và tiếp tục đưa ra lời hăm dọa. Một trong những thanh niên côn đồ tuyên bố thẳng thừng: “Nếu trong đêm nay mà không khai nhận việc lấy tiền thì mày sẽ bị chặt chân, tay”.

Một lúc sau, do không khai thác được gì cho dù đã dùng đủ trò tra tấn, hăm dọa nên nhóm thanh niên này đã thả cho Tuấn Anh về nhà. Gia đình Tuấn Anh thấy con mình lấm láp bùn đất, tinh thần hoảng loạn liền hỏi chuyện, ngay khi biết được sự việc gia đình Tuấn đã đi trình báo công an.

Chân dung những gã côn đồ

Ngay trong đêm 29/4, Ban công an xã Quỳnh Phương có mặt tại gia đình lập biên bản sự việc. Ông Đậu Văn Hào, Trưởng công an xã Quỳnh Phương cho biết, ngay khi xảy ra sự việc, công an xã đã xác định được nhóm thanh niên gây ra vụ việc gồm Nguyễn Văn Trung, trú tại xóm Phương Hồng, Phan Tiến Mạnh, Vũ Văn Dương, cùng trú tại xóm Hồng Phong, Hồ Văn Bòng và Phan Văn Tiến cùng trú tại xóm Tân Phong. Cả 5 thanh niên này đều sinh năm 1988 và là bạn bè chơi thân với nhau ở xã Quỳnh Phương. Trong đó, Nguyễn Văn Trung được xác định là chủ mưu, đứng đầu của vụ việc.

Tuấn Anh bên hố đất mình bị nhóm thanh niên chôn xuống

“Ngày 30/4, cả 5 đối tượng gây ra vụ tra tấn người bị công an xã Quỳnh Phương triệu tập để lấy lời khai. Tại đây, nhóm thanh niên đã cúi đầu nhận tội, chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ và đối tượng lên Trạm công an Hoàng Mai để tiếp tục điều tra, xử lí”- ông Hào cho biết.

  Ông Đậu Văn Hào cũng cho biết thêm, ngay trong đêm, ban công an xã đã giải thích cho gia đình các đối tượng này những cái sai của con em họ đồng thời đề nghị những gia đình này có động thái đến xin lỗi nạn nhân Bùi Tuấn Anh. Ngày 30/4, đại diện các gia đình đã đến nhà cháu Tuấn Anh xin lỗi nhưng chưa được người nhà chấp nhận.

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Phương cho biết, cả 5 đối tượng gây ra vụ việc trên đều có trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật non kém. Khi bị gọi lên trụ sở công an xã để viết bản tường trình, cả nhóm đều cho rằng chỉ dọa nạt cháu Bùi Tuấn Anh và không biết như vậy là phạm tội.

“Tính chất và mức độ vụ việc khá nghiêm trọng nên chúng tôi đã chỉ đạo công an xã xử lí ngay lập tức đồng thời báo lên công an huyện. Sự việc đang được cơ quan Công an huyện Quỳnh Lưu điều tra, làm rõ nhưng quan điểm của chính quyền xã là phải xử lí nghiêm, đủ mức răn đe và làm gương cho những thanh niên khác”- ông Châu khẳng định.

Anh Bùi Thái Châu, chú ruột của em Bùi Tuấn Anh cho biết, sau khi bị chôn ở nghĩa địa, tinh thần của em rất hoảng loạn. Gia đình đã phải làm các thủ tục tâm linh theo phong tục truyền thống địa phương để trấn an nhưng hiện tâm lí và sức khỏe Tuấn Anh vẫn chưa ổn định. “Gia đình mong muốn những kẻ gây ra vụ việc sẽ bị xử lí đúng người, đúng tội”, anh Thái cho biết.

Trải qua cuộc tra tấn kinh hoàng, đến nay Bùi Tuấn Anh vẫn chưa hết sợ hãi và có dấu hiệu bất ổn tâm thần. Trong khi đó, tại cơ quan điều tra công an huyện Quỳnh Lưu, chủ mưu Nguyễn Văn Trung khai rằng vì mất tiền mà trước hôm đó Tuấn Anh lại nghỉ việc nên Trung đưa Tuấn Anh vào diện nghi ngờ. Ngay lập tức, gã gọi đồng bọn là bạn bè thân thiết đến bắt Tuấn Anh để làm rõ. Trung cũng nói là không biết việc làm trên lại vi phạm pháp luật vì thực chất không làm Tuấn Anh bị thương. Cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố những thanh niên này ra trước pháp luật.

Hành vi của nhóm thanh niên trên đủ yếu tố để cấu thành tội Bắt giữ người trái pháp luật theo điều 123 Bộ luật hình sự. Điều 123 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Đối với người thi hành công vụ; d) Phạm tội nhiều lần; đ) Đối với nhiều người.

3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm. 

 

Ngọc Sơn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Chôn sống , Tra tấn , Nghệ An , Nghi trộm tiền chôn sống người , 5 thanh niên chôn sống người , Hành hung , Côn đồ