4 nguyên nhân khiến Bước nhảy Hoàn vũ 2014 đang nhạt dần
Thứ năm, 27/02/2014 08:43

Thí sinh thiếu điểm nhấn, giám khảo và MC nhạt cùng với việc dàn dựng chương trình sơ sài khiến cho gameshow từng rất hot này không còn nhiều sức hút.

Bước nhảy hoàn vũ là chương trình luôn được khán giả chờ đợi nhưng giờ đây đang dần mất đi tính hấp dẫn

Bước nhảy hoàn vũ là chương trình luôn được khán giả chờ đợi nhưng giờ đây đang dần mất đi tính hấp dẫn

Thí sinh đồng đều nhưng không điểm nhấn

Có thể nói trong suốt 5 mùa thi, Bước Nhảy Hoàn Vũ  2014 có thể coi là sân chơi dành cho những thí sinh ngang tài ngang sức nhất. Ở những mùa trước, mỗi mùa đều nổi lên một thí sinh được coi là "không địch thủ". Họ dễ dàng lên ngôi Nữ hoàng bước nhảy hoàn vũ đúng như dự đoán ban đầu của khán giả. Đó là Ngô Thanh Vân, Thu Minh, Minh Hằng, Yến Trang. 

Nhưng với BNHV 2014, rất khó để nói thí sinh nào sẽ chạm tay vào chiếc cúp vô địch khi ngay khi chương trình chưa bắt đầu, người ta đã nhận thấy một cuộc chiến ngầm giữa Ngân Khánh - Thu Thủy. Tiếp sau đó, Ốc Thanh Vân, Trà My Idol, Hữu Long khiến khán giả gần như choáng ngợp bởi khả năng nhảy múa. Vài liveshow gần đây, Tim lại nổi lên như một thế lực mới. Thí sinh này có cả sự giải trí để chinh phục khán giả, có cả kỹ thuật để chinh phục giám khảo. Trong 6 thí sinh còn lại, ngoài Diễm My có phần yếu thế hơn thì cả 5 thí sinh đều được đánh giá cao về kỹ thuật và đều có cơ hội giành chiến thắng. 

buoc-nhay-hoan-vu-nhat-dan2

Sự đồng đều giữa các thí sinh là điểm mạnh của BNHV 2014 nhưng chính vì
thế mà chương trình thiếu đi thí sinh điểm nhấn vốn là những nhân tố
dễ gây tranh luận nhất những mùa BNHV trước đây

Có một điểm cũng cần đánh giá cao các thí sinh của BNHV 2014 là họ không bị sa đà vào việc dàn dựng câu chuyện để lấy nội dung đè kỹ thuật như những năm trước. Bất cứ một bài thi nào cũng cần có một cốt truyện nhưng các thí sinh đều đã cố gắng diễn đạt thông điệp bài thi bằng chính những bước nhảy của mình chứ không phải những chi tiết râu ria bên ngoài. Việc "chơi đẹp" này khiến cho chương trình năm nay thu hút theo một cách riêng vì khán giả được cảm nhận năng lực nhảy múa thực sự của các nghệ sĩ chứ không phải khả năng chơi chiêu trò.

Tuy nhiên, chính sự đồng đều về mặt thí sinh cũng là một cản trở khiến cho chương trình ít nhiều mất đi sức hút. Ở những mùa thi trước, các thí sinh  nổi trội bao giờ cũng bị soi kỹ hơn và dưới góc nhìn khắt khe và cảm tính từ công chúng, họ luôn trở thành đề tài nóng để đưa ra bình luận. Cũng chính vì sự nổi trội của họ, khán giả luôn đặt ra cho họ một thí sinh đối trọng và đẩy cuộc chiến giữa hai thí sinh trở nên căng thẳng. Thực tế đã chứng minh, sự đối chọi về mặt khán giả của Thủy Tiên - Thu Minh, Minh Hằng - Trương Nam Thành hay Yến Trang - Ngô Kiến Huy chính là yếu tố tạo nên sức hút của BNHV. Trong khi đó, năm nay, cuộc chiến này chưa đến hồi hay nói cách khác là khó đến hồi gay cấn khi chưa có thí sinh điểm nhấn để thu hút khán giả. 

Giám khảo thiếu hấp dẫn

Với các gameshow giải trí hiện nay, giám khảo là một trong những yếu tố tạo nên sức hút lớn của chương trình. Đó là lý do vì sao các nhà đầu tư chấp nhận bỏ ra số tiền cực khủng để mời được những người có sức hút ngồi vào vị trí ghế nóng. Thế nhưng, BNHV năm nay gần như không tạo được sức hút từ phương diện giám khảo.

Khánh Thy và Trần Ly Ly vốn có thế mạnh là khả năng ăn nói cũng như chuyên môn sâu nhưng việc hai gương mặt này xuất hiện quá dày đặc trên sóng truyền hình trong các gameshow liền sát nhau đã khiến khán giả đến hồi nhàm chán. Hơn nữa, sức hút của Khánh Thy ở một BNHV trước nay vốn đến từ những màn đầu khấu đầy cảm xúc giữa cô và Chí Anh. Bởi vậy, khi không còn Chí Anh là 'đối thủ",  những màn nhận xét của Khánh Thy cũng nhạt dần.

buoc-nhay-hoan-vu-nhat-dan1

Dàn giám khảo thiếu sự tung hứng nên các phần nhận xét cũng nhạt dần

Ban đầu, khi kiện tướng Võ Hồng Việt - là cháu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được mời vào vị trí BGK, khán giả cũng dành khá nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, Hồng Việt có lẽ vẫn chưa quen được với vai trò của một giám khảo của chương trình giải trí nên chưa biết cách đưa ra những nhận xét một cách thu hút. Hạn chế trong ngôn từ khiến cho các phần nhận xét của Hồng Việt thiếu đi sự thuyết phục. Hơn nữa, anh cũng không đưa ra được những đánh giá nhiều cảm xúc, sâu sắc đôi khi cũng 'nghiệt ngã" nhưng giàu sức hút như Chí Anh trước kia. 

Sự luân phiên của giám khảo thứ 4 năm nay cũng không mấy linh hoạt khi chỉ có Thủy Tiên, Minh Hằng và Chí Tài trong đó GK Chí Tài là người thường xuyên xuất hiện nhất. Với tư cách là một danh hài nổi tiếng, khán giả rất chờ đợi những nhận xét dí dỏm của Chí Tài trên vị trí ghế nóng. Nhưng anh thường đưa ra những nhận xét nhạt thếch, đôi khi là vô duyên. 

Với bộ tứ giám khảo kém sức hút cũng như sự tương tác, khán giả không còn hồi hộp chờ đợi phần nhận xét và đấu khẩu giữa các giám khảo như trước đây. Và đó cũng là lí do vì sao chương trình bị đánh giá là ngày một nhạt dần. 

Dàn dựng chương trình đơn sơ

Trước kia, BNHV dành khá nhiều sự đầu tư cho các yếu tố ngoài tiết mục thi. Những năm trước, các thí sinh thường nhảy trên nền nhạc là những bài hát được các ca sĩ hát live trên sân khấu. Không thể phủ nhận, việc hát live của thí sinh tác động không đồng đều tới chất lượng các bài thi nhưng cũng phải thừa nhận, chính những giọng hát đẹp như Hồ Trung Dũng, Tiêu Châu Như Quỳnh hay Tô Minh Đức là một phần rất thu hút đối với khán giả. Việc cắt thí sinh hát live ít nhiều làm giảm đi tính hấp dẫn và hoành tráng của chương trình.

Thêm nữa, ở những năm trước, mỗi đêm thì đều có một ca sĩ khách mời. Họ có thể hát, hoặc nhảy nhưng đều là những nghệ sĩ nổi tiếng và có sức hút như Tùng Dương, Ngọc Anh, Hồ Ngọc Hà... Năm nay, các thí sinh khách mời hầu hết đều là các ca sĩ trẻ với những tiết mục hát khá đơn điệu. Dần dà, sự chờ đợi của khán giả dành cho các tiết mục khách mời này cũng ngày một giảm sút đi. 

Ở các mùa thi trước, khán giả cũng được mãn nhãn hơn khi có nhiều tiết mục các thí sinh người Bungari nhảy cùng nhau. Sự chuyên nghiệp, những màn trình diễn đẹp mắt này cũng là một yếu tố được rất nhiều khán giả mong chờ vì nhờ đó họ được chiêm ngưỡng những tiết mục khiêu vũ thực sự. Nhưng trong BNHV 2014, sự kết hợp giữa các vũ công chuyên nghiệp là rất hiếm và những bài nhảy chuyên nghiệp vì thế cũng không còn nhiều. Điều này cũng vô tình làm cho khán giả hụt hẫng.

MC nhạt

Nếu không phải là Thanh Bạch, thì ngoài Nguyên Khang, rất khó tìm được một MC nào có đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chính chương trình BNHV. Sự chuyên nghiệp, hoạt ngôn của Nguyên Khang là điều không thể phủ nhận. Nhưng chỉ bằng đó thôi là chưa đủ để tạo nên một MC hoàn hảo cho gameshow giải trí bậc nhất là BNHV. 

buoc-nhay-hoan-vu-nhat-dan3

Hai MC của chương trình chưa đủ sức hút

Nguyên Khang được đánh giá là dẫn dắt linh hoạt và khá an toàn. Nhưng với một MC của các chương trình gameshow, họ cần phải có một cái duyên. Cái duyên ấy có thể đến tự sự dí dỏm, thông minh như Trấn Thành hay đôi khi là hơi... quá lố như Thanh Bạch. Nguyên Khang còn quá trẻ và hơi chỉn chu nên những câu dẫn dắt của nam MC này chỉ dừng lại ở mức nghe được chứ chưa thể gọi là thu hút. 

Trong khi đó, về phía MC nữ, Yến Trang dẫn quá tệ. Yến Trang bị chỉ trích vì cách dẫn vòng vo, nói nhiều, nói nhảm và nói nhạt. Giọng nói và ngữ điệu của cô cũng không phù hợp với vai trò một MC.
 

2sao.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Liveshow Bước nhảy hoàn vũ , Chương trình Bước nhảy hoàn vũ , MC Bước nhảy hoàn vũ , Giám khảo Bước nhảy hoàn vũ , Thí sinh Bước nhảy hoàn vũ