HLV Troussier: 'Có thể tôi sẽ chết trên đường pitch'
Chủ nhật, 14/01/2024 16:22

Ở tuổi 68, thay vì nghỉ ngơi sau gần 40 năm làm huấn luyện ở khắp thế giới, ông Troussier lại quyết định đến Việt Nam, bắt tay vào một dự án đầy thử thách: giành vé dự World Cup 2026.

"CÓ THỂ TÔI SẼ CHẾT TRÊN ĐƯỜNG PITCH"

"Tôi là người Pháp, sinh ra ở Paris, và tôi đã làm công tác huấn luyện gần 40 năm. Tôi cũng đã có may mắn để khám phá bóng đá ở nhiều quốc gia khác nhau, có nghĩa là khám phá những ngôn ngữ khác nhau, những nền ẩm thực khác nhau, những loại rượu và những con người khác nhau.

Tôi cũng nghĩ mình là người may mắn khi có cơ hội đi du ngoạn nhiều nơi trên khắp thế giới. Và vì thế, tôi muốn nói lời cảm ơn tới bóng đá", HLV Troussier chia sẻ với người viết trong cuộc trò chuyện trên VFF Channel.

HLV Troussier:

Tuổi tác không thể khiến nhiệt huyết của HLV Troussier vơi bớt. (Ảnh: TX)

Ông nói tiếp: "Và tôi cũng đã kết hôn với vợ tôi – Dominic – hơn 50 năm qua, nhận nuôi 2 con gái từ Maroc. Tôi cũng vẫn luôn cháy bỏng đam mê của mình với bóng đá, dù đã gần 70 tuổi. Nhưng tôi không biết cho đến khi nào, mình vẫn còn năng lượng để tiếp tục niềm đam mê này, để tiếp tục là 1 huấn luyện viên.

Và tôi cũng không biết khi nào mình sẽ dừng lại. Có thể chúng ta sẽ phải chờ đợi, có thể tôi sẽ chết trên đường pitch, tôi không biết nữa. Nhưng vào lúc này, tôi vẫn có nguyên nguồn năng lượng. Tận hưởng cuộc sống của mình, tôi cũng đã tạo ra rất nhiều cơ hội.

Tôi không phải là một doanh nhân, không lên kế hoạch mình sẽ đi đâu trước. Tôi thích dùng cảm nhận của mình, và để cảm nhận của mình quyết định. Chính vì thế, tôi thích nói rằng mình không hoàn hảo. Nhưng tôi nghĩ tôi có thể nói rằng mình là người có hiệu quả. Và tôi muốn tiếp tục những chuyến đi trong cuộc đời mình, có cơ hội gặp những con người khác nhau, và để đưa ra những quyết định khác biệt".

HLV Troussier:

HLV Troussier luôn thích đương đầu với những thử thách. (Ảnh: TG)

RƯỢU VANG VÀ BÓNG ĐÁ

Ở tuổi gần 70, cuộc sống của HLV Troussier không chỉ có bóng đá. Tại Bordeaux, mảnh đất Tây Nam nước Pháp, ông sở hữu một trang trại nho, và cùng với đó là dây chuyền sản xuất rượu vang mang thương hiệu của riêng Troussier.

Ông Troussier không coi mình là một doanh nhân, nhưng với tư cách một người Pháp, ông muốn thông qua rượu lan tỏa hình ảnh quê hương mình đến khắp nơi trên thế giới.

Và cũng bởi thế, khi được hỏi về cách lựa chọn những trái nho để làm ra loại rượu hảo hạng nhất, HLV Troussier đã có những liên tưởng đầy triết lý đến chính công việc bóng đá của mình.

HLV Troussier:

HLV Troussier chia sẻ: "Chúng ta có thể so sánh cả hai tiến trình. Bởi 1 đội bóng là sự lắp ghép của những cá thể cầu thủ, với những tính cách khác nhau, độ tuổi khác nhau. Giờ chúng ta so sánh với rượu, rượu đến từ những trái nho ở những cây khác nhau. Và đó là những mảnh khác nhau.

Và cũng như thế, chúng ta có những cầu thủ trẻ, những cầu thủ trưởng thành, một vài trong số họ cao lớn và cả những người nhỏ bé về tầm vóc. Với vị trí của HLV trưởng đội tuyển, cũng như là người làm rượu, tôi cho rằng có những điểm tương đồng về mặt tiến trình. Mục tiêu là khiến những cầu thủ cá nhân độc lập làm việc cùng nhau.

Tôi muốn dùng những loại nho khác nhau để tạo nên loại rượu ngon nhất. Để có điều đó, tôi cần thời gian, cũng giống như nho, cần khoảng 1 năm để ủ. Tôi cần có đội ngũ của mình, cần bác sĩ, cần nhân viên vật lý trị liệu, cần HLV thủ môn và trợ lý HLV, trợ lý video, và cũng như sản xuất rượu, tôi cần những phần khác nhau - những vị trí đội ngũ khác nhau, để tạo ra loại rượu tôi muốn".

HLV Troussier:

Ông tiếp tục: "Và đương nhiên, chúng ta phải kiên nhẫn. Chúng ta không biết chính xác về kết quả. Đó là một phần bí ẩn. Nó có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố với đội bóng. Chúng ta có thể bị chấn thương, bị bất lợi bởi quyết định của trọng tài, sân xấu, hoặc cả việc không ở trạng thái tốt.

Cũng như thế với rượu, chúng ta có thể có 1 mùa màng tồi tệ, có thể tuyết rơi và đóng băng, mưa… rất nhiều vấn đề có thể tác động đến kết quả. Đó là lí do vì sao tôi cho rằng cả hai vấn đề là tương đồng. Và kể cả khi tôi không phải là người làm rượu chuyên nghiệp, tôi vẫn cố gắng xoay xở với tiến trình mình có, cũng giống như việc tôi đang làm trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Việt Nam.

Tôi tin rằng việc trở thành một huấn luyện viên, dù trong bóng đá hay sản xuất rượu vang, đều liên quan đến việc tạo ra một đội gắn kết hay như sản xuất một loại rượu ngon. Tương tự như cách làm rượu vang ngon nhất từ nho già, các cầu thủ giàu kinh nghiệm cũng có vai trò riêng của họ trong bóng đá. Tôi thích gọi họ là những cầu thủ trưởng thành hơn là cầu thủ lớn tuổi".

HLV Troussier:

Với HLV Troussier, điều quan trọng nhất là màn trình diễn của cầu thủ trên sân
chứ không phải tuổi tác hay danh tiếng trong quá khứ. (Ảnh: NĐ)

"TÔI MUỐN ĐƯA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM VƯỢT TẦM ĐÔNG NAM Á"

Trong tư duy của HLV Troussier, ông luôn thích đương đầu với những thử thách. Điều đó giúp chiến lược gia này có thêm động lực để thực hiện công việc của mình. Và đó cũng là lý do, ở tuổi 68, ông vẫn quyết định dấn thân vào một hành trình nhiều thử thách cùng bóng đá Việt Nam, với mục tiêu giành vé dự World Cup 2026.

"Huấn luyện đã trở thành niềm đam mê của tôi và nó đã ăn sâu vào DNA của tôi - giúp đỡ và hướng dẫn người khác. Khi đến Việt Nam, tôi ghi nhận những thành công dưới thời ông Park Hang-seo ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, tôi muốn vượt qua ranh giới đó và khám phá những thành công mới, chẳng hạn như tuyển Việt Nam sẽ có thể thi đấu với Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và thậm chí cả Senegal, Maroc... Tôi muốn mang đến cho cầu thủ Việt Nam cơ hội thử nghiệm bản thân trong những môi trường khác nhau", HLV Troussier chia sẻ.

HLV Troussier:

HLV Troussier ấp ủ tham vọng nâng tầm bóng đá Việt Nam. (Ảnh: Linh Đan)

Ông phân tích tiếp: "Và để chiếc xe mang tên đội tuyển Việt Nam có thể đi xa hơn thì chúng ta cần một động cơ tốt hơn. Động cơ ở đây chính là các cầu thủ.

Chúng ta cần gửi nhiều cầu thủ hơn đến Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác để tích lũy kinh nghiệm.

Chúng ta cũng cần cung cấp cho các câu lạc bộ ở Việt Nam những nguồn lực tốt hơn để thu hút và mua cầu thủ nước ngoài chất lượng cao. Điều này bao gồm xây dựng các địa điểm tập luyện, thành lập học viện, cải thiện sân vận động và tham gia vào các hoạt động truyền thông để giới thiệu công việc của các huấn luyện viên một cách toàn diện hơn.

Ngoài ra, chúng ta nên tìm hiểu những cầu thủ gốc Việt đang thi đấu ở nước ngoài và cân nhắc cho họ đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Chỉ dựa vào tài năng địa phương là không đủ

Nếu muốn đội tuyển Việt Nam lọt vào top 10 châu Á, chúng ta cần cải thiện môi trường bóng đá tổng thể và phát triển nền tảng cầu thủ vững mạnh hơn. Đó không phải là vấn đề về huấn luyện, vì ngay cả những huấn luyện viên giỏi nhất cũng sẽ phải vật lộn để đạt được thành công với nguồn lực hiện tại. Chúng ta phải thực hiện các bước để nâng cao động lực của bóng đá Việt Nam và nhờ đó, chất lượng tổng thể của môn thể thao này sẽ được cải thiện".

HLV Troussier:

Filip Nguyễn là đại diện tiêu biểu cho nguồn lực Việt kiều mà HLV Troussier muốn có được
để tăng cường chất lượng của đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: TG)

Chiến lược gia người Pháp kết lại: "Tôi tin vào cơ hội giành quyền tham dự World Cup của chúng ta vì trước đây tôi đã từng trải qua những tình huống tương tự ở Nhật Bản. Những cầu thủ trẻ mà tôi hiện có đều có khả năng tương đương với những cầu thủ tôi đã có trong thời gian ở Nhật Bản khi chúng tôi lọt vào trận chung kết World Cup U20.

Tôi biết hành trình để tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại World Cup sẽ không dễ dàng, nhưng trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra. Tôi cam kết với tiến trình năm 2026 và sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ và hướng dẫn cầu thủ bằng nghị lực, kinh nghiệm và chiến lược. Điều này bao gồm cả việc cùng đội U23 Việt Nam giành vé dự Thế vận hội 2024 ở Paris. Tôi tự tin vào bản thân và các cầu thủ của mình và tôi tin rằng cùng nhau chúng ta có thể đạt được mục tiêu".

Doisongphapluat.nguoiduatin.vn

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hlv-troussier-co-the-toi-se-chet-tren-uong-pitch-a399643.html.. Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hlv-troussier-co-the-toi-se-chet-tren-uong-pitch-a399643.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: HLV Troussier , Đội tuyển việt nam