Vụ sập mỏ than ở Thái Nguyên: Cụ già 90 bị chôn vùi sống sót kỳ diệu
Thứ ba, 17/04/2012 14:58

“Tôi tỉnh giấc khi nghe tiếng rào rào rất lớn và lạ thường. Tưởng giông, tôi kéo chăn mỏng phủ lên người cho đỡ lạnh thì thấy đất đá, ngói vỡ ào ào rơi xuống khắp nhà…. Cùng lúc đó, ngôi nhà dường như bị đám đất đá đẩy tung lên và đưa đi xa.”

Sau hơn 2 ngày gặp nạn, ông Hà Văn Xuân, 90 tuổi, nạn nhân may mắn sống sót sau vụ sạt lở bãi thải Mỏ than Phấn Mễ (Thái Nguyên) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã kể lại với Phóng viên những phút kinh hoàng nhất đời mình.

Cụ Xuân đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Ông kể: “Gần sáng ngày 15/4, tôi tỉnh giấc khi nghe tiếng rào rào lớn và rất lạ. Tưởng giông, tôi kéo chăn mỏng phủ lên người cho đỡ lạnh thì thấy đất đá, ngói vỡ ào ào rơi xuống khắp nhà. Cùng lúc đó, hai chiếc quá giang của mái nhà bị trật ra nằm gác lên bức tường sau lưng tôi và chắn ngay trên đầu tôi.

Ông Hà Văn Hoan cho biết: Thấy nguy hiểm khi sống gần bãi thải, vài năm gần đây, gia đình tôi và nhiều hộ dân đã nhiều lần kiến nghị được di dời khỏi khu vực sinh sống nhưng địa phương và Mỏ than Phấn Mễ vẫn không giải quyết.

Bên trên quá giang, đám đòn tay, dui, mè đỡ ngói và cản đám đá lớn rơi xuống người tôi.

Cùng lúc đó, ngôi nhà dường như bị đám đất đá đẩy tung lên và đưa đi xa.

Quanh người tôi, gạch ngói, đất đá rơi ầm ầm. Dường như một vài bức tường nhà tôi đã đổ sập.

Lúc này, tôi nghĩ mình chắc chắn sẽ chết nhưng bất lực không biết thoát bằng cách nào.

Một lúc sau, đất lấp kín chân và tôi không thể kéo ra được nên đành nằm nghiêng sát vào bức tường đợi cho đến lúc con trai đến cứu.

Tôi cũng gọi bà nhà tôi nhiều lần nhưng không thấy bà thưa nên tôi đoán bà ấy chết rồi. Gọi con trai, con dâu và cháu nội cũng không thưa nên tôi vô cùng hoảng loạn. Tuy nhiên, tôi vẫn cầu mong vợ, con và cháu mình sống sót”.

Người đầu tiên đến cứu ông Xuân khỏi đống đổ nát là ông Hà Văn Hoan, người con thứ tư của ông Xuân.

Ông Hoan kể lại: “Tôi đang ngủ thì nghe tiếng đất đá rào rào cùng với tiếng kêu thất thanh của em trai và em dâu đang sống cùng bố mẹ mình gần đấy.

Tôi liền chạy về phía nhà bố đẻ thì bắt gặp cảnh tượng hãi hùng, trong ánh đèn pin loang loáng, nhiều người thân cùng hàng trăm con gà, vịt, lợn…. ra sức chạy ngược lại phía tôi. Đuổi sau họ là đám đất, đá ùn ùn kéo tới như một con quái vật trực nuốt trọn đám người đang hoảng loạn.”

Bất lực, ông Hoan cũng quay trở lại chạy thoát thân cùng những người trong dòng họ. Chạy gần đến nhà mình, ông Hoan thấy đám đất đá cũng dần giảm tốc độ nên dừng lại. Khoảng gần 1 giờ sau, đám đất đá dường như dừng hẳn.

Ông Hoan được người nhà thông báo bố, mẹ mình vẫn mắc kẹt trong nhà. Tuyệt vọng nhưng ông và những người anh em vẫn quyết tâm mạo hiểm trèo lên đám đất đá thải để tìm bố, mẹ.

Rất may mắn, sau khoảng 1 giờ tìm kiếm, ông Hoan đã tìm thấy ngôi nhà của bố mẹ mình bị vùi một nửa trong đám đất thải. Cất tiếng gọi, ông Hoan sung sướng khi nghe tiếng trả lời của ông Hà Văn Xuân. Lập tức, ông dỡ mái ngói, trèo vào bên trong ngôi nhà và đưa bố mình đi cấp cứu.

Vụ sạt lở vùi lấp toàn bộ nhà cửa của 10 hộ dân thuộc xóm Khuân I, xã Phục Linh, huyện Đại Từ (Thái Nguyên). (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Trên đường đưa bố đi cấp cứu, ông Hoan cũng được thông báo mẹ mình là bà Vũ Thị Hồng, 81 tuổi đã chết do bị đất, đá vùi lấp.

Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, các bác sĩ xác nhận ông Xuân chỉ bị thương tổn phần mềm và bị chấn động tâm lý nhẹ.

Sau hai ngày điều trị, sức khỏe của ông Xuân đã hoàn toàn ổn định. Ông đã có thể nói chuyện bình thường với người nhà và các phóng viên báo chí.

Ông Xuân kể, ông nguyên là công nhân Mỏ than Phấn Mễ. Năm 1946, ông tham gia Kháng chiến chống Pháp. Đến năm 1953, ông giải ngũ về sinh sống và làm nông nghiệp trên mảnh đất gặp tai họa ngày 15/4 vừa qua.

Ông Xuân cho rằng, đây là tai họa lớn nhất đời mình. Ông cũng cho rằng mình và con cháu còn sống sót là do may mắn. Ông Xuân cũng bày tỏ nỗi lo lắng cho cuộc sống tới đây của con cháu mình bởi nhà cửa, ruộng vườn đều bị vùi lấp hết trong đám đất thải.

Phunutoday
Tag: Mỏ than Phấn Mễ bị sạt lở , Mỏ than Phấn Mễ , Sạt lở khu đổ đất đá thải , Thái Nguyên , Sập mỏ than , Nạn nhân , Sống sót