Căn bệnh bí ẩn khiến các nhà khoa học “đau đầu”
Thứ ba, 10/01/2012 15:32

Các nhà khoa học đang tiếp tục tiến hành đợt kiểm tra mới để tìm nguyên nhân gây nên căn bệnh bí ẩn giết chết hơn 100 người và hơn 2000 người nhiễm bệnh ở một số huyện miền bắc Uganda. Căn bệnh này lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 9/2009.

Đến nay, các nhà khoa học mới biết được những biểu hiện đặc trưng bên ngoài của căn bệnh bí ẩn này là chứng gật đầu, kéo chậm sự phát triển tâm thần, chậm phát triển thế chất ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn ở độ tuổi trẻ. Đặc biệt, nó làm cho trẻ em và thanh thiếu niên bị gật đầu dữ dội khi ăn.

Biểu hiện đặc trưng của căn bệnh là chứng gật đầu (Ảnh: CNN)

Các mẫu thử nghiệm đầu tiên được Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Atlanta (Mỹ) thực hiện trong tháng 12/2009 và lần thứ hai được thực hiện trong tháng 8/2010.

Tuy nhiên, cả hai mẫu thử nghiệm đó đều thất bại và không xác định được nguyên nhân căn bệnh, Bộ Trưởng Bộ Y tế cho biết.

Do vậy, đợt điều tra mới này có sự liên hợp của các nhà khoa học từ Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Atlanta, được tiến hành với hi vọng sẽ tìm ra nguyên nhân, thực chất của căn bệnh và biện pháp phòng ngừa căn bệnh bí ẩn trên.

Đất Việt/Xinhuanet
Tag: Khoa học , Bệnh lạ , Bí ẩn , Uganda , Dịch bệnh