Bosnia - Brazil (02h00, 29/2): Thử nghiệm cho Olympic 2012
Thứ ba, 28/02/2012 14:46

Chạm trán Bosnia, đội chủ nhà World Cup 2014 đang hướng đến chiến thắng thứ 6 liên tiếp dưới thời HLV Mano Menezes.

ĐT Bosnia không thể làm khó Hulk (áo vàng) và đồng đội

Brazil và Bosnia mới gặp nhau một lần vào tháng 12/1996. Đó là trận đấu mà Ronaldo khẳng định tư cách một ngôi sao lớn ở tuổi 20 với pha sút phạt trực tiếp tuyệt đẹp mang về chiến thắng tối thiểu cho Brazil.

Tái ngộ Bosnia vào đêm nay, HLV Menezes cũng hy vọng tìm thấy những Ronaldo tương tự. Nói cách khác, mục tiêu quan trọng nhất của vị HLV 49 tuổi này trong loạt trận giao hữu từ giờ đến tháng 7 là phát hiện thêm nhân tố cho U23 Brazil tham dự Olympic London 2012. Vì thế cho nên Menezes đã gọi tới 8 gương mặt trong độ tuổi này vào danh sách 23 tuyển thủ chuẩn bị cho trận gặp Bosnia (Neymar, Alex Sandro, Danilo, Rafael, Lucas, Sandro, Ganso, Leandro Damiao). Tiếc rằng 2 trong số này là Danilo và Rafael sẽ không thể ra sân vào đêm nay vì chấn thương.

Sự có mặt khá bất ngờ của Ronaldinho cũng nằm trong kế hoạch Olympic London của HLV Menezes. Ronaldinho từng dẫn dắt lứa cầu thủ đàn em thi đấu khá thành công tại Olympic Bắc Kinh 2008 khi đoạt huy chương đồng. Rất nhiều khả năng lão tướng 32 tuổi này sẽ lại nhận nhiệm vụ tương tự ở London 2012. Song World Cup 2014 thì khác, Ronaldinho sẽ gần như không có cơ hội. Theo phát biểu gần đây của HLV Menezes, đội hình Brazil tham dự World Cup 2014 sẽ gồm chủ yếu là lực lượng trẻ tại Olympic London 2012 cộng thêm một số ngôi sao ưu tú.

Trở lại với trận giao hữu đêm nay, HLV Menezes sẽ không xáo trộn nhiều đội hình đang chơi cực hay với 5 trận thắng liên tiếp. Sơ đồ 4-3-3 vẫn được sử dụng với bộ ba tấn công gồm Hulk - Damiao - Neymar. Trong đó, Hulk chơi dạt sang phải như vị trí quen thuộc ở Porto, Neymar đá lệch trái sở trường còn Damiao đóng vai trò mũi nhọn. Tất nhiên, HLV Menezes sẽ còn thay đổi nhân sự liên tục vào giữa trận để thử thách các nhân tố trẻ hoặc kiểm tra phong độ của những tên tuổi kỳ cựu như Ronaldo, Luisao, Fernandinho. Chưa biết chừng chính băng ghế dự bị của Brazil mới lên tiếng vào đêm nay, khi những Jonas, Lucas Moura vừa chơi rất hay trong hai trận giao hữu gần đây với Gabon và Ai Cập.

Trước các đối thủ tầm tầm, Brazil ít khi mắc sai lầm. Bằng chứng là họ thắng liền 5 trận trước Ai Cập, Gabon, Mexico, Costa Rica và Argentina (đội hình 100% cầu thủ thi đấu trong nước). Một đối thủ như Bosnia có lẽ không thể tránh khỏi kết cục tương tự. Dẫu sở hữu những Dzeko, Ibisevic, Pjanic, nhưng Bosnia vẫn còn mong manh, thiếu bản lĩnh. Thất bại 2-6 trước “Brazil châu Âu” - BĐN ở trận đấu cuối cùng vòng loại EURO 2012 là minh chứng rõ nét. Brazil “xịn” chắc chắn còn đáng sợ hơn.

CO SỐ

2. Brazil chỉ thắng 2 trong số 5 lần đối đầu với các đội bóng châu Âu trong năm 2011 (còn lại thua 2, hòa 1).

3. Kể từ trận thắng Luxembourg vào tháng 10/2011, Bosnia đã không biết đến chiến thắng ở 3 trận vừa qua (thua 1, hòa 2).

7. Brazil đang sở hữu mạch 7 trận bất bại (thắng 6. hòa 1). Trận thua gần nhất của họ diễn ra vào ngày 11/08/11 (thua Đức 2-3).

19. Bosnia hiện xếp thứ 19 trên BXH FIFA, vị trí cao nhất trong lịch sử đội tuyển này.

94. Nếu ra sân đêm nay, Ronaldinho sẽ có 94 trận khoác áo ĐT Brazil, qua đó vươn lên vị trí thứ 7 (bằng với Gilmar) trong danh sách những cầu thủ chơi nhiều trận cho Selecao nhất.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Brazil: Julio Cesar, Dede, Thiago Silva, Dani Alves, Marcelo, Sandro, Hernanes, Ganso, Hulk, Neymar, Damiao.

Bosnia: Begovic, Lulic, Papac, Spahic, Mujdza, Rahimic, Medunjanin, Misimovic, Pjanic, Ibisevic, Dzeko.

Bongdaplus
Tag: ĐT Brazil , World Cup 2014 , Bosnia , Mano Menezes , Neymar