Bài toán shopping của M.U: Kiếm tiền và giữ sức hút
Thứ bảy, 12/05/2012 13:41

Nếu Man City giành danh hiệu vô địch Anh sau 44 năm chờ đợi, Sir Alex sẽ phải đưa ra kế hoạch tổng thể lớn nhất trong vòng 1/4 thế kỷ thống trị Man Utd.

Hơn ai hết, HLV Ferguson hiểu rằng, nếu không tiến hành một cuộc cách mạng, Man Utd có thể mất vị trí thống trị vào tay Man City ngày càng giàu có.

Điểm mấu chốt trong cuộc cải tổ này không chỉ gói gọn trong việc giành lại vị thế đang dần chuyển sang nửa xanh thành Manchester, mà còn phải làm sao cân bằng tương quan cán cân sức mạnh tài chính với đối thủ. Nếu như Man City đã chi hơn 1 tỷ bảng trong vòng 3 năm qua để tiến sát đến danh hiệu vô địch, thì Man Utd lại tập trung nhiều hơn vào việc kiếm tiền. Theo kết quả kiểm toán năm tài khóa vừa qua, Man Utd có doanh thu 331 triệu bảng, lợi nhuận 110 triệu bảng. Tuy nhiên, trong số đó có hơn một nửa họ phải mang đi trả nợ.

Manchester United's Javier Hernandez reacts after missing a chance to score during their English Premier League soccer match against Swansea City at Old Trafford in Manchester, northern England, May 6, 2012.

Cũng trong năm ngoái, Man Utd đã chi hơn 50 triệu bảng để mua De Gea, P.Jones và A.Young, nhưng năm nay có thể Sir Alex sẽ cần gấp đôi số tiền đó để tăng cường lực lượng. Ngoại trừ một phép lạ xảy ra vào cuối tuần này, gần như chắc chắn Man Utd sẽ phải tung tiền để xóa đi mùa giải đầu tiên trắng tay sau 7 năm.

Man xanh sẵn sàng chi lớn để trẻ hóa lực lượng với những ngôi sao, chấp nhận trả Eden Hazard mức lương 200.000 bảng/tuần, nhưng Man đỏ thì vẫn giậm chân tại chỗ. Trong trận thắng M.U 1-0 ở Etihad, đội hình Man City gồm toàn cầu thủ trong độ tuổi từ 24 đến 29, còn M.U chỉ có 2 người trong khung tuổi này (Rooney và Nani). Ferguson gặp vấn đề ở những cựu binh như Giggs, Scholes, Ferdinand, ở cả những cầu thủ không được trọng dụng (Owen, Park Ji-sung, Berbatov), hay những người chấn thương như Carrick, Anderson, hoặc tài năng bị cho mượn Fabio (Benfica).

Nhu cầu tăng cường lực lượng là rất rõ ràng. Tuy nhiên nhà Glazer có đủ lực cung cấp tài chính cho kế hoạch của Ferguson hay không khi những mục tiêu có thể giúp Quỷ đỏ lột xác là những món hàng vô cùng đắt đỏ: Ribery, Schweinsteiger (Bayern), Modric, Bale (Tottenham), Sneijder (Inter). Đây chỉ là danh sách dự đoán, nếu M.U thành công chỉ 3 thương vụ trong đó cũng đã là thắng lợi lớn. Và đến đây, một câu hỏi nữa được đưa ra, liệu ai thích thú nếu nhận được lời mời từ Old Trafford? Cứ nhìn sang Man City, họ có bất kỳ ai mình muốn, sẽ thấy sức hấp dẫn của nửa đỏ đến đâu.

Những bài toán hóc búa đang được đặt lên bàn làm việc của Sir Alex. Ở đó, tiền là một vấn đề lớn. Truyền thống và sức hút cũng là một bài toán nan giải…

BongdaPlus
Tag: M.U , Premier League , Man City , Bóng đá Anh , Man City - M.U