Nhân dân sẽ rất công bằng với ông!
Thứ ba, 08/10/2013 14:18

Trong cuộc đời làm báo của tôi, tôi được nhiều lần gặp và hỏi chuyện đại tướng Võ Nguyên Giáp. Duy có một lần tôi chụp ảnh với ông.

Tác giả – ngoài cùng bên phải – trong một lần chụp hình chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tác giả – ngoài cùng bên phải – trong một lần chụp hình chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Khi tôi sinh ra vào đêm 16/2/1954 (dương lịch) tức là sau 0h 14/01 âm lịch. Tôi sinh ra trong tiếng súng khởi màn cho trận Điện Biên Phủ lẫy lừng gắn liền với tên của tướng Giáp.

Tôi lớn lên trong chế độ của miền Nam lúc đó, mặc dù tướng Giáp là người được coi đối địch, nhưng những người lớn tuổi, tôi chưa nghe ai nói xấu gì về ông. Phải nói ông là nhà hoạt động chính trị và nhà quân sự của Việt Nam mà ít một ai phiền trách về ông, nhất là nhân dân, họ rất tin yêu ông.

Tôi nhớ có một lần, đó là dịp kỷ niệm 40 năm Điện Biên Phủ vào năm 1994, năm đó được đánh giá như một trong những dấu mốc rất quan trọng của Điện Biên Phủ. Thủ tướng Võ Văn Kiệt được Bộ chính trị lúc ấy giao cho đọc diễn văn vì kỷ niệm 40 chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi còn nhớ ông nói với tôi: tôi xin Bộ chính trị cho tôi tự viết bài diễn văn và xin mời một người từng là “linh hồn” của chiến dịch Điện Biên Phủ lên ngồi bên cạnh và tôi nhớ bài diễn văn đó đánh giá tướng Giáp như một biểu tượng lẫy lừng của Điện Biên Phủ.

Tôi đã từng gặp một tướng lĩnh khét tiếng chống cộng của chế độ Sài Gòn, khi tôi hỏi về ông Giáp, ông chỉ nói ngắn gọn: ngã mũ kính chào

Cuộc đời chính trị của ông từng trải qua nhiều thăng trầm, nhưng tôi nghĩ nhân dân luôn đánh giá đúng về ông, và lịch sử bất kỳ khuynh hướng nào cũng sẽ dành cho ông một vị trí trang trọng.

Hình Tướng Giáp trên bìa tờ báo Time 15/5/1972

Tôi sinh ra trong tiếng súng của Điện Biên Phủ, hiệp định Geneve về tái lập hòa bình và sau đó tạm thời phân chia hai miền Nam, Bắc bắt đầu từ vĩ tuyến 17 chấm dứt cuộc chiến tranh với người Pháp. Hai mươi năm sau tôi được hưởng hòa bình bắt đầu trên danh nghĩa: ngày 27/01/1973 ngày đó tôi đón nhận bản Hiệp định Paris về lập lại hòa bình và chấm dứt chiến tranh Việt Nam trong nhà lao Chí Hòa, năm ấy tôi tròn 19 tuổi. Và hai năm sau đó, 1975 tôi được trả tự do khi đất nước thống nhất.

Cuộc đời một người bình thường như tôi mà vẫn nhiều hệ lụy gắn với tên người tướng Điện Biên như vậy, huống gì là cả dân tộc này, đất nước này với ông.

Ngày 15/5/1972 ngày tôi bị bắt vào tù về tội đòi hòa bình và chấm dứt chiến tranh. Ngay trên số báo Time ra ngày hôm đó, đăng hình bìa của tướng Giáp và nhiều bài nói về thân thế sự nghiệp của ông xuất hiện trên tờ báo này giữa lúc cuộc chiến tranh Việt Nam lên đỉnh điểm.

Chúc ông yên nghỉ vĩnh hằng trên đất Vũng  Chùa - Đảo Yến ở Quảng Bình quê hương yêu dấu của ông.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Đại tướng Võ Nguyên Giáp , Người dân vào viếng Tướng Giáp , Người lính cựu chiến binh , Tướng Giáp , Võ Nguyên Giáp , Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần , Cuộc đời đại tướng Võ Nguyên Giáp