Wimbledon 2014: Federer và dấu ấn trong sự thay đổi chiến thuật
Chủ nhật, 29/06/2014 05:12

Nhìn từ Gerry Weber Open cho tới những trận đầu tiên của Wimbledon, không khó để người hâm mộ nhận ra Roger Federer đang sử dụng nhiều hơn những pha giao bóng lên lưới.

Wimbledon 2014: Federer đang giao bóng lên lưới nhiều hơn.

Wimbledon 2014: Federer đang giao bóng lên lưới nhiều hơn.

Sau trận thắng dễ dàng trước Paolo Lorenzi tại vòng 1 Wimbledon năm nay. Nhiều người khi chứng kiến lối chơi của Federer đã không khỏi bồi hồi liên tưởng về hình ảnh "tàu tốc hành" năm 2001.

Khi đó, Federer mới chỉ là một chàng trai 20 tuổi và đã gây bất ngờ khi đi thẳng một mạch tới tứ kết Wimbledon. Sở dĩ có sự liên tưởng đó là vì ở trận ra quân với Lorenzi, Federer đã áp dụng rất thường xuyên và hiệu quả chiến thuật giao bóng lên lưới - thứ vũ khí thượng hạng đã giúp anh giành đến 7 chức vô địch trên mặt sân cỏ tại Luân Đôn.

"Lúc đó có đến khoảng 80% những pha bóng là tôi thực hiệu chiến thuật ấy (giao bóng lên lưới) ở những pha giao bóng 1 và từ 30 đến 50% ở những cú giao bóng 2. Đó là điều rất bình thường và từng giúp tôi vô địch Wimbledo 2003. Tuy nhiên theo xu hướng chung thì lối chơi ấy hoặc biến mất hoặc mai một ít nhiều vì nhiều nguyên nhân", Federer chia sẻ.

Dõi theo 4 trận đấu của Federer tại Halle, dễ dàng nhận thấy là Federer giao bóng lên lưới rất thường xuyên (trên 50% ở những pha giao bóng 1). Đến trận đầu tiên ở Wimbledon, những thống kê vẫn tiếp tục chỉ ra rằng Federer dồn lưới nhiều hơn.

Trong 103 điểm Federer ghi được, có gần 1/4 trong số đó đến từ những pha lên lưới. Dù không ít chuyên gia nhận định giao bóng lên lưới đã là một lối chơi lỗi thời, song có vẻ điều đó không hoàn toàn đúng với Federer. Bởi khi được thi đấu trên mặt sân cỏ Wimbledon - Federer chẳng khác nào "cá gặp nước".

"Không phải lúc nào bạn cũng có thể áp dụng chiến thuật này. Tôi chỉ làm ở những thời điểm thích hợp nhất bởi để chiến thắng bạn cần thêm nhiều yếu tố khác nữa", cựu số 1 thế giới nói thêm.

Tinthethao.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: WIMBLEDON 2014 , Federer , murray , nadal , quan vot quoc te , the thao quoc te , tin , bao