Bí quyết ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Thứ sáu, 04/07/2014 04:56

Tiến sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Tình (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ một số bí quyết giúp các bạn trẻ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Bí quyết ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Bí quyết ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Để tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng, để bạn có vị trí nhất định trong bộ nhớ của họ, điều đầu tiên bạn nên chú ý là thể hiện cá tính – xây dựng “thương hiệu cá nhân”.

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ tranh thủ tìm hiểu về con người của bạn: tính cách của bạn có phù hợp với tổ chức hay không? bạn có tố chất để thành công trong công việc hay không? bạn có chịu được áp lực hay không?…

Tất cả chỉ để biết rằng bạn chính là lựa chọn hoàn bảo nhất cho tổ chức của họ. Vì thế, hãy chứng tỏ bản thân và năng lực một cách thuyết phục nhất.

Tạo ra sự khác biệt là điều cần thiết khi đứng trước nhà tuyển dụng, vì vậy các bạn đừng ngại ngần mà hãy sẵn sàng cho sự thay đổi để phù hợp hoàn cảnh.

Việc xây dựng thương hiệu và nhân hiệu tương xứng với vị thế, trình độ của bản thân là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của bạn trước nhà tuyển dụng.

Bạn hãy nhớ, luôn đúng hẹn là một điểm cộng quan trọng đối với bất kỳ một cuộc hẹn nào. Đặc biệt, trong công việc, đến điểm hẹn đúng giờ sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp với đối tác.

Hình thức là quan trọng

Hình ảnh bên ngoài rất quan trọng và góp phần tạo nên sự thành công cho bạn khi tìm kiếm việc làm. Hình thức và tác phong của bạn sẽ tạo “ấn tượng ban đầu” và giúp gây thiện cảm với người đối diện.

Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, bạn nên chú ý hơn nữa đến phong cách ăn mặc của mình. Ấn tượng đầu tiên mà bạn tạo cho phỏng vấn viên là trang phục của bạn. Ăn mặc không phù hợp sẽ tạo một cái nhìn không mấy thiện cảm cho phỏng vấn viên, và tất cả những chuẩn bị kỹ lưỡng tại nhà của bạn rất có thể sẽ bị giảm hiệu quả.

Tuy nhiên, việc “chăm chút” hình thức phải phù hợp với tính chất công việc mà bạn đang muốn làm, đúng với hình tượng bản thân mong muốn xây dựng trong tương lai.

Bên cạnh đó, cách ứng xử tế nhị, chuyên nghiệp sẽ cho bạn “điểm cộng” trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn còn phải quan tâm đến chuẩn bị kỹ năng ứng xử và xây dựng những thói quen tốt trong mọi tình huống.

Kiến thức là cốt lõi

Tất nhiên, điều quan trọng hơn cả giúp bạn ghi dấu ấn tại buổi phỏng vấn không chỉ nằm ở hình thức bên ngoài.

Bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết cùng với bản lĩnh vững vàng. Điều quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn là khả năng duy trì sức mạnh của bản thân ngay cả khi bạn bị căng thẳng và lo lắng. Có hai phương pháp để đạt được điều này:

Thích nghi nhanh chóng với tình huống: nghĩa là bạn phải tìm thấy sự cân bằng giữa bạn với người phỏng vấn. Bạn nên nhớ, phỏng vấn cũng giống như một cuộc đối thoại, chúng ta không nhất thiết trả lời tất cả các câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng, vì đó là “cuộc giao tiếp hai chiều, bạn có quyền từ chối hoặc yêu cầu được giải thích về nội dung câu hỏi”.

Đừng để phỏng vấn viên làm bạn luống cuống với những câu hỏi và thụ động trả lời. Hãy chủ động tạo ra những câu hỏi liên quan cho phỏng vấn viên. Làm như vậy, bạn không chỉ gây ấn tượng về sự tự tin mà còn chứng tỏ sự quan tâm thật sự và cả lòng nhiệt tình của bạn cho công việc nữa.

Tự tin là cần thiết

Tự tin với khả năng và biểu hiện của mình là điều cực kỳ quan trọng trong một buổi phỏng vấn. Bạn có thực sự tin tưởng vào một nhân viên khi họ còn lóng ngóng không biết thể hiện mình thế nào không? Câu trả lời hiển nhiên là “không”. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật tốt trước buổi phỏng vấn, điều đó sẽ giúp bạn thêm tự tin!

Tự tin vào bản thân, vào những điều chúng ta có là cực kỳ cần thiết trong bất cứ cuộc phỏng vấn nào. Hãy tự tin với hình ảnh cá nhân khi bản thân đáp ứng được điều mà nhà tuyển dụng mong chờ.

Để tạo nên sự tự tin trước nhà tuyển dụng, điều cơ bản đầu tiên là bạn phải biết rõ các thông tin liên quan đến cơ sở và vị trí tuyển dụng. Nắm chắc được những điều này, bạn sẽ không cảm thấy lúng túng trước các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Những hiểu biết này sẽ giúp bạn kiểm soát được tiến trình của cuộc phỏng vấn.

Và cuối buổi phỏng vấn, bạn đừng quên dành lời cảm ơn cho nhà tuyển dụng vì họ đã tạo cho bạn cơ hội có một cuộc phỏng vấn thú vị. Đây là một trong những ghi chú cần thiết khi bạn tham gia vào bất lỳ cuộc phỏng vấn xin việc nào.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: bi quyet xin viec , xin viec , tim viec , viec lam , nha tuyen dung , tin , bao , nguoi lao dong