3 lý do khiến người già nhất thế giới thọ tới 122 năm: Sống nhàn hạ, không nấu ăn, mua sắm nhưng đó chưa phải điều quyết định
Thứ tư, 22/02/2023 16:57

Jeanne Calment - cụ bà đến từ nước Pháp đã thọ tới 122 năm khiến ai cũng bất ngờ và tò mò về lối sống của cụ. Liệu đâu là lý do chính giúp cụ Jeanne Calment có thể sống tới vậy.

Tuổi thọ của con người là chủ đề nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ trước tới nay. Đặc biệt, câu chuyện của Jeanne Calment - cụ bà thọ 122 tuổi càng khiến nhiều người phải tò mò, chú ý. Cụ Jeanne Calment đạt kỳ tích đáng nể và vì thế được vinh danh là người già nhất thế giới.

Trước khi qua đời vào năm 1997, cụ Calment đã có cuộc trò chuyện và chia sẻ với Jean-Marie Robine - một nhà nhân khẩu học chuyên nghiên cứu về mối liên hệ giữa sức khỏe và tuổi thọ.

3 lý do khiến người già nhất thế giới thọ tới 122 năm: Sống nhàn hạ, không nấu ăn, mua sắm nhưng đó chưa phải điều quyết định - Ảnh 1.

Cụ bà mất năm 1997, thọ 122 tuổi. Ảnh: Getty Images

Buổi thảo luận đắt giá này giúp cho nhà nhân khẩu học phát hiện ra nhiều điều thú vị về người già nhất thế giới. Jean-Marie Robine cũng chỉ ra một số lý do góp phần giúp cụ Calment sống thọ tới 122 tuổi. Trong đó, chủ yếu lối sống của cụ đã ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, tuổi tác.

Dưới đây chính là 3 lý do chính để cụ Calment có thể thọ 122 tuổi:

1. Cụ sống trong giàu có

Yếu tố đầu tiên cho thấy cuộc sống tốt đẹp của cụ Jeanne Calment từ thuở nhỏ chính là cái nôi gia đình. Theo chia sẻ của Jean-Marie Robine, cụ sống trong một gia đình tư sản ở phía nam nước Pháp. Từ khi sinh ra, lớn lên cụ đều được sống ở một khu phố tốt đẹp, phát triển.

Ông ấy nói thêm: “Bà Calment được đi học tới năm 16 tuổi trong khi đây là điều không mấy phổ biến thời kỳ đó. Bà cũng được tham gia vào các lớp học nấu nướng, nghệ thuật và nhảy cho tới khi kết hôn vào năm 20 tuổi”.

3 lý do khiến người già nhất thế giới thọ tới 122 năm: Sống nhàn hạ, không nấu ăn, mua sắm nhưng đó chưa phải điều quyết định - Ảnh 2.

Từ nhỏ tới lớn, cụ bà sống trong một gia đình giàu có, không vất vả cực nhọc. Ảnh: Internet

Thêm một yếu tố làm nhiều người bất ngờ về cụ Calment chính là việc cụ không phải động tay động chân vào việc gì. Đây chính là một nguyên do giúp cụ sống lâu hơn và giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Theo lời nhà nhân khẩu học, cụ luôn có người khác giúp đỡ, không phải tự nấu nướng thậm chí còn không đi mua sắm những món đồ cần thiết.

2. Cụ không dùng chất kích thích

Một trong những yếu tố quan trọng tiếp theo để cụ Calment sống thọ chính là không dùng nhiều chất kích thích. Trong cuộc trao đổi với Jean-Marie Robine, ông phát hiện cụ Calment bị cấm hút thuốc trước khi kết hôn. Việc sống trong một gia đình tư sản không cho phép cụ làm điều đó.

Đây được coi là yếu tố quan trọng trong lối sống của cụ bà 122 tuổi. Chúng góp phần giúp cụ sống thọ hơn tuổi trung bình của nữ trên thế giới tới 49 năm.

3. Cụ có cuộc sống xã hội tuyệt vời

Muốn học hỏi lối sống tuyệt vời của cụ Calment để tăng tuổi thọ, chắc chắn bạn nên nhớ cụ có đời sống xã hội rất tốt đẹp. Vì cuộc sống đủ đầy, giàu sang, cụ dành rất nhiều thời gian để chăm sóc bản thân. Bên cạnh đó, cụ cũng chăm chỉ thăm thú nước Pháp và tham gia các hoạt động xã hội.

3 lý do khiến người già nhất thế giới thọ tới 122 năm: Sống nhàn hạ, không nấu ăn, mua sắm nhưng đó chưa phải điều quyết định - Ảnh 3.

Lối sống tích cực giúp cụ sống khỏe. Ảnh: Internet

“Bà ấy dành hầu hết thời gian của mình để tham gia các sự kiện xã hội và gặp gỡ những người mới. Cùng với chồng, bà ấy thường xuyên du lịch, tới cả tháp Eiffel lúc đó đang được xây dựng. Bà khám phá ra thế giới ấn tượng này vào đầu thế kỷ 19 và 20” - Jean-Marie Robine tâm sự.

Nhìn chung, duy trì một cuộc sống tích cực, bình an là một trong những lý do chính giúp cụ bà Calment sống thọ 122 năm. Những câu chuyện về cụ bà vẫn luôn thu hút sự quan tâm của thế hệ sau vì lối sống khoa học, đủ đầy.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/3-ly-do-khien-nguoi-gia-nhat-the-gioi-tho-toi-122-nam-song-nhan-ha-khong-nau-.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/3-ly-do-khien-nguoi-gia-nhat-the-gioi-tho-toi-122-nam-song-nhan-ha-khong-nau-an-mua-sam-nhung-do-chua-phai-dieu-quyet-dinh-20230222144619368.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: người già nhất thế giới , bí quyết sống thọ , Jeanne Calment