Bán kết Champions League: Long chầu hổ phục
Thứ sáu, 06/04/2012 15:49

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, vòng bán kết Champions League đã hội tụ 4 CLB có thể coi là mạnh nhất, những ngôi sao sáng nhất của bóng đá châu Âu ở thời điểm hiện tại.

Trong số 4 cái tên lọt vào vòng bán kết, Barca hẳn nhiên được đánh giá cao nhất và được coi là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch. Ở mùa giải năm nay, thầy trò Pep Guardiola tuy không còn giữ được thế độc tôn ở La Liga nhưng tại Champions League, Los Blaugrana vẫn là một thế lực hết sức đáng gờm. Vượt qua vòng bảng một cách dễ dàng, “thảm sát” Leverkusen tới 10-2 ở vòng 1/8 và vượt qua “ông kẹ” Milan tại tứ kết. Chừng đó là quá đủ để thuyết phục những người khó tính nhất tin tưởng vào đoàn quân của Pep Guardiola.

Barca đang được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch

Xét về lực lượng, đội hình Barca ở thời điểm hiên tại còn mạnh hơn nhiều so với dàn sao đã đăng quang giải đấu danh giá nhất châu Âu mùa trước, khi được bổ sung thêm hai cái tên vô cùng chất lượng là Fabregas và Sanchez. Cả hai đã hòa nhập rất nhanh vào lối chơi chung của toàn đội và đóng góp không nhỏ vào thành tích của đội chủ sân Nou Camp. Bên cạnh đó, sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà Pep áp dụng cho Barca cũng giúp nhà ĐKVĐ Champions League có được sức sống mới, đồng thời tạo ra sự đột biến trong những hoàn cảnh nhất định. Trận thắng Milan 3-1 chính là ví dụ điển hình nhất.

Thêm vào đó, thành tích của đội bóng xứ Catalan trong những mùa giải Champions League gần đây là rất ổn định. Với việc vượt qua Milan hôm thứ 4 vừa qua, Barca đã có mùa thứ 5 liên tiếp lọt vào bán kết. Trong 4 lần trước thì có 2 lần Barca lọt vào tới chung kết và đều giành chiến thắng (2009; 2011). 2 lần còn lại, Barca phải dừng bước trước M.U (2008) và Inter (2010). Những thành tích trên không phải bỗng dưng có được, nó đến từ sức mạnh của tập thể gồm nhiều cá nhân xuất sắc và khi mà những Messi, Iniesta, Xavi, Pique, Busquets, Fabregas, Sanchez vẫn còn giữ được cảm hứng với trái bóng tròn, Barca sẽ còn làm nên được những điều phi thường.

Real rất quyết tâm lật đổ sự thống trị của kình địch Barca

Đối trọng lớn nhất của Barca trong hàng trình bảo vệ ngôi vương chính là Real, đội bóng áo trắng cũng đang thể hiện một phong độ khủng khiếp cả ở La Liga và Champions League. Ronaldo cùng các đồng đội vẫn đang reo rắc nỗi kinh hoàng lên mọi hàng phòng ngự khi đã có tới 150 bàn thắng trên mọi mặt trận tính từ đầu mùa giải. Lối chơi của Real cũng đã cho thấy sự nhuần nhuyễn đáng kể so với những mùa giải trước. “Kền kền trắng” cũng không thiếu những ngôi sao tầm cỡ như Ronaldo, Kaka, Benzema, Di Maria…

Thêm một yếu tố nữa để tin vào thành công của Real là Mourinho. Từ Porto tới Chelsea, từ Chelsea tới Inter, những đội bóng mà Mou dẫn dắt đều có được thành công vang dội ở mùa giải thứ hai dưới quyền “Người đặc biệt”. Mùa giải năm ngoái, dù đã rất cố gắng nhưng Real vẫn không thể vượt qua cái bóng của kình địch Barca ở cả La Liga lẫn Champions League nhưng hiện tại đội chủ sân Bernabeu đang hơn Barca tới 6 điểm ở La Liga. Đó phải chăng là điểm báo cho một cuộc lật đổ tại Champions League.

Ri-Ro là niềm niềm hi vọng của Bayern

So với hai ông lớn của La Liga, Bayern Munich không được đánh cao bằng. Tuy vậy, đội bóng Đức vẫn có cơ sở để tự tin vào bản thân mình. Với 4 lần nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League, Bayern vẫn là một ông lớn thực sự ở châu Âu. Hơn nữa trong đội hình của Hùm xám cũng có những nhân tố có thể tạo đột biến, tiêu biểu là Robben và Ribery. Trong một ngày đẹp trời, bộ đây này có thể xé toang mọi hàng phòng ngự. Chưa kể đến một Gomez luôn giỏi trong việc đánh hơi bàn thắng và chừng đó cũng là đủ cho các đối thủ phải dè chừng với đội bóng Đức. Phong độ của Hùm xám trong thời gian gần đây cũng là rất ấn tượng khi đội bóng của HLV Heynckes vừa trải qua chuỗi 8 trận thắng liên tiếp. Nếu tiếp tục giữ được phong độ như hiện tại, chưa biết chừng Bayern có thể làm nên chuyện.

Trong số 4 đội, Chelsea có lẽ được đánh giá thấp nhất vì nhiều lý do. Thứ nhất, đội bóng thành London đang trong quá trình chuyển giao, lại mới thay tướng nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Thứ hai, Chelsea là đội duy nhất trong số 4 cái tên chưa từng một lần nâng cao chiếc cúp Champions League. Lần duy nhất đội chủ sân Stamford Bridge vào chung kết giải đấu danh giá này là năm 2008 nhưng lại thất bại trước M.U sau loạt penalty cân não.

Chelsea rất quyết tâm cho lần đầu lên đỉnh châu Âu

Thứ 3, cách mà Chelsea tiến vào vòng bán kết cũng không thực sự ấn tượng. Tại vòng bảng, The Blues phải đợi tới lượt đấu cuối cùng để biết mình có thể đi tiếp hay không. Tiếp đó, Chelsea cũng đã rất chật vật mới vượt qua được Napoli với tỉ số 5-4 sau hai lượt trận. Còn ở tứ kết, dù được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Benfica nhưng thầy trò Di Matteo cũng phải vã mồ hôi mới có được tấm vé thông hành tới bán kết. Tuy vậy, kinh nghiệm của những cựu binh như Lampard, Terry, Cole, Drogba cùng với sức trẻ của Mata, Sturridge cũng sẽ khiến Chelsea trở thành một ẩn số khá lớn.

Bayern - Real, Chelsea - Barca, chỉ cần nhìn vào những cái tên đã đủ thấy được sự hấp dẫn đang lan tỏa. Hai cặp đấu đầy duyên nợ này sẽ chọn ra hai cái tên xứng đáng góp mặt tại Alienz Arena vào 20/5 tới.

Lịch thi đấu vòng bán kết

18/4 Bayern Munich – Real Madrid

19/4 Chelsea – Barcelona

25/4 Barcelona – Chelsea

26/4 Real Madrid – Bayern Munich

 

Mẫn Mẫn
Tag: Bán kết Champions League , Barca , Real , Bayern , Chelsea , Bóng đá , Champions League