Xúc động hình ảnh bộ đội cụ Hồ trong lễ viếng đại tướng
Thứ ba, 08/10/2013 16:23

Từng vào sinh ra tử, chứng kiến đồng đội ngã xuống vì khói lửa chiến tranh nhưng khi đứng trước di ảnh vị Đại tướng các cựu chiến binh không khỏi nghẹn ngào.

Những hình ảnh bộ đội cụ Hồ đến viếng Đại tướng khiến thế hệ trẻ càng thêm kính phục và trân quý quá khứ

Những hình ảnh bộ đội cụ Hồ đến viếng Đại tướng khiến thế hệ trẻ càng thêm kính phục và trân quý quá khứ

Tính đến ngày hôm nay (8/10), hàng vạn đồng bào từ mọi miền Tổ quốc vượt hàng trăm cây số đến Thủ đô để mong mỏi vào viếng Đại tướng. Chen giữa biển người không khó để bắt gặp bóng dáng hình ảnh những bộ quần áo kaki bạc màu hay lấp lánh huân huy chương cài trên áo những cựu chiến binh tóc đã bạc phơ. Những câu chuyện, kỷ vật thiêng liêng mà họ mang đến giúp cho chúng ta càng thêm yêu quý người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chiến tranh đã cướp đi đôi mắt nhưng hay tin Đại tướng từ trần, anh Nguyễn Tiến công vẫn nhờ người đưa tới đây xếp hàng. Anh cầm bó hoa cúc vàng dò dẫm từng bước trên vỉa hè phố Hoàng Diệu.

Hai người bạn chiến đấu nắm tay nhau đến viếng "Anh Cả".

Các cựu chiến binh kể lại những câu chuyện xúc động, xem lại những kỉ vật thời chiến tranh trước giờ vào viếng. Họ là những cựu chiến binh từ chiến trường Điện Biên năm xưa về đưa tiễn đại tướng.

Hình ảnh những cựu quân nhân vượt hàng trăm cây số đến viếng Đại tướng khiến nhiều người xúc động

Đến dự lễ viếng Đại tướng, Đại tá Nguyễn Quang Thiền (82 tuổi, đặc công duy nhất còn sống sót của Đội Đặc công 21 Tây Nguyên) mang theo chiếc khăn mùi xoa - món quà kỷ vật Đại tướng tặng ông nhân một lần báo công

Dù sức đã yếu, mắt đã mờ, tai không còn nghe rõ và phải ngồi xe lăn nhưng cựu chiến binh Nguyễn Trọng Ngữ (Hải Phòng) vẫn nhờ con cháu đưa lên Hà Nội để dự lễ viếng. Ông từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, đánh trận Him Lam, Cao - Bắc - Lạng. Với ông Ngữ, Đại tướng là người chỉ huy tài ba, luôn nhận được sự ủng hộ của quân cũng như dân. Ông cũng cho biết tâm nguyện đến viếng Đại tướng với ông giờ đã được toại nguyện. Trùng hợp tại đây ông có dịp được hội ngộ người đồng đội cũ Nguyễn Hoan (77 tuổi).

Ánh mắt mong mỏi, hy vọng được vào viếng “Người anh cả”

Thiếu tá Hoàng Thanh Tân (76 tuổi) kể lại ông được gặp Đại tướng một lần vào dịp Tết năm 1960 khi ông đi thăm trường Sĩ quan Lục quân. Ông Tân nhớ mãi hình ảnh một vị tướng cởi mở dễ gần. Người lính già đã một mình bay từ Nha Trang ra Hà Nội để được chào tiễn biệt người anh Cả mà ông vô cùng kính trọng.

 

 Đối với Cựu chiến binh Đào Xuân Tiến (từng là biệt động Sài Gòn) xúc động kể lại: "Những ngày hoạt động trong thành, chúng tôi luôn vững tin là có một vị tướng tài đảm nhiệm trọng trách lớn của quân đội".

Ông Phàng Sao Vàng, 73 tuổi, người Mông đã lặn lội tự lái xe ra Hà Nội với mong ước được thắp nén hương cuối cùng cho Đại tướng để tỏ lòng tôn kính với người.

Hà Linh (TH)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần , Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời , Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp , Tướng Giáp , Võ Nguyên Giáp