Alan Dzagoev – Ước mơ vươn đến một ngôi sao
Thứ tư, 13/06/2012 17:17

Các fan bóng đá nói chung có thể không biết nhiều đến Alan Dzagoev cho đến tuần trước, nhưng tiền vệ trả người Nga đang tạo được tầm ảnh hưởng nhất định ở Euro 2012.

Hiện có khá nhiều ngôi sao trẻ đầy tài năng tham gia Euro 2012 như Mario Goetze, Christian Eriksen, Andriy Yarmolenko, Kevin Strootman, Yann M'Vila… nhưng cho đến thời điểm này Dzagoev đang tỏa sáng hơn tất cả.

Cầu thủ sẽ tròn 22 tuổi vào ngày 17/6 tới đây đang là hiện tượng ở giải đấu khi dẫn đầu danh sách "dội bom" với 3 bàn qua 2 trận, với pha lập công mới nhất là cú đánh đầu không thể cản phá vào lưới Ba Lan. Đáng nói hơn là sau cú đúp của Dzagoev vào lưới CH Czech, hàng thủ của đội đồng chủ nhà chắc chắn đã “để mắt” rất kỹ đến anh, song biết được sự nguy hiểm và tránh được nó là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Tình huống dẫn đến pha lập công của Dzagoev (17)

Phút 37 trận Ba Lan – Nga, Andrey Arshavin thực hiện cú treo bóng hoàn hảo từ một quả phạt bên cánh trái. Dzagoev âm thầm xâm nhập vào giữa hàng thủ Ba Lan rồi thực hiện một cú đánh đầu tinh tế vào góc xa, làm bó tay hoàn toàn thủ môn Przemyslaw Tyton. Ngay sau bàn thắng này, nhà cái nổi tiếng William Hill đã xem anh là ứng viên số 1 cho danh hiệu Vua phá lưới với tỷ lệ đặt là 3/1 (đặt 1 ăn 3).

Đó là bàn thắng đẹp thể hiện được tư duy chiến thuật cũng như kỹ thuật cao, song tiếc là Nga đã để Ba Lan gỡ hòa 1-1 sau đó khiến đội bóng xứ sở bạch dương chưa thể trở lại đội bóng đầu tiên giành vé vào chơi ở tứ kết. Điều đáng nói nữa là pha đánh đầu của Dzagoev chính là tình huống chạm bóng duy nhất trong vòng cấm Ba Lan của anh ở hiệp 1 trận đấu.

Chưa hết, dù là một tiền vệ tấn công, song Dzagoev còn tham gia phòng ngự hiệu quả. Thống kê từ hãng Opta nổi tiếng cho hay anh đã có 5/5 pha cản phá thành công trong trận đấu với Ba Lan.

Thống kê về những pha dứt điểm và cản phá của Dzagoev

Dzagoev cũng đã tạo nên một buổi tối ác mộng với CH Czech trước đó, khi việc anh liên tục di chuyển và chơi sáng tạo trước khung thành của Petr Cech để tìm khoảng trống và rốt cuộc cũng có được hai bàn thắng: một từ việc chọn vị trí thông minh và một với cú dứt điểm ở đẳng cấp cao. Trước Ba Lan, dù chỉ cao có 1m79, song Dzagoev vẫn thể hiện được sự nguy hiểm ở các tình huống cố định nhờ bản năng chọn vị trí tài tình.

Bên cạnh đó, cùng những pha chạm bóng tinh tế cũng như khai thác tốt khoảng trống của đối thủ, đã khiến Dzagoev trở thành một trong những tiền vệ tấn công đầy hứa hẹn của bóng đá thế giới lúc này.

Đã có những tin đồn liên hệ Dzagoev với Arsenal cũng như Chelsea. Và nếu anh tiếp tục tỏa sáng tại Euro 2012, danh sách theo đuổi chắc chắn sẽ ngày một dài hơn.

Lý lịch Dzagoev:

+ Tên đầy đủ: Alan Yelizbarovich Dzagoev

+ Ngày tháng năm sinh: 17/6/1990

+ Nơi sinh: Beslan, Ossetia

+ Chiều cao: 1m79

+ Vị trí: Tiền vệ tấn công

CLB thi đấu:

+ 2006 - 2007: Krylia Sovetov-SOK

+ 2008 - nay: CSKA Moscow

ĐTQG: 2008 – nay: 22 trận ra sân với 7 lần lập công

Danh hiệu:

+ Cúp QG Nga: 2007–08, 2008–09, 2010–11

+ Siêu Cúp Nga: 2009

+ Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất bóng đá Nga: 2008

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , Ba Lan , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Ba Lan - Nga , Nga , Dzagoev