7 câu hỏi phỏng vấn kế toán phổ biến và gợi ý trả lời
Thứ tư, 17/04/2024 08:44

Câu hỏi phỏng vấn kế toán thường xoay quanh đa dạng chủ đề như công nợ, hành chính sự nghiệp, bán hàng, thuế...

Để đạt được kết quả tốt nhất trong buổi phỏng vấn sắp tới, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ ban đầu. Dưới đây là tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp mà bạn không nên bỏ qua.

Hãy giới thiệu bản thân và kinh nghiệm làm việc của bạn

Đây là câu hỏi đơn giản nhưng thường xuyên được nhà tuyển dụng kế toán Đà Nẵng, TPHCM, Hà Nội… đặt ra để xác minh và kiểm tra thông tin trong CV của ứng viên. Đối với câu hỏi này, bạn cần tóm tắt nhanh về ngành học của mình và các công ty mà bạn đã làm việc, đặc biệt hãy tập trung vào những kinh nghiệm liên quan đến vị trí kế toán mà bạn đang phỏng vấn. Đồng thời, nên tránh đề cập đến đời sống hoặc sở thích cá nhân. Mục tiêu của câu trả lời là tạo ấn tượng về khả năng làm việc và kinh nghiệm chuyên môn của bạn.

9 điều nên nhớ nằm lòng khi lần đầu đi phỏng vấn xin việc - Trường Đại học  Quốc tế Hồng Bàng

Bạn nhận định đâu là ba kỹ năng mà một kế toán giỏi cần có?

Bạn hãy nhớ rằng điều mà nhà tuyển dụng muốn biết ở câu hỏi này là một kế toán giỏi cần 3 kỹ năng nào chứ không phải muốn biết bạn giỏi kỹ năng nào. Tuy nhiên, không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này vì yêu cầu cụ thể của từng vị trí tuyển dụng có thể khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý về kỹ năng mà một kế toán giỏi cần có: giỏi toán, cẩn thận, chú ý đến chi tiết, có khả năng tổ chức và hệ thống (đặc biệt trong lĩnh vực kế toán), kỹ năng phân tích, tư duy logic, và kỹ năng dự báo (đặc biệt cho vai trò như trưởng phòng tài chính hoặc kế toán trưởng).

Tổng hợp bài phỏng vấn mẫu thường gặp và cách trả lời hay - JobsGO Blog

Bạn thành thạo các phần mềm kế toán nào?

Câu hỏi này được nhà tuyển dụng đặt ra để làm rõ về khả năng sử dụng các phần mềm kế toán của bạn. Sau khi bạn trả lời câu hỏi này, nhà tuyển dụng thường muốn biết thêm ý kiến đánh giá của bạn về các phần mềm đó và liệu phần mềm nào được coi là tốt nhất. Trong câu trả lời, bạn cần thể hiện khả năng của mình về hệ thống, cung cấp ưu nhược điểm của từng phần mềm. Đừng quên nhắc đến Excel nếu bạn có kỹ năng tốt trong việc sử dụng vì nó hỗ trợ đáng kể trong công việc kế toán và tài chính.

Bạn đã có kinh nghiệm làm báo cáo kế toán hay tài chính nào?

Khi trả lời câu hỏi phỏng vấn kế toán này, bạn hãy đề cập đến những báo cáo mà bạn biết, đặc biệt là những báo cáo có liên quan đến công việc mà bạn đang phỏng vấn. Hãy chú ý rằng nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn cung cấp thông tin chi tiết hơn về các báo cáo bạn đã đề cập.

Bạn đã viết hay chỉnh sửa quy trình kế toán nào?

Nếu bạn đã từng viết quy trình kế toán trước đây thì câu hỏi này sẽ rất đơn giản đối với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm viết quy trình, bạn có thể lấy các quy trình hiện tại của công ty bạn và cố gắng đọc hiểu chúng. Điều này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này một cách dễ dàng hơn.

Bạn nghĩ công việc kế toán có những khó khăn gì?

Bạn có thể đề cập đến việc các chính sách đã được cải cách dẫn đến những thay đổi liên tục trong quy định về thuế và kế toán. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh trong thị trường kinh doanh, ban giám đốc đặt nhu cầu ngày càng cao về số liệu kế toán - nhanh chóng, chính xác và cụ thể hơn.

Bạn sẽ mang lại điều gì cho công ty chúng tôi?

Khi nhận được câu hỏi này, bạn hãy trả lời một cách tự tin và đưa ra mục tiêu cũng như định hướng nghề nghiệp của mình mà có lợi cho công ty. Bạn nên nhấn mạnh các kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn của mình cũng như sự cam kết của bản thân với sự phát triển cá nhân và đóng góp cho công ty. Bạn hãy thể hiện tinh thần sẵn lòng học hỏi và nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình và đóng góp vào sự thành công của công ty.

Trên đây là tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bạn sẽ có thêm hành trang cho buổi phỏng vấn xin việc sắp tới của mình. Chúc bạn may mắn và thành công!

Minh Hiền

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: nhà tuyển dụng , careerlink