Bước nhảy hoàn vũ 2012: Phương án "chống nhạt" cho giám khảo Quốc Bảo
Thứ tư, 25/04/2012 09:39

Sau 4 đêm thi, khán giả khó có thể hy vọng một sự thay đổi chủ động từ phía Quốc Bảo. Có nên chăng đưa ra những gợi ý để vị nhạc sĩ này lấy đó làm cái khung để nhận xét của anh bớt tối nghĩa hơn?

Một vài năm trở lại đây, ngoài thảm họa phim Việt, thảm họa âm nhạc, Việt Nam đã có thêm khái niệm "thảm họa giám khảo" (giám khảo của các game show truyền hình). Có thể kể đến như Siu Black, Lê Minh Sơn “ba phải” của Cặp đôi hoàn hảo, Trần Tiến quá “bụi bặm” của Bước Nhảy Hoàn Vũ (BNHV) mùa trước, hay Thúy Hạnh nhạt nhẽo của Vietnam's Got Talent. Nhưng tất cả những vị giám khảo kia đã  phải nhường chỗ cho “thảm họa tột đỉnh” Quốc Bảo của  BNHV 2012 ngay sau khi anh xuất hiện.

3 giám khảo cố định của Bước nhảy hoàn vũ 2012: Khánh Thy,
NS Quốc Bảo và Chí Anh

Trong một cuộc thi kết hợp giữa động tác kỹ thuật và âm nhạc như BNHV rất cần một nhạc sĩ ngồi ở vị trí giám khảo. Trong khi đó, Quốc Bảo là nhạc sĩ được đánh giá cao cả về chuyên môn, sự  hiểu biết đa dạng và có tiếng trong lòng công chúng.  Bởi thế,  BTC BNHV nhắm  anh cho vị trí giám  khảo là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, trải qua 4 đêm thi, Quốc Bảo đã khiến khán giả hoàn toàn thất vọng bởi cách nhận xét nhạt, tối nghĩa và… ì ạch của mình. Giữa một sân khấu sôi động, những lời nhận xét lan man, không trọng tâm và “rặn ra từng chữ” của anh khiến khán giả không chỉ buồn ngủ mà còn rất ức chế.

Thực tế 4 đêm thi vừa qua cho thấy,  giải pháp hay nhất lúc này là Quốc Bảo nên rút lui khỏi BNHV để nhường chỗ cho những giám khảo hoạt ngôn hơn làm sôi động sân chơi BNHV. Còn nếu trong trường hợp anh không thể kết thúc hợp đồng  với BTC thì xin gửi tới anh phương án để ‘cứu vãn” phần nào sự nhạt như nước ốc của anh.

Nội dung chính của phương án này là Quốc Bảo nên nói gì sau mỗi phần thi của thí sinh.

BNHV đã có tới 2 giám khảo về chuyên môn là Chí Anh và Khánh Thy, bởi thế, Quốc Bảo cũng chẳng nên “chen chân” vào lĩnh vực chuyên môn làm gì. Nhiệm vụ chính của anh, đúng như anh đã từng nói, là nhận xét về âm nhạc trong các bài thi. Âm nhạc là điều không thể thiếu và có vai trò vô cùng quan trọng đối với một màn khiêu vũ. Việc chọn nhạc, nhảy đúng theo nhạc hay không cũng là yếu tố quan trọng quyết định bài thi đó có thành công hay không. Vậy, kiến nghị với Quốc Bảo lúc này là sau mỗi phần thi anh nên rành rọt nhận xét những yếu tố sau:

-  Bài nhạc thí sinh lựa chọn đã phù hợp với điệu nhảy của tuần thi này chưa?
-  Thí sinh đã nhảy đúng với tiết tấu nhạc chưa?
-  Thí sinh nên điều chỉnh tiết tấu như thế nào để bài thi hoàn hảo hơn?
-  Cảm xúc của anh với phần thi của thí sinh là gì? Thích hay không thích? Hài lòng hay chưa hài lòng?
-  BNHV có tới 4 giám khảo và với việc chương trình thường kết thúc quá muộn như vừa qua, Quốc Bảo  có lẽ chỉ cần nói thế là đủ. Điều đó có thể khiến anh bớt “đặc sắc” đi một chút nhưng đảm bảo sự an toàn cho chương trình và cảm xúc của khán giả.

Một gameshow truyền hình mang tính như giải trí như BNHV không đòi hỏi Giám khảo phải quá khắt khe hay nặng nề về chuyên môn nhưng ít nhiều vẫn cần đến những ý kiến mang tính nghề nghiệp của những nghệ sĩ làm nghề. Bởi thế, thí sinh cần được nghe những góp ý của giám khảo để khắc phục khuyết điểm, khán giả cần nghe những phân tích của giám khảo để mở mang tầm hiểu biết về môn nghệ thuật họ đang thưởng thức. Cho nên, Quốc Bảo không nên ngồi im như đêm thi vừa  qua, lại càng không nên “nói nhăng” (vì anh nói tối nghĩa, khán giả không hiểu gì) như những đêm thi trước.

Vì khán giả, Quốc Bảo có thể “hy sinh” cá tính một chút để đảm bảo hai chữ an toàn cho toàn bộ chương trình?

2sao
Tag: Bước nhảy hoàn vũ 2012 , Giám khảo bước nhảy hoàn vũ , Quốc Bảo , Giám khảo Quốc Bảo , Thảm họa giám khảo