Bé gái chân voi đã phẫu thuật thành công
Thứ ba, 18/12/2012 15:06

Cô bé 8 tuổi có chân trái sưng to khổng lồ, nặng 15kg trong khi cơ thể chỉ nặng 25kg đã được phẫu thuật thành công tại một bệnh viện Đài Loan.

 Bé Loan chân voi trước khi phẫu thuật

Bé Loan chân voi trước khi phẫu thuật

Sáng ngày 18/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông báo ca phẫu thuật thành công cho cô bé “chân voi” Nguyễn Thị Loan, 8 tuổi ở  xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Sau khi điều trị bất thành tại Việt Nam, tháng 7/2012 bé Loan được đưa sang phẫu thuật tại BV Đại học Y khoa Trung Quốc ở Đài Loan.

6 tháng điều trị bên Đài Loan, bé Loan đã trải qua 8 cuộc phẫu thuật đau đớn. Các bác sĩ tiên lượng sức khỏe của cháu tiến triển tốt, khối thịt thừa ở chân trái đã được cắt bỏ, bộ phận sinh dục cũng được phẫu thuật trở lại bình thường.

Đến ngày hôm nay 18/12, dù chân trái của cháu vẫn đang phải bó bột nhưng cháu đã có thể tự đi xe đạp. Các bác sĩ khẳng định quá trình phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Chị Nguyễn Thị Tám, mẹ của bé Loan hạnh phúc cho biết, có được như ngày hôm nay gia đình chị phải cảm ơn các bác sĩ Việt Nam và Đài Loan rất nhiều. Nhưng chị cũng muốn cảm ơn chính cô con gái bé nhỏ của mình bởi bé đã có nghị lực phi thường để chiến đấu lại bệnh tật dù còn rất nhỏ tuổi. Ngay sau ca phẫu thuật thứ 8, khi lau những giọt nước mắt vì đau trên má con, bé Loan đã nở nụ cười ngọt ngào và thì thầm với mẹ “con muốn đạp xe đạp như các bạn khác”. Cháu ước mơ sau này mình trở thành bác sĩ để có thể cứu được nhiều người như chú bác sĩ đã cứu chân mình. 

Được biết, ngay từ khi lọt lòng, bé Nguyễn Thị Loan đã có nhiều dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Chị Nguyễn Thị Tám, mẹ của bé Loan nhớ lại giây phút đầu tiên nhìn thấy con chị đã chết lặng người, nước mắt không ngừng chảy. “Chân trái của cháu xuất hiện một khối bướu to bằng hai ngón tay. Ngoài ra, cháu còn có khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục, dù là con gái nhưng lại dính một phần bộ phận sinh dục nam”, chị Tám buồn rầu nhớ lại. Bé Loan là con thứ hai của chị Tám, bé trai đầu đã 10 tuổi hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh.

Bé Loan mới được 20 ngày tuổi, chị Tám đưa con vào BV Nhi đồng 2 điều trị. Tuy nhiên, tình trạng của bé ngày càng xấu đi, khối u ngày càng lớn dần lên. Đến năm bé Loan được 3 tuổi, khối u phát triển đột biến khiến chân trái lớn gấp 6-7 lần chân phải bình thường. Cái chân voi như một khối thịt khổng lồ khiến bé đau đớn, không thể đi lại.

Chị Tám bảo, khối u ở chân khiến bé chỉ có thể đi lại khập khễnh rất khó khăn. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Loan lại rất nhạy cảm, dường như bé cảm nhận được những ánh nhìn sợ sệt, khác lạ của mọi người khi nhìn thấy chiếc chân trái của mình nên bé rất hiếm khi ra ngoài, cả ngày chỉ giấu mình trong nhà và ngây người với bốn bức tường. Thời gian bé ra ngoài chỉ là những lúc em theo mẹ khăn gói đi bệnh viện chữa trị tại TP.HCM.

Bé Loan tại Hà Nội sáng ngày 18/12 sau khi được phẫu thuật thành công (Ảnh Mai Hương)

Cả gia đình và họ hàng đã dốc hết tiền bạc đưa con lên BV Nhi Đồng 2, TPHCM chữa trị nhưng bác sĩ bảo bệnh của bé rất khó chữa. Rất may, trong một lần các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Quốc ở Đài Loan – nơi phẫu thuật cho trường hợp cô gái 28 tuổi lão hóa như bà lão 80 chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (Quảng Nam) đã ghé thăm BV Nhi đồng 2 nên biết được tình cảnh của bé Loan. Với sự giúp đỡ của BV Nhi đồng 2 bé Loan đã được đưa sang Đài Loan phẫu thuật theo chương trình cứu trợ nhân đạo y tế.

Bác sĩ Trương Định Khải, BV Nhi đồng 2 cho biết căn bệnh chân voi của bé Loan là do chứng loạn sản mô bẩm sinh. Không chỉ gây tổn thương ở chân trái thương tổn còn lan tỏa từ khoang sau phúc mạc bên trái xuống tiểu khung và lan rộng vào vùng mông.

Dự kiến 3 tháng nữa bé tiếp tục trải qua một đợt phẫu thuật cuối cùng để chân trái trở lại hoàn toàn bình thường. Bé Loan được mổ miễn phí theo chương trình cứu trợ nhân đạo nhưng ước tính dhi phí cho 8 lần phẫu thuật bên Đài Loan trong 6 tháng hết 70.000 USD (hơn 1,5 tỷ đồng).

Khám Phá
Tag: Bé chân voi , Sức khỏe , Phẫu thuật , Khối u khổng lồ , Xã hội