Bức xúc trước 5 cái chết tức tưởi ngay sân trường
Thứ tư, 30/01/2013 14:05

Bạo lực học đường luôn là nỗi ám ảnh của ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Vấn nạn này gần đây đang có xu hướng gia tăng.

Bạo lực học đường gây nên những kết cục đau lòng (Ảnh minh họa)

Bạo lực học đường gây nên những kết cục đau lòng (Ảnh minh họa)

Trong một thời gian ngắn, hàng loạt trường hợp học sinh chết oan uổng ngay tại trường học gây hoang mang dư luận, phụ huynh và các nhà trường. Đặc biệt, một số vụ việc còn mang tính côn đồ, xã hội đen gây nên kết cục đau lòng.

Sinh viên đâm đứt cổ bạn cùng trường

Vụ án mạng này đã gây bàng hoàng cho toàn bộ sinh viên và giảng viên của một trường Cao đẳng tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Vào khoảng 18h ngày 29/5/2011, do có mâu thuẫn cá nhân từ trước đó, Huỳnh Minh Hiếu (sinh năm 1986, trú tại 44/1B An Dương Vương, phường 2, Đà Lạt) đã mang theo dao nhọn đi tìm Cao Minh Khang (SN 1990, ở 11/2 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, Đà Lạt). Cả hai đang cùng học tại khoa Du lịch, trường Cao đẳng nghề Đà Lạt.

Nạn nhân tử vong do bị đâm đứt động mạch cổ (Ảnh minh họa)

Khi nhìn thấy Khang, Hiếu đã lao vào nói chuyện “ăn thua đủ” nên xô xát xảy ra. Đỉnh điểm của vụ ẩu đả diễn ra khi Hiếu bất ngờ dùng con dao Thái Lan đâm một nhát chí mạng vào cổ Khang, nhát đâm đã khiến nạn nhân đổ gục ngay tại lớp học.

Khang lập tức được bạn học cùng giáo viên đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng trong tình trạng nguy kịch. Hung thủ ngay sau đó cũng bị cơ quan điều tra bắt giữ để điều tra làm rõ về hành vi “Cố ý gây thương tích” và củng cố hồ sơ để khởi tố tội "Giết người".

Nữ sinh lớp 9 đâm gục bạn học tại lớp

Vụ việc xảy ra vào một ngày cuối tháng 5/2012 và đã khiến dư luận bàng hoàng bởi độ tuổi gây án của nữ hung thủ.

Theo đó, khoảng 7h sáng 30/5, Phạm Thị Ngọc Ánh và Trần Thị Hoài (cùng học lớp 9 trường THCS Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đến trường thì gặp Lê Thị Hà Trang (học lớp 9 cùng trường). Đi cùng Ánh và Hoài còn có một số nữ sinh khác. Tại đây, sau khi giáp mặt nhau, giữa Trang và nhóm nữ sinh đã nảy sinh mâu thuẫn dẫn tới cãi vã và xô xát với nhau.

Nơi xảy ra vụ án

Trong lúc hỗn loạn, Trang đã dùng dao gọt hoa quả để ở trong cặp, đâm trực diện vào Ánh và Hoài. Hậu quả, Ánh tử vong trên đường đi cấp cứu còn Hoài bị trọng thương phải nằm viện. Gần 10 giờ đồng hồ sau, Trang đã đến cơ quan công an đầu thú.

Được biết trước đó, nhóm nữ sinh lớp 9 này đã có xích mích với nhau dẫn đến đánh nhau. Vụ việc sau đó được nhà trường xử lý nghiêm khắc, đình chỉ học tập các học sinh sai phạm đồng thời buộc gia đình cam kết giáo dục. Sự việc im lặng một thời gian cho đến thời điểm xảy ra án mạng đau lòng ở trên.

Chém chết bạn cùng trường ngay tại giảng đường đại học

Đầu giờ chiều ngày 19/12/2012, một vụ án mạng kinh hoàng đã xảy ra ngay tại phòng C201, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (quận Hai Bà Trưng, HN). Theo đó, trước khi bước vào giờ học buổi chiều, Bùi Ngọc Quân (SN 1991, ở Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội) cùng Nguyễn Hồng Quân (SN 1990, quận Tây Hồ, Hà Nội) và Bùi Ngọc Đức (SN 1988, ở Cửa Đông, Lý Nam Đế) và Bùi Anh Phan (anh họ Ngọc Quân) đi lên cầu thang nhà học để đến lớp. Khi nhóm của Quân đi qua phòng học của Nguyễn Nhật Hoàng, lúc này Hoàng đang nghe nhạc. Thấy vậy, Phan cho rằng Hoàng đang “nhìn đểu” mình nên tỏ thái độ phản ứng. Lúc này, Vũ Ngọc Cương (SN 1992, ở Bắc Ninh) ngồi cạnh và đứng dậy can ngăn hành vi của Phan. Liền lúc đó, Phan và Hồng Quân lao vào đánh sinh viên tên Cương tuy nhiên Cương ra sức chống cự, dùng bàn ghế đánh lại. Bất ngờ, Ngọc Quân xông vào, rút con dao bấm trong người, đâm vào Cương khiến nam sinh này tử vong tại chỗ.

Bùi Ngọc Quân tại cơ quan điều tra

Sau khi gây ra trọng án, Ngọc Quân chạy về nhà kể hết mọi hành vi cho bố mẹ. Được gia đình động viên và khuyên nhủ, Quân đã ra đầu thú tại cơ quan công an vào lúc 9h30 ngày 20/12.

Theo cơ quan công an, Ngọc Quân tuy đang là sinh viên nhưng bản thân đã có tới hai tiền sự về các hành vi gây rối trật tự công cộng và xâm hại sức khỏe người khác. Án mạng xảy ra khi Quân chỉ còn hơn một tuần nữa là tốt nghiệp đại học.

Nữ sinh giết bạn tàn bạo vì nghi bị nói “ngủ với bạn trai”

Khoảng 11h30 ngày 18/1/2013, một vụ án mạng nghiêm trọng đã xảy ra ngay trước cổng trường THPT dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Vào thời điểm trên, Hoa (học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lục Nam) và My (học cùng lớp Hoa) hẹn nhau ra cổng trường để làm rõ nghi vấn rằng, trước đó My tung tin đồn nói xấu Hoa ngủ với bạn trai có thai phải đi phá. Sau một hồi phân bua không ai chịu kém, giữa Hoa và My đã xảy ra xô xát. Lúc này, Thân Thị Hồng Hạnh (SN 1996, là học sinh trường THPT Đồi Ngô) đi ngang qua, thấy em họ là My bị đối thủ đánh liền chạy vào can ngăn. Giữa lúc hỗn loạn, Hoa bất ngờ rút con dao nhọn thủ sẵn trong người, đâm túi bụi vào hai người đối diện. Kết cục, Hạnh tử vong tại chỗ do vết đâm quá hiểm còn My phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Giọt nước mắt muộn màng của nữ sinh đâm chết bạn học

Ngay sau khi xảy ra vụ xô xát, cơ quan công an đã đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Hoa để điều tra về hành vi giết người. Điều đáng nói ở đây, trận ẩu đả dẫn đến án mạng xảy ra vào lúc tan trường, có rất đông học sinh chứng kiến nhưng không một ai can ngăn hoặc gọi người lớn can thiệp.

Được biết, giữa Hoa và My đã từng có nhiều xích mích từ trước đó nhưng chưa xảy ra xô xát cho đến ngày 18/1. Tại cơ quan công an, nữ hung thủ khai rằng hai nạn nhân đã đón lõng mình ở cổng trường rồi xông vào đấm đá và tát. Do không làm chủ được nên mới cầm dao đâm. Hoa cho biết, con dao có sẵn trong cặp sách là dao gọt hoa quả. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an củng cố hồ sơ và xử lý.

Báo động thói côn đồ xâm nhập trường học

Dù chỉ là sinh viên, học sinh thậm chí đang là học sinh cấp 2 với tuổi đời còn rất trẻ nhưng hung thủ các vụ án kể trên đã nhiễm thói côn đồ, ưa bạo lực. Với những kẻ đã bước qua lứa tuổi vị thành viên, trở thành sinh viên thì không thể nói rằng đó là do nhận thức kém hoặc chưa hiểu rõ pháp luật.

Ngược lại, với các hung thủ đã trưởng thành, hành vi giết người có tính côn đồ thể hiện thái độ coi thường luật pháp, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, coi nhẹ mạng sống người khác.

Mặc dù dư luận và phụ huynh đã cảnh báo đồng thời với những cố gắng của các nhà trường, song nhiều vụ bạo lực do học sinh gây ra vẫn tiếp diễn, đỉnh điểm là những cái chết thương tâm. Thiết nghĩ, giáo dục phải đi đôi với nền tảng đạo đức xã hội và các giá trị nhân văn được thừa kế. Đây mới chính là cơ sở để làm nền móng cho các giá trị khác.

Nguyễn Hoàng (TH)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Học sinh giết người , Bạo lực học đường , Án mạng , Học đường , Phía sau giảng đường , Sinh viên , Giết người