Mất chức vô địch, Man United mất những gì?
Thứ bảy, 12/05/2012 10:58

Ở Premier League, khoảng cách về tiền thưởng giữa đội xếp thứ nhất và thứ nhì chỉ là 800.000 bảng. Nhưng nếu đánh mất chức vô địch mùa giải 2011/12 này, cái giá M.U phải trả có thể còn đắt hơn rất nhiều.

UEFA vừa đưa ra một phương thức chia tiền bản quyền truyền hình (BQTH) mới cho Champions League. Tổng số tiền chia cho các đội Premier League giành suất dự Champions League là 50 triệu bảng. Và theo luật mới của UEFA, số tiền được chia sẽ tùy thuộc vào vị trí của CLB ở giải VĐQG mùa trước. Cụ thể, đội vô địch sẽ nhận được 40%, đội á quân là 30%, đội thứ 3 là 20% và đội thứ 4 nhận 10%. Như vậy, ngoài 800.000 bảng tiền thưởng của riêng Premier League, M.U sẽ nhận kém Man City 5 triệu bảng trong mùa giải tới.

Đến lúc này, họ vốn đã phải trả giá rất đắt vì việc bị loại sớm khỏi Champions League 2011/12. Số tiền mà M.U đánh mất so với hàng năm khi rời sân chơi này ngay từ vòng bảng được ước tính là 17 triệu bảng. Tổng cộng, trong năm tài chính này doanh thu từ thi đấu của M.U có thể hụt tới 22,8 triệu bảng.

 

22,8 triệu bảng không phải một con số quá lớn với tầm vóc của M.U (chỉ bằng giá mua hớ một cầu thủ). Nhưng trong bối cảnh hiện tại, với uy thế đang lên như diều gặp gió của Man City, việc để mất số tiền này có thể tạo ra một chuỗi phản ứng dây chuyền. Nó có thể sẽ khiến M.U lại phải “thắt lưng buộc bụng” mùa Hè này. Như Sir Alex đã nhận xét, thị trường chuyển nhượng đang trở nên “méo mó” với sự tham gia của Man City, và nếu không nhanh chóng tham gia thị trường với một ngân sách lớn, M.U có thể sẽ bị tụt lại trong khi giá cầu thủ bị đội lên cao.

Mùa Hè năm nay, Man City sẽ tiếp tục mua người, Barcelona cũng đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch “phục hận”, đại gia mới nổi PSG sẽ chuẩn bị cho chiến dịch Champions League đầu tiên sau nhiều năm, ông chủ của Chelsea cũng đang hưng phấn với lần thứ 2 lọt vào chung kết Champions League… Thóc cao gạo kém, M.U có thể sẽ không có những cầu thủ tốt nhất họ muốn. Khi đội hình hiện tại cũng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp với màn trình diễn ở mùa giải này, đó có thể là vấn đề nghiêm trọng.

Patrice Evra khẳng định rằng việc mất chức vô địch không đánh dấu sự sụp đổ của một đế chế. Đó là điều đã được ghi nhận trong suốt lịch sử Premier League, khi các đội bóng như Arsenal và Chelsea chỉ có thể lấy ngôi số 1 trong một vài mùa giải, chứ không thể lấy được vị thế của M.U. Nhưng hoàn cảnh hiện tại rất khác.

M.U đang xuống, Man City đang lên, còn thị trường đang khó khăn hơn. 6 năm trước, khi “thế hệ vàng” của Beckham rã đám, M.U bị loại khỏi vòng bảng Champions League, kẻ tiếm ngôi của họ là một Arsenal không dám chi tiền, còn thị trường không ghi nhận những cầu thủ như Hulk (Porto) được hét giá 50 triệu euro, mức lương trên 200.000 bảng/tuần cũng chỉ là chuyện cổ tích.

Alex Ferguson có lẽ sẽ phải hoãn kế hoạch nghỉ hưu thêm vài năm nữa, bởi M.U đang đối mặt với một thử thách cực kỳ nghiêm trọng. Một cú trượt dài không hề là giả thiết cảm tính.

BongdaPlus
Tag: M.U , Premier League , Man City , Bóng đá Anh , Man City - M.U