Cầu lông: Thách thức từ Đông Nam Á
Thứ sáu, 27/07/2012 10:35

Indonesia và Malaysia vẫn được coi là “kẻ thách thức” với cầu lông Trung Quốc trong nỗ lực giành chiến thắng tuyệt đối ở Olympic London. Chắc chắn là như thế.

Lee Chong Wei (Malaysia) hướng đến tấm HCV Olympic đầu tiên

Lee Chong Wei (Malaysia) hướng đến tấm HCV Olympic đầu tiên

Ở kỳ Thế vận hội nào, không phải các tay vợt Indonesia thì cũng là các tay vợt Malaysia (dĩ nhiên là cùng với Hàn Quốc) chặn đứng tham vọng bá chủ của cầu lông Trung Quốc, buộc quốc gia này phải chia sẻ ít nhất 2 tấm HCV cho mình.

Bốn năm trước, suýt chút nữa Lee Chong Wei phá hỏng bữa tiệc của tay vợt Lin Dan ở trận chung kết đơn nam ngay trên sân nhà Bắc Kinh. Tay vợt người Malaysia từng đứng ngôi số 1 thế giới thừa nhận anh thua đối thủ không phải vì kém tài, mà thua vì Lin Dan đã “sung” bất tử trên sân nhà.

Tuy nhiên, tại Olympic London 2012, Lee Chong Wei khẳng định sự thua thiệt về tâm lý ấy sẽ chẳng còn, khi cả 2 đều đấu ở quốc gia trung gian - tức là nước Anh - nên nếu gặp lại ở chung kết, Lee hạ quyết tâm sẽ thắng.

Cơ sở để Lee Chong Wei tin vào điều đó chính là vị thế hạt giống số 1 của anh. Hơn nữa, Lee muốn trả hết nợ nần với Lin Dan ở nội dung đơn nam - nơi anh thua đối thủ từ chung kết đấu trường châu Á cho đến Olympic trong vòng 4 năm qua.

Nguyễn Tiến Minh của Việt Nam cũng được đánh giá rất cao

Lee từng là tay vợt số 1 thế giới, nhưng chưa từng vô địch Olympic, rất khác so với các đồng nghiệp Lin Dan và Taufik Hidayat. Thành ra, điều đó càng thôi thúc anh phải chiến thắng ở London 2012.

Taufik Hidayat (Indonesia) không còn mạnh như thời anh đoạt HCV ở Athens 2004, nhưng dứt khoát vẫn là đối thủ đáng gờm của cầu lông Trung Quốc, Hàn Quốc, Đan Mạch hay quốc gia nào đó muốn “đánh chiếm” Olympic.

Cùng với Simon Santoso, Hidayat sẽ là những thách thức đối với Chen Long và Lin Dan ở nhánh đấu đã bốc thăm. Cuộc đối đầu giữa Hidayat và Lin Dan ở vòng loại trực tiếp sẽ rất thú vị.

Ở các nội dung khác, cầu lông khu vực Đông Nam Á cũng là thách thức đáng kể đối với Trung Quốc và Hàn Quốc. Chẳng hạn, cặp Cai Yun/Fu Haifeng (Trung Quốc) sẽ gặp nhiều khó khăn trước Muhammad Ahsan/Bona Septato (Indonesia), trong khi Tantowi/Lyliana (Indonesia) gần như chiếm ưu thế trước 2 cặp VĐV của Trung Quốc và Đan Mạch.

Giới quan sát đánh giá rằng đây sẽ là kỳ Olympic mà sự phân chia quyền lực sẽ rõ rệt. Có nghĩa là cầu lông Trung Quốc không nghiễm nhiên đoạt tới 3/5 HCV như ở 2 kỳ Olympic gần nhất.

SGGP
Tag: Olympic London 2012 , Cầu Lông , Trung Quốc , Indonesia , Malaysia , Lee Chong Wei , Lin Dan , Tiến Minh