Barcelona: 12 trận chung kết trong 3 năm rưỡi
Thứ sáu, 10/02/2012 07:13

Chỉ cần có 3 năm rưỡi, HLV Pep Guardiola đã đưa Barca lọt vào tới 12 trận chung kết đấu cúp, một thành tích thuộc hàng “vô tiền khoáng hậu”.

Barca đơn giản là số 1. Ảnh Internet

Trận chung kết cúp Nhà Vua gặp Athletic Bilbao vào tháng 5 tới sẽ là trận chung kết thứ tư của Barca tại một giải đấu cúp chỉ trong mùa giải 2011/12. Trước đó, đội quân của Guardiola đã toàn thắng tại Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

Tính cả 11 trận chung kết đã tham dự, thành tích mà chiến lược gia 41 tuổi mang về cho Barca là vô cùng ấn tượng. Họ chiến thắng 10 danh hiệu và chỉ thất bại 1 lần duy nhất cũng chính ở trận chung kết cúp Nhà Vua gặp Real Madrid hồi năm ngoái.

Nói riêng về mặt trận cúp Nhà Vua thì sắp tới sẽ là trận chung kết thứ 3 của Barca trong vòng 4 mùa giải. Hồi năm 2009, đối thủ của Barca ở trận quyết định trên sân Mestalla không ai khác chính là Bilbao.

Khi ấy, đội bóng xứ Catalonia đăng quang một cách thuyết phục với tỷ số 4-1. Lần lượt Yaya Toure, Lionel Messi, Bojan Krkic và Xavi Hernandez là những người lập công cho Barca sau khi Gaizka Toquero sớm mở tỷ số cho Bilbao. Danh hiệu đó là chiến công đầu tiên của Guardiola trên cương vị HLV trưởng Barca.

Cho đến nay, Barca và Bilbao là hai đội bóng giàu thành tích nhất tại cúp Nhà Vua. Barca đã có 25 chức vô địch trong khi Bilbao 23 lần đăng quang. Vì thế, không lạ khi hai đội khá nhiều lần đụng độ ở chung kết. Ngoài trận đấu đã kể trên, Barca còn đánh bại Bilbao vào các năm 1920 (tỷ số 2-0), 1942 (4-3) và 1953 (2-1).

Bilbao mới thắng được Barca hai lần. Lần đầu là năm 1932 (1-0) và lần thứ hai là năm 1984, trong trận đấu cũng kết thúc với tỷ số 1-0 bởi bàn thắng duy nhất của Endika ở phút 13. Nhưng đọng lại sau đó là hình ảnh không đẹp về màn va ẩu đả giữa cầu thủ đôi bên. Đó cũng là trận đấu cuối cùng của HLV Luis Menotti và danh thủ Diego Maradona trong màu áo Barca.

BongdaPlus
Tag: Barca , 12 trận chung kết trong 3 năm rưỡi , Messi , Pep Guardiola , Bóng đá Tây Ban Nha