Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha (1h45 28/6): “Một mình chống lại… mafia”
Thứ tư, 27/06/2012 07:41

“Đội bóng một người” Bồ Đào Nha phải so tài với “rừng sao” Tây Ban Nha khiến nhiều người liên tưởng đến cuộc chiến không cân sức trong bộ phim nổi tiếng “Bạch tuộc” của Italia với bản dịch theo tiếng Đức có tên gọi là “Một mình chống lại… mafia” (*).

Phim

Phim "Bạch tuộc" hay "Một mình chống lại mafia"

Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ hiểu rõ hơn ai hết Bồ Đào Nha "ghê gớm" hơn rất nhiều so với biệt hiệu “đội bóng một người” được gán cho họ, khi cứ nhắc đến người Bồ là người ta nghĩ ngay đến Ronaldo. Bởi lẽ Bồ Đào Nha đã hạ đo ván Tây Ban Nha với tỷ số 4-0 ở lần so tài gần nhất giữa hai đội vào tháng 11/2010.

Ronaldo không lập công trong chiến thắng đậm đà này, và được cho ra nghỉ trong hiệp hai khi đội chủ nhà dẫn 3-0, trong trận đấu mà đội bóng xứ sở đấu bò phải hứng chịu thất bại nặng nề nhất trong vòng 47 năm (thua 2-6 ở Scotland vào năm 1963). Cần phải nhấn mạnh thêm rằng, dù đó chỉ là một trận giao hữu nhưng TBN đã đưa ra đội hình tốt nhất của mình với 10 người đá chính ở trận chung kết World Cup 2010, cộng thêm David Silva.

Portugal's Cristiano Ronaldo attends a training session at Donbass Arena in Donetsk, June 26, 2012. Portugal will face Spain tomorrow in a semi-final of the Euro 2012 soccer tournament.

Một mình “thanh tra Corrado Cattani” Ronaldo...

CR7 bị từ chối một bàn thắng solo đẹp mắt trận đó, khi anh kết thúc một đường đi bóng lắt léo với cú lốp bóng điệu nghệ chuẩn xác, nhưng Nani đã đánh đầu “cướp công” đưa bóng vào lưới song không được công nhận do lỗi việt vị. Hết sức bực tức, Ronaldo phản ứng bằng cách tháo băng đội trưởng rồi vứt trên sân.

Như đã biết, Euro 2012 này là cơ hội để Ronaldo vượt mặt Messi trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA và điều quan trọng với anh là phải thể hiện được phong độ ở ĐTQG giống như đã làm được ở CLB Real Madrid.

Thực tế, dù Messi không dự Euro nhưng luôn có sự so sánh giữa Ronaldo và siêu sao người Argentina theo một cách gián tiếp nào đó. Chẳng hạn, cầu thủ số 2 thế giới đã chưa một lần ghi bàn vào lưới TBN qua 3 lần gặp gỡ, trong đó có màn trình diễn vô hồn ở World Cup 2010. Trong khi đó, Messi đã 2 lần ghi bàn ở 3 trận đấu với La Roja. Có cảm giác rằng Ronaldo có thể làm được điều gì, thì Messi thường làm tốt hơn, song điều thú vị là cả hai ngôi sao này vẫn chưa một lần giành danh hiệu lớn cùng ĐTQG. Nếu Ronaldo có thể giúp đội nhà giành chiến thắng ở bán kết và chung kết, việc so sánh giữa anh và Messi sẽ bước sang một trang mới.

Khả năng kiểm soát bóng tốt của Tây Ban Nha khiến họ ít phải lo phòng ngự, song chính vì thế họ đang nhận phải rất nhiều lời chỉ trích vì lối chơi “ru ngủ”, “đá bóng một mình”. Tờ La Repubblica có số lượng phát hành lớn nhất Italia đã dán nhãn chiến thắng 2-0 của họ trước Pháp với 4 chữ: “hết sức tẻ nhạt”. Thực tế, đã có những tiếng la ó từ cả những CĐV trung lập dành cho TBN tại Kiev ngày hôm đó.

Spain's players celebrate after a penalty during the Euro 2012 football championships quarter-final match Spain vs France on June 23, 2012 at the Donbass Arena in Donetsk.

... “băng đảng” của Bosque

“Tiki taka” dường như đã chuyển thành “Tiki Takanacio” (phòng ngự bằng việc kiểm soát bóng tối đa) hay TBN đang muốn để dành sức lực cho những bài test thực sự như với Bồ Đào Nha. Họ gần như chắc chắn sẽ kiểm soát thế trận đêm nay không chỉ vì sở hữu một đội hình chất lượng hơn, mà Bồ Đào Nha cũng muốn như thế. Đoàn quân của HLV Bento sẽ trông chờ vào những pha phản công nhanh, đã tỏ ra hết sức hiệu quả ở trận đấu gặp Hà Lan với Ronaldo dường như là không thể ngăn chặn. Đồng đội ở Real Madrid - Alvaro Arbeloa sẽ được giao trọng trách khóa chặt Ronaldo, và có thể bố trí thêm Sergio Busquets hỗ trợ. Đây sẽ là cơ hội để Nani khai thác phía cánh đối diện.

Mất tiền đạo cắm Postinga dính chấn thương, việc ghi bàn của Bồ Đào Nha giờ phụ thuộc cả vào Ronaldo và một phần nào đó sự đột biến của Nani. Thành hay bại ở trận này nằm tất cả vào những gì “thanh tra Corrado Cattani” Ronaldo thể hiện trước “băng đảng” của Bosque…

Thống kê:

1: TBN đang có hàng thủ tốt nhất tại EURO 2012, khi chỉ để thủng lưới 1 lần kể từ đầu giải.

4: BĐN ra quân với cùng 1 đội hình ở cả 4 trận kể từ ngày mở màn chiến dịch chinh phục EURO 2012. Nhưng với việc Postiga chấn thương, Bento sẽ có sự thay đổi đội hình lần đầu tiên.

6: BĐN chính là đội có nhiều cú dứt điểm trúng khung gỗ nhất tại EURO 2012 với 6 lần, trong số đó 4 thuộc về Cris Ronaldo.

34: Ở 34 trận derby bán đảo Iberia trước đó, ưu thế đang thuộc về TBN với 16 thắng, 12 hòa và chỉ 6 thua.

Thông tin lực lượng

Bồ Đào Nha: Postiga chấn thương.

Tây Ban Nha: Alvaro Arbeloa, Jordi Alba, Fernando Torres, Xabi Alonso và Javi Martinez sẽ bị treo giò trận tiếp theo nếu nhận thêm thẻ.

Đội hình dự kiến

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Pereira, Pepe, Alves, Coentrao, Moutinho, Veloso, Meireles, Nani, Almeida, Ronaldo.

Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa, Ramos, Pique, Alba, Busquets, Alonso, Silva, Xavi, Iniesta, Torres.

Dự đoán: 2-1

((*) liên tưởng cuộc chiến giữa Ronaldo và rừng sao của TBN, không có ý ám chỉ La Roja là mafia)

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Hà Lan , Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha ,