Là ông chủ đồng nghĩa với việc bạn có quyền lực, nhưng mọi thứ nên có giới hạn của nó. Dưới đây là 7 lời khuyên Inc đưa ra nếu bạn muốn trở thành sếp tuyệt vời.
![]() |
|
1. Thúc ép nhân viên tham gia các sự kiện xã hội
Ảnh: Ozvpm
Có những người không muốn giao tiếp xã hội ngoài phạm vi công việc. Và đó là lựa chọn của họ, trừ phi bạn làm gì đó buộc họ cảm thấy mình nên tham gia. Khi đó, họ sẽ không còn sự lựa chọn nào khác và cái mà bạn cho là sự tụ họp mang tính xây dựng ấy sẽ chẳng có nghĩa lý gì.
Hãy nhớ rằng, thúc ép có thể chỉ đơn giản như: “Này Maggie, tôi thực sự hy vọng cô có thể tham dự bữa tiệc Giáng sinh. Rất mong gặp cô tại đó”. Lời mời này sẽ khiến Maggie hiểu rằng bạn rất mong có sự hiện diện của cô ấy. Nhưng nếu Maggie không muốn tham dự, thứ mà cô ấy nghe thấy sẽ là: “Maggie, tôi sẽ thất vọng vô cùng nếu cô không đến bữa tiệc”.
Nếu thực sự muốn tổ chức những sự kiện xã hội ngoài phạm vi công việc, hãy chọn lấy một chủ đề mà các nhân viên đều có hứng thú. Chẳng hạn như mời ông già tuyết tới bữa tiệc Giáng sinh của bọn trẻ hay tổ chức buổi dã ngoại ở công viên. Cố gắng chọn ra một chủ đề mà phần đông nhân viên yêu thích. Chớ có ép buộc, bởi điều đó không bao giờ mang lại kết quả tốt.
2. Ép nhân viên quyên góp từ thiện
The United Way là tổ chức từ thiện mà sếp lựa chọn. Mọi đóng góp đều được theo dõi và ghi chép cụ thể vì mục tiêu của công ty là 100% nhân viên đều phải tham gia. Liệu đã đủ áp lực chưa? Tệ hơn nữa là mỗi giám sát viên sẽ báo cáo trực tiếp tới người phát động phong trào quyên góp từ thiện – chính là sếp.
Làm từ thiện là việc tốt, tuy nhiên, đừng đặt quá nhiều áp lực cho nhân viên. Bởi họ mới là người quyết định nên làm gì với tiền lương của mình, chứ không phải bạn. Vì vậy, hãy để nhân viên thoải mái nhất có thể và quyên góp từ thiện nếu họ muốn.
3. Để nhân viên đói bụng vào giờ ăn
Giả sử bạn đi ăn cưới vào lúc 5h chiều (sắp đến giờ ăn tối), hẳn bạn sẽ mong đợi một mâm cỗ thịnh soạn chứ không phải chỉ món khai vị? Vậy thì đừng bao giờ mời nhân viên đi uống nước lúc 6h30 sau khi tan sở. Bởi đấy là giờ ăn tối chứ không phải lúc để uống nước.
Tương tự vậy với những buổi họp vào giờ ăn trưa. Nếu bạn muốn nhân viên làm việc vào giờ này, hãy mua đồ ăn cho họ. Một số nhân viên thường ra ngoài ăn trưa, nhưng nếu bạn không đi, họ cũng không dám đi. Còn một số người khác có thể tự chuẩn bị bữa trưa mang theo nhưng chắc chắn bạn sẽ không thích mùi thức ăn phảng phất trong phòng họp cả buổi chiều.
Còn nếu bạn có ý định gọi Pizza, hãy đảm bảo mỗi nhân viên sẽ được 2-3 miếng. Đừng quá bủn xỉn.
4. Yêu cầu nhân viên tự đánh giá
Những nhân viên làm tốt công việc của mình thường thắc mắc tại sao họ lại phải tự đánh giá mình. Chẳng nhẽ bạn không biết họ đang làm rất tốt ư? Còn những nhân viên làm ăn chểnh mảng lại không mấy khi tự đánh giá kém về mình. Bởi vậy, cái được cho là phản hồi mang tính xây dựng lại trở thành một cuộc tranh luận.
“Tự đánh giá” nghe có vẻ như là trao quyền cho nhân viên, thế nhưng hóa ra lại chỉ gây lãng phí thời gian mà thôi (và có thể khiến nhân viên có những suy nghĩ đen tối). Nếu bạn thực sự muốn nhận phản hồi từ nhân viên, hãy hỏi xem bạn có thể làm gì để phát triển hơn nữa khả năng của họ.
5. Yêu cầu nhân viên đánh giá đồng nghiệp
Thật tệ hại khi phải đánh giá đồng nghiệp. Ai lại muốn phê bình những người đang và sẽ làm việc với mình? Hơn nữa là, bạn có thể khẳng định mọi đánh giá đều được giữ bí mật, thế nhưng người ta luôn tìm ra được “ai nói gì về ai”.
Hơn ai hết, bạn nên là người hiểu rõ tác phong và hiệu quả làm việc của từng nhân viên. Nếu không, bạn cũng đừng dùng đồng nghiệp của họ như một công cụ. Thay vì thế, hãy chú ý quan sát để nắm rõ được từng nhân viên mà bạn đang dẫn dắt.
6. Yêu cầu nhân viên tiết lộ thông tin cá nhân để “xây dựng nhóm”
Là sếp, bạn không cần phải biết hết những suy nghĩ và cảm xúc sâu kín nhất của nhân viên. Thậm chí nếu bạn cho rằng như thế là cần thiết, bạn cũng không có quyền. Bởi vậy, hãy chỉ nói đến công việc và tôn trọng bí mật của họ.
7. Yêu cầu nhân viên làm những thứ mà bạn không làm
Những nhà lãnh đạo tài tình nhất thường dẫn dắt nhân viên bằng ví dụ và hành động thực tế. Họ đến sớm, về muộn. Họ làm những việc được cho là nhàm chán, dở tệ mà chẳng ai muốn làm. Nhân viên sẽ tận tâm hơn rất nhiều nếu họ biết rằng sếp mình có thể làm bất cứ nhiệm vụ gì để hoàn thành công việc.
Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!


-
Sáp nhập tỉnh thành, điểm ưu tiên khu vực của thí sinh thi THPT và xét tuyển đại học được tính thế nào?
-
Ngành học ‘siêu hot’ ở Việt Nam chỉ 1 trường đào tạo, mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng
-
Lịch nghỉ hè 2025 của 63 tỉnh thành chính thức được công bố, học sinh cả nước rục rịch đón hè
-
Mới nhất năm 2025: Các trường đại học top đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh


-
Hồ nước tự nhiên lớn nhất Việt Nam: Tuổi đời hơn 200 triệu năm, được ví như ‘viên ngọc xanh của nhân loại’
-
Công an cảnh báo: Khi nhận thông báo phạt nguội tuyệt đối không được làm theo yêu cầu này kẻo mất tiền oan
-
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt xa Tổng thống Mỹ Donald Trump, đứng thứ bao nhiêu trên BXH người giàu nhất thế giới?


-
Số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ
-
Chính thức: Đảng viên sinh con thứ ba trở lên không còn bị kỷ luật
-
Ca sĩ nổi tiếng cưới đại gia Việt kiều: 25 năm không có con chung, sở hữu nhiều BĐS tại Mỹ
-
Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT 2025
-
Mỹ công bố vắc-xin chống lại 4 loại ung thư
-
Sáp nhập tỉnh thành, điểm ưu tiên khu vực của thí sinh thi THPT và xét tuyển đại học được tính thế nào?
-
Quy định mới từ 1/7/2025, thay đổi bổ sung đối tượng được hưởng BHYT 100% đi khám chữa không mất bất cứ khoản nào
-
Lịch nghỉ hè 2025 của 63 tỉnh thành chính thức được công bố, học sinh cả nước rục rịch đón hè