45 ngày có 1.300 ca sốt xuất huyết
Thứ ba, 21/02/2012 15:46

Từ đầu năm đến nay, số ca sốt xuất huyết (SXH) tại khu vực phía nam tăng lên nhanh chóng. Tuy chưa vào mùa mưa nhưng chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh, số ca mắc trong vòng 1,5 tháng đã lên đến số 1.300 trường hợp.

Theo BS Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM - vừa bước sang năm 2012, dịch bệnh SXH nhanh chóng tăng mạnh. Đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, bệnh SXH đã có dấu hiệu tăng mạnh do công tác phòng, chống dịch không quyết liệt. Trong số 1.300 ca mắc mới, tập trung nhiều nhất ở các quận 5, 7, 8, Tân Phú, Tân Bình. BS Thọ khuyến cáo, ngay từ bây giờ, nếu không có phương án triển khai phòng, chống SXH thì TPHCM sẽ đứng trước nguy cơ bùng phát một đợt dịch SXH mới nguy hiểm hơn vào mùa mưa.


Trung tâm Y tế dự phòng đang triển khai phun hoá chất phòng, chống sốt xuất huyết. Ảnh: Võ Tuấn

Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP, tỉ lệ mắc SXH/100.000 dân trong năm 2011 của TPHCM là 131, thấp hơn năm 2010, nhưng số ca tử vong lại tăng hơn năm trước 9 ca. Các quận, huyện có ca tử vong cao gồm: Gò Vấp, quận 4, quận 9. Thậm chí, ngay cả trung tâm TP là quận 1 cũng có trường hợp tử vong do SXH. Kết quả phân lập virus cho thấy, năm 2011 có cả 4 type virus lưu hành tại TP, trong đó type D1 chiếm ưu thế và tiếp theo là type D2. Sự xuất hiện type D2 ghi nhận vào những tháng cuối năm đã đưa đến dự báo nhiều khả năng type virus chiếm ưu thế năm 2012 là D2.

Để giảm thiểu các ca SXH, BS Thọ đề nghị trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện phải quyết liệt trong công tác phòng, chống. Câu hỏi được đặt ra, việc SXH tăng có phải do thời tiết thất thường hay dịch bệnh có sự thay đổi? Theo Trung tâm Y tế dự phòng, SXH tăng là do các địa phương lơ là, không giám sát phun xịt tại các vùng ngập nước, ao tù. Ngoài ra, một thực tế khác tại các quận có số ca SXH tăng cao đó chính là khu vực tập trung dân nhập cư, dân ở khu vực gần kênh rạch và ở gần các công trình xây dựng đang thi công dở dang.   

Lao Động
Tag: Y tế , Thiết bị , Dịch bệnh , Sốt xuất huyết , 45 ngày có 1.300 ca sốt xuất huyết