7 lỗi cần tránh khi quản lý nhân viên lớn tuổi hơn
Thứ sáu, 17/01/2020 07:51

Quản lý nhân viên lớn tuổi hơn mình là một trong những thử thách dành cho nhà lãnh đạo. Vấn đề không chỉ xuất phát từ yếu tố chuyên môn mà còn phụ thuộc vào tình cảm cũng như hành động.

Vậy nhà lãnh đạo trẻ cần ứng xử như thế nào với cấp dưới có tuổi đời cao hơn mình? Hãy tránh ngay 7 lỗi dưới đây để có thể trở thành nhà quản lý tốt nhé.

Ít tiếp xúc, chia sẻ

Việc tiếp xúc, hòa nhập của một nhà quản lý trẻ tuổi với nhân viên lớn tuổi, có thâm niên làm việc lâu hơn, nhiều kinh nghiệm hơn không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn có thể thực hiện tốt điều đó thì đây sẽ là bàn đạp rất tốt để giúp bạn thành công. Cho dù suy nghĩ, tính cách, lối sống hay điều kiện sống của quản lý trẻ hoàn toàn khác biệt so với nhân viên lớn tuổi nhưng sự quan tâm, chia sẻ và lắng nghe họ sẽ giúp họ hiểu được sự quan tâm, thân thiện, sự tôn trọng mà bạn dành cho họ.

Luôn cho mình giỏi hơn nhân viên

Một trong những nguyên tắc tối thiểu để quản lý nhân viên lớn tuổi đó chính là việc loại bỏ suy nghĩ “Mình là sếp tức là mình giỏi hơn”. Thực tế cho thấy, suy nghĩ này có thể dẫn tới nhiều hệ lụy khác nhau. Một trong những lý do các nhà tuyển dụng ở Hải Phòng, TPHCM hay Hà Nội lựa chọn các ứng viên lớn tuổi là họ có kinh nghiệm phong phú. Do đó, nếu nhà quản lý không tôn trọng nhân viên lớn tuổi, bỏ qua các ý kiến đóng góp của họ, thậm chí không dành cho họ cơ hội thể hiện thì mối quan hệ đồng nghiệp có thể phát triển theo chiều hướng xấu và công ty có thể mất đi nhiều kế hoạch kinh doanh mà đôi khi một người trẻ tuổi như bạn chưa có đủ nhiều kinh nghiệm để nghĩ tới.

carreer-link-282-xahoi.com.vn-w600-h315

Không bồi dưỡng năng lực

Như đã đề cập ở trên, những nhân viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc và nhà quản lý cần tôn trọng, lắng nghe và tham khảo ý kiến của họ. Tuy nhiên, những nhân viên đó vẫn cần được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và cập nhật kiến thức mới nhất là khi thế giới biến đổi từng ngày và công nghệ phát triển từng phút như hiện nay. Tránh tình trạng sự lạc hậu, trì trệ của họ kéo hiệu quả công việc chung xuống.

Quá coi trọng vấn đề về tuổi tác

Coi trọng vấn đề về tuổi tác có thể sẽ giúp bạn có thái độ và cách cư xử đúng mực với nhân viên lớn tuổi, tạo cho họ cảm giác được tôn trọng nhưng nếu điều này được thực hiện một cách “quá đà”, chúng có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn. Đôi khi, chính sự coi trọng đó lại khiến bạn không được tôn trọng trong mắt nhân viên mặc dù bạn là người quản lý. Tránh trường hợp nhân viên lớn tuổi “cậy già lên mặt” làm xấu đi mối quan hệ với các đồng nghiệp và giảm hiệu quả công việc.

Trốn tránh trách nhiệm

Trong hoạt động kinh doanh không thể thiếu những trường hợp mắc sai lầm. Dù nguyên nhân dẫn đến thất bại đó nằm ở công đoạn nào, do bất kỳ cá nhân hay nhóm nào đi nữa thì với tới tư cách là một người quản lý, việc nhận lỗi về mình và đứng ra chịu hậu quả là điều mà nhà lãnh đạo nên làm. Điều này sẽ giúp người khác có cái nhìn thiện cảm hơn về bạn, từ đó có sự đồng cảm, khâm phục thậm chí là gắn bó lâu dài, đặc biệt là với nhân viên lớn tuổi hơn.  

Không có chính kiến rõ ràng

Nếu một bộ phận lãnh đạo trẻ tỏ ra bảo thủ trong việc coi thường ý kiến của nhân viên lớn tuổi, không chịu lắng nghe lời khuyên từ họ thì một bộ phận khác lại chỉ răm rắp nghe theo những đề xuất đó. Đã là nhà quản lý, bạn không thể không có ý kiến, suy nghĩ và các phương án của riêng mình. Do đó, bạn cần có sự dung hòa trong việc kết hợp ý tưởng của nhân viên với chính kiến của mình, trên cơ sở đó đưa ra chiến lược kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp.

Quá nôn nóng trong việc chứng minh thành tích

Với tâm lý mình là nhà quản lý, nhưng mình ít tuổi hơn, không ít nhà lãnh đạo đã cố gắng, nỗ lực không mình để chứng minh thành tích và muốn nhận được sự thán phục từ phía nhân viên. Tuy nhiên, ý nghĩ đó giống như “con dao hai lưỡi”, chúng có thể sẽ giúp bạn đạt được kết quả như mong đợi nhưng “dục tốc bất đạt”, sự nôn nóng cũng có thể kéo theo sai lầm và khi đó, bạn càng tệ hơn trong mắt mọi người.

Đôi khi, rào cản về địa vị, tuổi tác, môi trường sống có thể sẽ khiến bạn gặp khó khăn nhưng hãy luôn tin tưởng rằng, nếu bạn biết cách hòa nhập, mang đến “luồng gió mới” nhưng vẫn tôn trọng giá trị truyền thống thì bạn sẽ quản lý nhân viên hiệu quả và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ phía họ.  

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Tìm việc làm , tuyển dụng nhân sự , Career link