AC Milan – Fiorentina: Cú bước hụt chết người
Chủ nhật, 08/04/2012 00:32

Đúng vào giai đoạn nước sôi lửa bỏng nhất, AC Milan lại để thua, thậm chí là thua ngay trên sân nhà. Thất bại 1-2 trước Fiorentina khiến thầy trò Allegri đứng trước nguy cơ bị Juventus vượt mặt trên BXH Serie A.

Milan đã có một trận thua tai hại ngay tại San Siro

Giữa tuần qua, AC Milan đã có trận thua cay đắng 1-3 trước Barcelona ở Nou Camp. Đó là trận thua mà có vẻ thầy trò Allegri đã bị trọng tài xử ép và quan trọng hơn, họ chính thức nói lời chia tay với cuộc chơi danh giá nhất châu Âu. Trận thua ấy đã đi qua nhưng những hệ lụy từ nó thì chưa dứt. Thể lực của các ngôi sao Rossoneri đã bị bào bòn đáng kể và nhiệt huyết cũng bị vơi đi rất nhiều. Thế nên, dù tiếp một Fiorentina đang trong vòng xoáy khủng hoảng, nhưng không nhiều người tin vào một trận đấu dễ dàng cho Milan. Và thực tế nó đã diễn ra đúng như thế.

Có thể khẳng định, Fiorentina không phải là một đội bóng quá khó chơi ở thời điểm hiện tại. Đại diện vùng Florence đang sa sút cả về phong độ lẫn tinh thần và không còn giữ được lối chơi biến hóa như 1-2 mùa trước đây. Tuy nhiên, trong thế không thể để thua thêm nữa (xếp thứ 17 Serie A), thầy trò Delio Rossi đã có một trận đấu hay nhất kể từ đầu giải. Họ phòng thủ chặt chẽ, triển khai các đường phản công sắc nét và khiến hàng thủ mệt mỏi của AC Milan luôn bị đặt trong tình cảnh báo động.

Đầu tiên đó là tình huống phá bẫy việt vị thành công của Jovetic trước khi đánh bại Abbiati ở phút 47, quân bình tỷ số 1-1 cho Fiorentina. Trong tình huống này, các hậu vệ của Milan đã di chuyển quá chậm và họ phải trả giá bằng bàn thua thứ 25 ở Serie A mùa này. Rồi tới phút 89, lại là một sai lầm trong cách chọn vị trí của các hậu vệ Rossoneri (cụ thể là Mexes), tạo điều kiện cho Amauri đối mặt với Abbiati ở cự ly chỉ hơn 5m. Ở khoảng cách đó, cựu tiền đạo Juventus không thể bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 đầy bất ngờ cho Fiorentina.

Joventic và Amauri - những người hùng của Fiorentina

Thua 1-2, AC Milan chỉ nên tự trách mình. Nhà ĐKVĐ Serie A đã bộc lộ quá nhiều vấn đề, từ cả phòng ngự lẫn tấn công, để rồi không chiến thắng được chính bản thân mình. Bàn thắng từ một quả penalty không rõ ràng của Ibra ở phút 31 chỉ khiến người Milan thêm xấu hổ, vì nó chính là điều họ đã chỉ trích Barcelona dữ dội suốt mấy ngày qua.

Pha lập công thứ 23 ở Serie A ấy của chân sút người Thụy Điển giúp Milan khai thông bế tắc, nhưng thế trận trên sân cũng chẳng làm Milanista nào cười nổi. Sự uể oải bộc lộ quá rõ khiến Milan không tài nào tăng tốc trận đấu để kết liễu đội bóng của Delio Rossi. Những chấn thương buộc Allegri phải bố trí một hàng thủ quá thiếu tốc độ (trừ Abate), khiến những Jovetic, Silvestri cứ mặc sức tra tấn Milan trong những pha phản công chớp nhoáng.

Milan đã tỏ ra hoảng loạn thật sự kể từ bàn thua đầu tiên khi những con người trong tay Allegri hiện có không đủ để xoay chuyển tình hình. Robinho vẫn vô duyên, Cassano chỉ là một biểu tượng về tinh thần và cũng chỉ được đưa vào sân từ phút 84, còn Aquilani chỉ khiến người ta thêm thất vọng. Vì thế, trước một Fio lộ rất rõ ý đồ tử thủ, Rossoneri dù dễ dàng áp đặt thế trận, kiểm soát bóng vượt trội song cũng không tài nào tạo ra được đột biến để ghi bàn. Maxi đói bóng và thiếu nhạy cảm, còn linh hồn Ibra mệt mỏi và cáu gắt, đội chủ nhà gần như vùng vẫy trong bất lực.

Chiếc ghế của HLV Massimiliano Allegri đang lung lay dữ dội

Chiến thắng kéo Fiorentina và HLV Delio Rossi từ cõi chết trở về. Đây là chiến thắng đầu tiên của “The Viola” sau chuỗi 5 trận chỉ biết hòa và thua, đồng thời giúp họ nhảy lên vị trí thứ 15 trên BXH với 35 điểm. Còn với Milan. Trận thua đầu tiên trước Fiorentina ngay tại San Siro sau đúng 11 năm chắc chắn khiến rất nhiều người phải sốc. Nó tố cáo những hạn chế đã được cảnh báo từ trước: kiệt sức, quá phụ thuộc vào Ibra và thiếu đột biến trong lối chơi. Milan như vẫn còn lơ lửng trong cơn mộng du sau khi bị Barcelona “đá” khỏi Champions League, tự lôi mình vào những rắc rối bởi những tranh cãi liên miên về trọng tài trên cả hai đấu trường. Họ đã kì vọng quá nhiều ở Champions League, mất tập trung tại Serie A và giờ, trận thua sẽ là một lời cảnh báo đanh thép. Nếu Juventus thắng Palermo ở trận đấu muộn, Milan sẽ mất ngôi đầu. Và nếu cuối mùa họ không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch, Allegri sẽ phải trả giá bằng chiếc ghế của mình.

Đội hình thi đấu:
Milan: Abbiati; Abate, Bonera, Mexes, Zambrotta (Cassano 84’); Nocerino, Ambrosini (Aquilani 53’), Muntari; Emanuelson (Robinho 62)’; Ibrahimovic, Maxi Lopez.
Fiorentina: Boruc; De Silvestri, Camporese (Felipe 69’), Natali, Nastasic, Pasqual; Behrami, Kharja, Lazzari, Ljajic (Amauri 77’); Jovetic.

Cầu thủ ghi bàn:
Milan: Ibrahimovic (31’)
Fiorentina: Jovetic (47’), Amauri (89’).

Tùng Lâm
Tag: AC Milan , Fiorentina , Serie A , San Siro , Juventus , Scudetto , BXH Serie A , Ngôi đầu Serie A