Barca & Lời nguyền Leverkusen
Thứ ba, 14/02/2012 10:06

Mùa 1987/88, chưa ai biết đến Guardiola vì ông mới chỉ chơi ở đội trẻ Barca. Năm ấy, có lẽ Guardiola cũng háo hức chờ xem trận lượt về tứ kết cúp C3 giữa Barca với Leverkusen ở Nou Camp.

Pep sẽ giúp Barca vượt qua được "lời nguyền" Leverkusen. Ảnh Getty

Lượt đi, Barca cầm hòa đối thủ 0-0 và lượt về họ tràn trề cơ hội vào bán kết. Nhưng bàn thua ở phút 59 đã khiến Barca rời xa giấc mơ châu Âu. Năm ấy Leverkusen là nhà vô địch và có lẽ, Guardiola sẽ không bao giờ quên nỗi thất vọng, ở cương vị một người yêu Barca chứ không phải một cầu thủ trẻ của Catalan.

Từ ấy, Guardiola không có cơ hội gặp lại Leverkusen dù Barca đã đụng độ đội bóng Đức thêm 2 mùa nữa. Hè 2001, Guardiola sang Brescia và mùa 2001/02, Barca gặp Leverkusen ở vòng bảng Champions League, nơi họ giành ngôi đầu bảng F. Mùa đó, Barca không phải đội bóng vào chung kết mà chính Leverkusen nhì bảng mới là đội chơi trận cuối cùng trên sân Hampden Park (thua Real bởi cú sút thần sầu của Zidane). Barca năm ấy cũng cay đắng nhìn Real đi tiếp sau hai trận El Clasico đi-về ở vòng bán kết. Mùa kế tiếp, Barca loại Leverkusen ở vòng 1/8, nhưng sau đó lại bị Juve đánh bại ở tứ kết. Phải chăng, cứ ở đâu có mặt Leverkusen là ở đó Barca thất bát, dù cho họ thắng hay thua đội bóng của Đức.

Vẫn biết lịch sử đã diễn ra như thế, nhưng lịch sử không thể tuyên án cho hiện tại. Barca hôm nay có thể vượt qua Leverkusen hoặc không, nhưng nếu có thắng Leverkusen, việc họ đi được đến đâu là do chính họ chứ không phải do lời nguyền Leverkusen như người ta nghĩ. Nhưng dường như, với sự sa sút đáng buồn của Barca lúc này, có vẻ như lịch sử sẽ lặp lại, để rồi lời nguyền Leverkusen sẽ được kéo dài thêm 1 mùa nữa. Bởi những gì xảy ra hôm nay, ngày mai, ở tháng 5 tới… sẽ chính là lịch sử của những mùa bóng sau, thời điểm mà có lẽ Barca sẽ càng mong gặp lại Leverkusen hơn để được giải lời nguyền.

BongdaPlus
Tag: Pep Guardiola , Barca , Leverkusen , Bóng đá , Champions League