CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998
Chủ nhật, 12/07/2020 09:02

Tính đến 14h ngày 10/7, đã có tổng cộng 141 trường hợp mất tích hoặc được xác nhận đã tử vong vì lũ lụt. Một địa phương tại tỉnh Giang Tây đã nâng mức ứng phó lên cao nhất.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998

Theo CGTN, tính đến 14h ngày 10/7, đã có tổng cộng 141 trường hợp mất tích hoặc được xác nhận đã tử vong vì lũ lụt. Tại Đồng Lư, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, hơn 27.300 người đã được sơ tán vì mực nước sông dâng cao nguy hiểm. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 1

Lúc 14h ngày 10/7, Ủy ban Thủy lợi Trường Giang thuộc Bộ Thủy lợi đã nâng mức ứng phó với lũ trên sông Trường Giang lên cấp 2, mức cao thứ hai trong thang 4 cấp. Trung Quốc cũng nâng mức cảnh báo lũ ở hồ Bà Dương thuộc tỉnh Giang Tây và các con sông gần đó từ màu cam sang màu đỏ - mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết được mã hóa thành 4 màu tại nước này. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 2

Trong hai ngày 9-10/7, bốn thành phố dọc theo sông Trường Giang ở Trung Quốc ban bố cảnh báo lũ cấp cao nhất trong sau khi mưa lớn gây ra lở đất, làm ngập đường sá, ruộng đồng, trong đó một số đoạn của dòng sông có thể sẽ tràn bờ. "Báo động đỏ" được phát đi ở Hàm Ninh và Kinh Châu thuộc tỉnh Hồ Bắc, cũng như ở Nam Xương và Thượng Nhiêu thuộc tỉnh láng giềng Giang Tây. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 3

Theo China News, tính đến hôm 23/6, ít nhất 9 nhà máy thủy điện trên sông Hoàng Hà mở cửa xả lũ để giữ mực nước hồ chứa ở mức an toàn trong mùa mưa. Đập thủy điện Tam Hiệp từ đầu tháng 7 cũng thông báo xả lũ trên dòng Trường Giang. CCTV hôm 10/7 cho biết tổng thiệt hại kinh tế đã lên đến hơn 60 tỷ nhân dân tệ (8,6 tỷ USD). Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 4

Trước tình hình hiện nay, tỉnh Giang Tây chiều 11/7 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lên cấp cao nhất, theo CGTN. Trước đó một ngày, mức ứng phó mới được nâng từ cấp 3 lên cấp 2 trên thang đo 4 cấp độ báo động của Trung Quốc. Mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Trường Giang ở địa phương vượt mức báo động đến 3 m, vượt qua cả đỉnh lũ "đại hồng thủy" năm 1998. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 5

Khi mùa mưa tiếp tục, các khu vực phía nam của Trung Quốc phải hứng chịu những trận mưa kéo dài trên diện rộng. Một số khu vực chỉ có thời gian ngắn mưa ngừng, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia. Bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, mực nước ở nhiều trạm thuộc khu vực trung và hạ du sông Trường Giang đã tăng nhanh, theo ủy ban. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 6

Trong liên tục 3 ngày qua, Đài quan sát Khí tượng Quốc gia đã áp dụng báo động giông bão cấp độ cam trên toàn quốc, mức báo động cao thứ hai trên thang đo 4 cấp độ, theo Tân Hoa xã. Có 271 con sông trên toàn quốc xuất hiện lũ vượt mức báo động vào cuối tháng 6, cao hơn cùng kỳ các năm khoảng 40%. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 7

Theo giới chuyên gia, năng lực ứng phó thiên tai và tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc đang chịu thách thức lớn khi cùng lúc đối phó với đại dịch Covid-19 và đợt mưa lũ nguy hiểm. Công tác ứng phó lũ lụt được đánh giá đang bước vào giai đoạn then chốt. Các trận lũ có nguy cơ xảy ra thường xuyên trong tháng 7 và tháng 8 vì mưa lớn. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 8

Ngày 8/7, Trung Quốc tuyên bố huy động 615 triệu nhân dân tệ (khoảng 87,93 triệu USD) cho công tác ứng phó thiên tai tại những vùng đang chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Giới chức Trung Quốc kêu gọi huy động toàn lực và áp dụng chiến lược ứng phó nhiều mũi nhọn để cùng lúc giải quyết nhiều thách thức. Ảnh: Tân Hoa xã.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 9

Tuy nhiên, giới chức địa phương đánh giá tác động tổng thể của mưa lũ năm nay vẫn thấp hơn các trận lũ trong vòng 5 năm qua, với số người tử vong và mất tích chỉ khoảng 50% trung bình. Số nhà cửa thiệt hại vì mưa lũ và tác động kinh tế giảm lần lượt 82% và 47%. Ảnh: AP.

CGTN: Mưa lũ Trung Quốc có nơi vượt đỉnh 'đại hồng thủy' năm 1998 - 10

Tỉnh An Huy đã phải xây dựng đến 88 điểm lánh nạn tạm thời cho gần 3.200 dân mất nhà cửa vì mưa lũ. Theo CGTN, đợt mưa lũ năm 2020 tính đến nay đã tác động đến 33,85 triệu người ở 27 tỉnh và thành phố. Ảnh: Tân Hoa xã.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/cgtn-mua-lu-trung-quoc-co-noi-vuot-dinh-dai-hong-thuy-nam-1998-post1105718.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/cgtn-mua-lu-trung-quoc-co-noi-vuot-dinh-dai-hong-thuy-nam-1998-post1105718.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Mưa lũ , trung quốc , lũ lụt