Án chấn động dư luận: Chuyện ít biết về "siêu trộm" công sở
Thứ sáu, 13/01/2012 16:46

Tên trộm không chỉ có tài mở khóa mà còn "thoắt ẩn thoắt hiện" khiến nhiều cơ quan nhà nước, nhất là khu vực miền Trung lo lắng.

Tuy nhiên sau nhiều ngày đêm giăng lưới, Công an Đà Nẵng đã tóm gọn được tên trộm này.

Tang vật và dụng cụ để "ăn hàng".

Trộm tiền tỉ

Qua thông tin của cơ quan điều tra cho biết, "siêu trộm" Nguyễn Tuấn Vũ (sinh năm 1976, có hộ khẩu thường trú tại Vĩnh Phúc). Chỉ trong một thời gian ngắn, Vũ đã đột nhập trụ sở của nhiều cơ quan, ban ngành trên địa bàn các tỉnh miền Trung, làm hoang mang dư luận. Rạng sáng 16/11/2011, Vũ đột nhập vào Sở Tài chính (đường Trần Phú, quận Hải Châu, Đà Nẵng) lục tung các phòng làm việc, lấy đi 110 triệu đồng và một số tài sản khác.

Tiếp đến, rạng sáng 12/12, y đột nhập trụ sở Công ty Quản lý đường bộ 5 (đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu) lấy trộm gần 30 triệu đồng. Thấy ngon ăn, "siêu trộm" tiếp tục nhảy sang trụ sở Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5, đường Nguyễn Du) ở gần bên, phá khoá cửa vào bên trong lục lọi, nhưng không tìm thấy tiền hay tài sản quý giá nên hắn quay trở ra. Tuy nhiên lần này Vũ đã gặp họa, không những không lấy được gì mà hắn còn bị camera của Cienco 5 ghi lại hình ảnh.

Khi lực lượng Công an đang đau đầu, nghiên cứu điều tra hiện trường các vụ trộm thì rạng sáng 14/12, Nguyễn Tuấn Vũ tiếp tục đột nhập trụ sở Cục Hải quan Đà Nẵng (đường Bạch Đằng) lục tung đồ các phòng làm việc, dịch chuyển két sắt với ý đồ phá khóa nhưng không thành.

Ngoài những cơ quan, đơn vị trên, Vũ còn "ghé thăm" Ban Quản lý dự án thủy điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng. Bên cạnh đó hắn cũng là thủ phạm của hàng loạt vụ trộm tại Huế, Quảng Nam..., số tiền Vũ "khoắng" được lên đến hàng tỷ đồng.

Đối tượng Vũ.

Khi bị bắt, ốm mất mấy ngày

Theo Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng - Vũ thường xuyên di chuyển địa bàn trộm cắp. Vũ ra Bắc vào Nam như đi chợ, khoắng tài sản tại nhiều địa phương và rất thông thạo địa bàn. Đặc biệt  Vũ thường "đóng bộ" rất sang, lại dùng CMND giả nên nếu chỉ nhìn bề ngoài không ai nghĩ hắn là tên trộm.

Sáng 11/1, tại buổi làm việc với Công an Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã biểu dương và tặng quà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vì đã có thành tích bắt được "siêu trộm trụ sở" Nguyễn Tuấn Vũ.

Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Tuấn Vũ về hành vi trộm cắp tài sản.
Khi ra tay trộm cắp Vũ thường đội tóc giả, mang giày ba ta, đeo găng tay để xóa dấu vết. Có lẽ việc thực hiện thành công nhiều vụ trộm khiến Vũ quá tự tin, hắn ngang nhiên đi vào các cơ quan như giữa chốn không người. Vũ có biệt tài mở khóa từ, chỉ không quá 5 giây, cho dẫu khóa xịn đến mấy Vũ cũng mở được.

Ngoài ra Vũ hết sức "cáo già", khi lọt vào trụ sở cơ quan, điểm nhắm đến đầu tiên của Vũ là phòng của giám đốc, phó giám đốc, kho quỹ, nơi có để két sắt để khoắng tài sản. Điều đặc biệt, đối tượng hầu như chỉ có lấy tiền, còn các tài sản khác hắn không mấy "ham". Khi bị bắt, Vũ "sốc" nặng, ốm mất mấy ngày vì hắn không nghĩ mình lại sa lưới sớm đến như vậy.

Qua khai nhận tại cơ quan điều tra, Vũ từng đột nhập vào nhiều trụ sở cơ quan ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, thậm chí cả Bà Rịa- Vũng Tàu... Nguyễn Tuấn Vũ có vợ tên H, nhưng đi đâu cũng có "vợ hờ". Vũ từng có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản, thụ án 19 năm tù, y trốn trại và đang bị truy nã đặc biệt.

CMND giả của Vũ.

Giải tỏa mối lo trước Tết

Theo Công an Đà Nẵng, tối 7/1/2012, các trinh sát nắm được thông tin Vũ đi từ Bắc vào Đà Nẵng nên Ban chuyên án đã cử trinh sát bám theo và huy động lực lượng mật phục để truy bắt. Đến 13 giờ ngày 8/1, khi Vũ điều khiển ô-tô xuất hiện trước khu vực đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) thì lực lượng Công an ập đến bắt giữ. Vũ đã chống trả quyết liệt, nhưng cuối cùng vẫn phải tra tay vào còng.

Đặc biệt, tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ một khẩu súng ngắn và 9 viên đạn, 3 máy ảnh kỹ thuật số, 3 máy tính xách tay, 62 triệu đồng, một bộ tóc giả cùng nhiều dụng cụ phục vụ cho việc đột nhập của y như: cờ lê, mỏ lết, găng tay...

Bắt được tên "siêu trộm" này, các cán bộ, chiến sĩ công an như trút đi được gánh nặng. Việc phá án trước Tết Nguyên đán cũng giúp nhiều cơ quan nhà nước rũ bỏ được mối lo, bởi năm nay số ngày nghỉ Tết rất dài.

GiadinhNet
Tag: Kỳ án , Siêu trộm công sở , Trộm cắp , Pháp luật