6 chiến lược để tuyển dụng đúng người, đúng việc
Thứ tư, 02/10/2019 09:48

Tuyển dụng đúng người, đúng việc là mục tiêu của mọi nhà tuyển dụng. Nhưng để tìm một ứng viên được “đo ni đóng giày” cho vị trí công việc quả là điều không dễ dàng.

6 chia sẻ dưới đây từ Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink sẽ cho bạn những gợi ý tốt nhất trong khâu tuyển dụng, hãy cùng tham khảo nhé.

carreer-link-282-xahoi.com.vn-w600-h315

Xác định chính xác yêu cầu, tính chất của vị trí cần tuyển

Để tuyển dụng đúng người, đúng việc trước tiên nhà tuyển dụng cần xác định được tính chất của từng vị trí công việc. Mỗi vị trí tuyển dụng đều có những điểm đặc thù riêng đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng được. Khi đã xác định được những điều bạn cần ở từng vị trí thì việc đặt câu hỏi để khai thác ứng viên sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Để làm tốt điều này, bạn cần  lập quy trình, kế hoạch cho việc tuyển dụng trước khi bắt đầu tìm kiếm và sàng lọc ứng viên. Việc mô tả thật chi tiết và cụ thể về công việc, vị trí cần tuyển rất quan trọng. Bởi đây là những điểm giúp nhà tuyển dụng sàng lọc và đánh giá ứng viên chính xác nhất.

Ưu tiên những người có kinh nghiệm và thành tích tốt

Lựa chọn những ứng viên đã có kinh nghiệm bao giờ cũng sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp. Bởi nguồn ứng viên này đã có kinh nghiệm làm việc thực tế, sẵn có năng lực chuyên môn nên sẽ thuận lợi hơn khi làm việc.  

Để tuyển dụng đúng người đúng việc, bạn nên đặt ra những câu hỏi phỏng vấn xoay quanh kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Những câu hỏi liên quan đến vị trí công việc mà ứng viên từng đảm nhận, cách giải quyết tình huống thường xảy ra khi làm việc thực tế.

Bạn cũng không nên bỏ qua các chi tiết về thành tích mà ứng viên đã đạt được khi làm tại công ty cũ. Thông qua điều đó, bạn có thể dễ dàng xác định được ứng viên đó có thực sự tài giỏi hay không. Có nhiều cách đánh giá năng lực và kinh nghiệm của ứng viên như qua CV, hỏi trực tiếp về năng lực chuyên môn, và kết hợp các nguồn đối chiếu thông tin khác nhau.

Chủ động tìm kiếm ứng viên

Nếu bạn thực sự muốn tuyển dụng có hiệu quả thì không nên chỉ ngồi và chờ đợi ứng viên tìm đến mình. Hãy vận dụng những mối quan hệ để tìm được những ứng viên tài năng và phù hợp với vị trí cần tuyển.

Khi bắt đầu sàng lọc ứng viên, hãy tạo cho mình 1 list những nguồn ứng viên tiềm năng mà bạn có thể chủ động tìm kiếm. Ví dụ thông qua tuyển dụng nội bộ, mối quan hệ của đồng nghiệp, mạng xã hội,… Như vậy việc chọn lọc và tuyển dụng đúng người sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Đánh nhanh, thắng nhanh - hãy nhanh chóng đưa ra đề nghị tuyển dụng

Bạn cần hiểu một sự thật hiển nhiên rằng một ứng viên tài năng sẽ có rất nhiều nơi muốn chào đón họ về làm việc. Vậy nên nếu bạn để ứng viên phải chờ đợi một thời gian mới nhận được kết quả thì rất có thể một công ty khác sẽ nhanh tay hơn. Thật đáng tiếc khi bạn đã tìm đúng người phù hợp cho vị trí công việc cần tuyển nhưng lại bị từ chối bởi quy trình tuyển dụng rườm rà của doanh nghiệp.

Vì vậy, ngoài việc đánh giá cẩn thận thì thời gian cũng là một trong những yếu tố để tuyển dụng đúng người đúng việc. Nếu sau khi buổi phỏng vấn bạn đã xác định được ứng viên phù hợp thì hãy nhanh chóng đưa ra đề nghị tuyển dụng ngay. Điều này giúp tiết kiệm thời gian của cả hai và tránh để mất ứng viên tài năng.

Đánh giá qua thời gian thử việc

Nếu mọi thứ vẫn mơ hồ khi tuyển dụng ứng viên thì thời gian thử việc chính là cách để nhà tuyển dụng biết được đâu là người phù hợp cho vị trí công việc. Trên thực tế, những điều mà ứng viên thể hiện trong buổi phỏng vấn chỉ thể hiện được phần nào năng lực làm việc của họ. Do vậy, bạn cần có thời gian xem xét ứng viên làm việc thực tế thế nào và đo lường hiệu quả công việc so với mong muốn.

Đặt câu hỏi phù hợp

“Bạn có từng gặp những xung đột với đồng nghiệp khi làm việc không? Bạn đã xử lý chúng như thế nào?”, “Bạn đánh giá thế nào về sếp trực tiếp của mình? Nếu sếp của bạn sai, hay cần góp ý bạn sẽ làm gì?”, là những câu hỏi phổ biến khi phỏng vấn tuyển dụng. Tùy vào vị trí công việc, hãy đưa ra các tình huống và quan sát, lắng nghe cách họ trả lời, bạn sẽ có nhiều cơ sở để đưa ra quyết định đúng đắn.

Để tìm được ứng viên thực sự phù hợp cho vị trí cần tuyển, đòi hỏi nhà tuyển dụng cần phải tốn nhiều công sức và thực sự tỉ mẩn trong công việc này. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được những ý tưởng tốt hơn khi tuyển dụng. 

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Nhà tuyển dụng , tìm việc làm , CareerLink