Cảnh sát Điều tra kiên quyết không nhận hối lộ
Thứ hai, 27/02/2012 15:08

Trưởng phòng CS Phòng-chống tội phạm về Ma túy CA tỉnh Gia Lai Thượng tá Nguyễn Văn Chung đã kiên quyết từ chối món quà, trong đó có 20 triệu đồng tiền mặt do người nhà đối tượng bị bắt định hối lọ.

Theo nội dung vụ án, trinh sát Phòng Cảnh sát Phòng-chống tội phạm về Ma túy Công an tỉnh đang tiến hành theo dõi, xác minh nhóm đối tượng có hành vi mua ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào tiêu thụ tại TP. Pleiku và một số nơi trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Vũ Văn Lâu (bên trái) trao phần thưởng cho đơn vị lập thành tích xuất sắc trong năm 2011. Ảnh: C.T.V

Ngày 8-2-2012, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh bắt giữ Trần Văn Tùng (SN 1986), trú tại xã Kdang, huyện Đak Đoa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bỏ trốn bị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế ra quyết định truy nã ngày 23-12-2011. Qua đấu tranh, ngoài việc thú nhận hành vi lừa đảo, Tùng còn khai đã mua, bán chất ma túy với một số đối tượng ở TP. Pleiku. Nguồn ma túy do Vũ Đức Khuê (SN 1972), quê ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương (hiện không có nơi ở cố định) cung cấp. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong chiều 9-2-2012, Phòng Cảnh sát Phòng-chống tội phạm về Ma túy Công an tỉnh tiến hành bắt quả tang Vũ Đức Khuê đang tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại nhà trọ Hoa Đăng, thuộc tổ 18, phường Thống Nhất, TP. Pleiku.

Tại đây, Cơ quan Điều tra đã thu giữ 1 cân tiểu ly điện tử cùng một số tang vật khác liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy của Khuê. Khai thác mở rộng vụ án, Cơ quan Điều tra tiếp tục bắt, khám xét nơi ở thu giữ tang vật liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy của 2 đối tượng khác trong đường dây tội phạm của Khuê gồm: Nguyễn Văn Thắng (SN 1970), trú tại thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai và Nguyễn Đình Thuần (SN 1990), ở đường Phan Đình Giót, TP. Pleiku.

Ngoài ra, Cơ quan Điều tra đã triệu tập 15 đối tượng (ở TP. Pleiku, các huyện: Đak Đoa, Ia Grai, Đức Cơ và thị xã Ayun Pa) thường mua chất ma túy của Khuê, Tùng, Thuần về sử dụng trái phép. Các đối tượng Khuê, Tùng, Thắng, Thuần bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án.

Tối 20-2-2012, có hai thanh niên lạ mặt đến nhà riêng Thượng tá Nguyễn Văn Chung nhưng đồng chí đã đi công tác nên hai người này gửi lại một túi quà. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, một người tự xưng là bà con với Vũ Đức Khuê (đối tượng trong vụ án) điện thoại di động cho Thượng tá Chung đề nghị anh giúp đỡ, giảm nhẹ tội cho Khuê và đã đến nhà gửi quà biếu anh…

Ngay sau đó, Thượng tá Chung đã điện thoại giải thích việc vi phạm của Khuê sẽ được điều tra xử lý theo đúng quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu đến nhận lại gói quà, nhưng đương sự nói đã đi Đà Nẵng và về ngoài Bắc. Trưa 21-2-2012, khi về nhà, Thượng tá Chung tiếp tục điện yêu cầu chủ gói quà đến nhận lại nhưng không liên lạc được nên anh mang lên báo cáo đơn vị, lập biên bản. Kiểm tra túi quà có 1 chai rượu (nhãn hiệu Baileys), 1 phong bì bên trong có 20 triệu đồng tiền mặt. Hiện số quà trên đang được Cơ quan Điều tra xác lập hồ sơ để xử lý.

Với cương vị là Trưởng phòng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, thời gian qua Thượng tá Nguyễn Văn Chung đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp với lực lượng Công an các cấp đấu tranh, triệt phá hơn 120 điểm, tụ điểm, xử lý hàng trăm đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng-chống tội phạm ma túy ở địa phương. Sau 10 năm thành lập, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần kiểm soát tình hình, kiềm chế sự lây lan phức tạp của tội phạm ma túy. Nhiều năm liền đơn vị được Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và liên tục được các cấp khen thưởng.

Trong thành tích chung ấy có sự đóng góp tích cực của Thượng tá Nguyễn Văn Chung. Tinh thần cương quyết tấn công trấn áp tội phạm, liêm khiết không nhận hối lộ của anh là việc làm thiết thực hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào học tập 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân và các phong trào thi đua khác. Đây là một trong những gương người tốt việc tốt để cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh học tập, nhân rộng.

Báo Gia Lai
Tag: Hối lộ cảnh sát điều tra , Gia Lai